Chuẩn bị sách giáo khoa cho năm học mới

08:45 - Thứ Sáu, 27/08/2021 Lượt xem: 4328 In bài viết

ĐBP - Cùng với sự chuẩn bị chu đáo của ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh, các bậc phụ huynh trên địa bàn toàn tỉnh cũng đang nỗ lực, chủ động chuẩn bị sách giáo khoa cho con em mình, góp phần tạo điều kiện tốt nhất cho năm học mới đang cận kề.

Nhân viên Công ty Cổ phần Sách và Thiết bị trường học sắp xếp sách giáo khoa cho năm học mới.

Cũng như nhiều gia đình có con em đang háo hức, mong chờ năm học mới, anh Lò Văn Xuân, bản Sáng, xã Thanh An (huyện Điện Biên) đã thu xếp công việc, đưa con gái lớn đi mua sắm, chuẩn bị đầy đủ sách vở, đồ dùng phục vụ nhu cầu học tập. Trong đó sách giáo khoa được anh đặc biệt lưu tâm. Anh Xuân cho biết: Chuẩn bị vào năm học mới, nhà trường đã thông tin cho gia đình biết cần chuẩn bị những loại sách giáo khoa nào cho các cháu. Trên cơ sở đó, tôi sắp xếp thời gian tranh thủ để đưa các con đi mua sắm các loại sách tại những nơi uy tín để mua được đúng giá, tránh mua phải sách giả, sách lậu. Tôi thấy sách giáo khoa được các cửa hàng chuẩn bị tương đối đầy đủ, sắp xếp ngăn nắp, khoa học theo từng nhóm lớp nên dễ dàng cho phụ huynh lựa chọn. Đến thời điểm này tôi đã mua sắm, chuẩn bị đầy đủ bộ sách theo chương trình học cho các con chuẩn bị tựu trường.

Khác với gia đình anh Xuân, nhiều gia đình kinh tế còn thiếu thốn, khó có thể mua sắm đầy đủ bộ sách giáo khoa theo chương trình học của các con. Vậy nên, những bậc phụ huynh này đã phải “xoay” nhiều hướng để con em yên tâm tới trường trong năm học mới. Hoàn cảnh gia đình khó khăn nên ngay từ cuối năm học trước, ông Tòng Văn Kiêu, bản Chiềng Chung, xã Thanh An, huyện Điện Biên đã chủ động liên hệ với họ hàng, người thân có con em học trước để mượn lại sách giáo khoa cho cháu gái năm nay lên lớp 7. Một số sách còn thiếu không mượn được từ người thân, ông Kiêu tìm tới sự hỗ trợ từ phía nhà trường nơi cháu ông theo học.

Tại Siêu thị Sách thiết bị trường học thuộc Công ty Cổ phần Sách và Thiết bị trường học, lượng người mua sắm đông hơn so với ngày thường, nhất là vào dịp cuối tuần. Bởi chỉ còn ít ngày nữa là đã bước vào năm học mới, các bậc phụ huynh đều tranh thủ thời gian mua sắm sách giáo khoa, vở viết, đồ dùng học tập cho con em mình chuẩn bị tựu trường. Tại đây, các loại sách giáo khoa, sách tham khảo, sách nâng cao rất phong phú, đa dạng và được sắp xếp phân chia theo từng cấp học, lớp học, từng bộ môn để thuận lợi cho phụ huynh, học sinh khi lựa chọn, mua sắm. Ông Nguyễn Quang Tuyến, Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Sách và Thiết bị trường học cho biết: Công ty đã nhập 99% số lượng sách giáo khoa các cấp, sách bổ trợ, sách tham khảo khác theo số lượng đặt hàng. 1% còn lại chậm do ảnh hưởng của dịch bệnh dự kiến sẽ hoàn thiện trong đầu tháng 9 tới đây. Các đầu sách dành cho các trường học trên địa bàn tỉnh được đặt thông qua kênh của các phòng giáo dục và đào tạo trong tỉnh đã được Công ty tiến hành bàn giao xong. Sách đã về tới các trường để thầy, cô sẵn sàng cho năm học mới. Giá sách giáo khoa và sách bổ trợ lớp 2, lớp 6 theo chương trình mới năm nay tăng đáng kể. Ngoài ra, giá các dụng cụ, đồ dùng học tập cũng tăng, đặc biệt là giấy, vở viết tăng từ 15 - 20% so với năm học trước. Qua theo dõi hệ thống bán lẻ của Công ty, sức mua năm nay có chiều hướng giảm hơn so với cùng kỳ. Đến thời điểm này, các hệ thống mới chỉ bán được khoảng 30% số lượng sách, còn khoảng 70% số phụ huynh vẫn chưa đi mua sắm cho con em mình bước vào năm học mới. Nguyên nhân có thể do sách giáo khoa theo chương trình mới, phụ huynh chờ vào đầu năm học xem cần mua sách nào mới mua sách đó. Ngoài ra, rất có thể do ảnh hưởng của dịch bệnh mà kinh tế các bậc phụ huynh không đảm bảo, chưa có điều kiện mua sắm cho các con. Hoặc chưa đi mua sắm thời điểm này vì sợ tập trung đông người, không an toàn trong phòng, chống dịch bệnh…

Bài, ảnh: Diệp Chi
Bình luận
Back To Top