Mường Chà huy động học sinh đến lớp đầu năm học

08:52 - Thứ Tư, 09/09/2020 Lượt xem: 6338 In bài viết

ĐBP - Là huyện vùng cao, điều kiện kinh tế - xã hội, giao thông đi lại khó khăn nên mỗi khi bước vào năm học mới, công tác vận động, huy động học sinh đến lớp luôn được ngành Giáo dục và Ðào tạo (GD&ÐT) huyện Mường Chà quan tâm thực hiện nhằm hạn chế tình trạng học sinh nghỉ học, bỏ học giữa chừng. Chuẩn bị cho năm học mới 2020 - 2021, các trường trên địa bàn huyện Mường Chà đã tích cực triển khai nhiều giải pháp huy động tối đa học sinh ra lớp.

Một tiết học của thầy và trò Trường Tiểu học Sa Lông. Ảnh: Ðức Thái

Những năm trước đây, Trường PTDTBT THCS Na Sang vẫn có tình trạng một số học sinh nghỉ học không rõ lý do, bỏ học, nhất là thời điểm bước vào năm học mới, sau khi các em được nghỉ hè đã tranh thủ đi làm thuê hoặc ở nhà giúp bố mẹ trông em, đi làm nương, có trường hợp do tảo hôn nên không muốn trở lại trường học... Rút kinh nghiệm từ những năm học trước, để làm tốt công tác huy động học ra lớp trong năm học mới 2020 - 2021, ngay từ cuối tháng 8, Trường đã phối hợp với Ðảng ủy, chính quyền xã Na Sang làm tốt công tác tuyên truyền đến các bậc phụ huynh và học sinh. Trường chủ động cử giáo viên phụ trách các điểm bản phối hợp với tổ công tác của xã đến từng hộ gia đình vận động đưa con em mình trở lại trường học theo đúng thời gian quy định. Ðồng thời, phân công giáo viên chủ nhiệm các lớp nắm chắc tình hình học sinh, chủ động tìm hiểu nguyên nhân, lý do học sinh có ý định nghỉ học để gặp gỡ, trao đổi, vận động học sinh và phụ huynh cho con đến trường học. Song song với đó, Trường thực hiện đầy đủ, kịp thời các chế độ chính sách cho học sinh; quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho học sinh bán trú; tổ chức tốt hoạt động ngoài giờ lên lớp, hoạt động vui chơi để thu hút học sinh tham gia... Nhờ vậy, đến ngày 5/9 tỷ lệ huy động học sinh ra lớp của Trường đã đạt trên 90%, số học sinh còn lại sẽ tiếp tục được vận động đến trường trong những ngày tới.

Năm học 2020 - 2021, Trường Tiểu học số 1 Na Sang có 20 lớp với tổng số 426 học sinh thuộc 5 khối học. Với hơn 97% học sinh là người dân tộc thiểu số (chủ yếu là Mông và Khơ Mú), việc huy động học sinh ra lớp để đảm bảo tỷ lệ, mục tiêu đề ra luôn được nhà trường chú trọng thực hiện. Cô Phạm Thị Thu Hằng, Hiệu trưởng Trường Tiểu học số 1 Na Sang chia sẻ: Thực hiện mục tiêu huy động học sinh ra lớp đạt 100%, tỷ lệ chuyên cần phấn đấu đạt trên 98%, cùng với việc phối hợp đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của việc học tập cho cha mẹ học sinh, Trường đã phân công giáo viên phụ trách các bản đến từng hộ gia đình có con trong độ tuổi đến trường để vận động phụ huynh chủ động đưa con em mình ra lớp. Mặt khác, Trường thực hiện đầy đủ chế độ bán trú, chính sách hỗ trợ cho con hộ nghèo, học sinh khuyết tật; quan tâm chăm lo từng bữa ăn, giấc ngủ cho học sinh. Ðáng chú ý, Trường chú trọng đổi mới phương pháp dạy và học, đa dạng hóa hoạt động ngoài giờ lên lớp, hoạt động trải nghiệm, thể dục thể thao để cuốn hút học sinh; chủ động cải tạo, sửa chữa, nâng cấp cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị, đồ dùng, đồ chơi để đảm bảo công tác dạy và học. Ngoài ra, Trường làm tốt công tác xã hội hóa giáo dục, giúp đỡ học sinh có hoàn cảnh khó khăn, học sinh mồ côi bằng các hoạt động, như: Vận động các đơn vị, tổ chức, cá nhân nhận đỡ đầu cho một số học sinh khó khăn; trao tặng học bổng, quần áo, sách vở, đồ dùng học tập cho học sinh nghèo...

Trao đổi với chúng tôi, bà Nguyễn Thị Thúy, Phó trưởng Phòng GD&ÐT huyện Mường Chà cho biết: Năm học 2020 - 2021, toàn huyện có 15 trường mầm non, 14 trường tiểu học và 12 trường trung học cơ sở với tổng số hơn 16.700 học sinh. Ðể huy động tối đa học sinh ra lớp, huyện đã đề ra nhiều giải pháp song quan trọng nhất vẫn là tăng cường công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của các bậc phụ huynh và học sinh; tập trung mọi nguồn lực xây dựng trường, lớp học kiên cố, trang bị thêm thiết bị dạy và học để phụ huynh yên tâm gửi gắm con mình cho nhà trường. Ðặc biệt, các trường phải thực hiện tốt chế độ chính sách cho học sinh, đảm bảo chất lượng bữa ăn và vệ sinh an toàn thực phẩm; đổi mới phương pháp dạy học, tạo hứng thú cho học sinh trong từng bài giảng để các em không thấy áp lực và nhàm chán khi tới trường... Trong năm học 2020 - 2021, ngành GD&ÐT huyện phấn đấu huy động trẻ từ 0 - 2 tuổi ra lớp đạt 47%, trẻ 3 - 5 tuổi đạt 99,7%, trẻ 5 tuổi đạt 99,9%, trẻ 6 - 10 tuổi học tiểu học đạt 99,9% và 11 - 14 tuổi học trung học cơ sở đạt 96,3%.

Ðức Thái
Bình luận
Back To Top