Ôn thi tốt nghiệp đảm bảo phòng dịch

07:30 - Thứ Sáu, 14/05/2021 Lượt xem: 5981 In bài viết

ĐBP - Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 (gọi tắt là kỳ thi) diễn ra trong 2 ngày (7 - 8/7). Thời điểm ôn luyện và thi tốt nghiệp đúng vào thời kỳ dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, giáo viên và học sinh phải thực hiện nghiêm các biện pháp phòng dịch trong quá trình ôn tập, thi cử. Hiện nay, thầy và trò các trường THPT trên địa bàn tỉnh đang tích cực ôn luyện nhằm đạt được kết quả tốt nhất trong kỳ thi quan trọng sắp tới.

Công tác khử khuẩn vệ sinh phòng học tại Trường THPT thành phố Điện Biên Phủ được tiến hành sau mỗi ca học góp phần phòng chống dịch, đảm bảo an toàn cho học sinh ôn thi tốt nghiệp THPT.

Kỳ thi năm nay toàn tỉnh dự kiến có 6.300 thí sinh tham dự (hơn 5.300 thí sinh các trường THPT; gần 1.000 thí sinh Trung tâm GDNN - GDTX và thí sinh tự do). Tham gia kỳ thi, thí sinh làm 5 bài thi: 3 bài thi độc lập (gồm các môn: Toán học, Ngữ văn, Ngoại ngữ); 1 bài thi tổ hợp Khoa học tự nhiên (gồm các môn Vật lý, Hóa học, Sinh học); 1 bài thi tổ hợp Khoa học xã hội (gồm các môn Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân) đối với thí sinh học chương trình THPT hoặc các môn Lịch sử, Địa lý đối với thí sinh học chương trình GDTX. Kỳ thi năm nay cơ bản được giữ ổn định như năm trước đảm bảo theo đúng quy định của Luật Giáo dục và phù hợp với bối cảnh, tác động của dịch Covid-19.

Ông Nguyễn Văn Kiên, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết: Để chuẩn bị cho kỳ thi, từ đầu năm học Sở đã tham mưu các nội dung liên quan đến công tác chỉ đạo, tổ chức dạy học, ôn thi tốt nghiệp. Theo đó Sở tổ chức thực hiện nghiêm chương trình của Bộ Giáo dục và Đào tạo; bộ đề minh họa do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành trong tháng 3/2021 để giáo viên điều chỉnh kế hoạch ôn thi; học sinh làm quen, không bỡ ngỡ với cấu trúc đề thi. Các cấp, ngành học thực hiện nghiêm chương trình, đầy đủ, không dồn ép. Tổ chức thực hiện tốt công tác nghiên cứu, xem xét các đề cương minh họa... để chỉ đạo các cơ sở giáo dục hướng dẫn các em làm bài thi thử. Hiện nay, các trường THPT đã tổ chức thi thử... thông qua đó rà soát, đánh giá ôn tập của giáo viên; đồng thời cũng là đánh giá, rà soát phân loại học sinh để có kế hoạch bồi dưỡng giúp đỡ với những học sinh nhận thức chậm. Hiệu trưởng các trường, giám đốc trung tâm GDTX trực tiếp làm công tác rà soát, phân loại cùng với hội đồng giáo dục các học sinh lớp 12. Học sinh có kết quả học tập yếu, giao nhiệm vụ cho giáo viên bộ môn tập trung hướng dẫn ôn tập, luyện tập và thực hành các kỹ năng cần thiết. Những trường tỷ lệ học sinh tốt nghiệp hàng năm chưa cao so với mặt bằng chung, Sở giao nhiệm vụ cho từng khối, từng khu vực và phân nhóm, phân loại; yêu cầu các hiệu trưởng, phó hiệu trưởng, hội đồng giáo dục nhà trường tổ chức dạy dày hơn, sâu hơn đối với các nội dung quan trọng để phân loại học sinh. Sở tiếp tục quán triệt, chỉ đạo tốt việc ôn tập, thi thử, rà soát học sinh có kết quả còn thấp và tiếp tục dạy học phụ đạo riêng giúp các em có kiến thức và tự bản thân học sinh cố gắng để có kiến thức tối thiểu tham gia kỳ thi tới. Để công tác ôn tập, ôn luyện đảm bảo an toàn trong điều kiện dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, Sở dự kiến phương án học trực tuyến; chủ động tuyên truyền, rà soát các điều kiện bảo đảm nếu phải sử dụng đến hình thức này.

Trường THPT thành phố Điện Biên Phủ có 399 học sinh đăng ký thi tốt nghiệp THPT năm 2021. Ông Phạm Quốc Cường, Hiệu trưởng nhà trường nhận xét, khóa học này học sinh nhận thức nhanh, có năng lực. Dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, hiện trường có 1 học sinh là F1; 98 F2 (20 giáo viên, 78 học sinh) và 1.170 F3 (1.107 học sinh, 65 giáo viên). Tuy nhiên, nhà trường xác định rõ phương châm “đồng hành - tự bảo vệ - cùng chung sống” trong phòng chống dịch. Tuân thủ nghiêm quy tắc “5K” của Bộ Y tế; khử khuẩn vệ sinh trường học... Cùng với đó là tuân thủ các văn bản chỉ đạo về thực hiện dạy học, ôn thi theo kế hoạch đầu năm học; chỉ đạo các môn điều chỉnh kế hoạch ôn thi đảm bảo phù hợp với tình hình hiện tại. Trường cũng tổ chức hội thảo bàn giải pháp nâng cao chất lượng các môn thi tốt nghiệp, phối hợp với các trường trong cụm chuyên môn số 1 để đưa ra giải pháp nâng cao chất lượng, phù hợp đối tượng học sinh. Trường đã tổ chức 2 lần thi thử tốt nghiệp THPT nhằm giúp học sinh rèn luyện tâm lý, bản lĩnh thi cử. Giáo viên căn cứ kết quả thi điều chỉnh công tác giảng dạy và cách thức học tập của học sinh, chú trọng khâu hướng dẫn học sinh tự học để phát triển tư duy. Trong quá trình ôn tập, ôn thi lồng ghép đảm bảo song hành giữa kiến thức mới và kiến thức ôn tập; chú trọng hệ thống kiến thức theo chuyên đề, ngắn gọn, chính xác, dễ nhớ; gỡ ngay vướng mắc của học sinh, để các em tự tin học tập.

Với những chủ động, nỗ lực của toàn ngành Giáo dục và Đào tạo, sự cố gắng của các thầy, cô giáo và các em học sinh, tin tưởng thí sinh của tỉnh ta sẽ chủ động bước vào kỳ thi với tâm thế tự tin và đạt được kết quả cao nhất.

Bài, ảnh: Gia Kiệt
Bình luận
Back To Top