Đảm bảo an toàn phòng, chống dịch khi đón học sinh đi học trở lại

15:26 - Chủ Nhật, 28/11/2021 Lượt xem: 6753 In bài viết

ĐBP - Từ ngày 29/11, nhiều trường tiểu học, THCS trên địa bàn huyện Điện Biên bắt đầu đón học sinh trở lại trường học trực tiếp. Vì vậy, thời điểm hiện tại, các trường học đã chuẩn bị xong về cơ sở vật chất, dọn dẹp vệ sinh, phun khử khuẩn, đảm bảo an toàn về phòng, chống dịch Covid-19 khi học sinh đến trường.

Đồng chí Nông Quang Thắng, Phó Chủ tịch UBND huyện Điện Biên cùng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid -19 tại Trường Tiểu học xã Thanh Hưng.

Ngay từ sáng sớm ngày 27/11, các thầy cô Trường Tiểu học xã Thanh Luông đã tất bật để dọn vệ sinh, lau rửa bàn ghế, đồ dùng học tập… Ai cũng hào hứng, phấn khởi chuẩn bị đón học sinh trở lại trường học sau một thời gian học trực tuyến vì ảnh hưởng của dịch. Với 19 lớp học và 537 học sinh, để đảm bảo giãn cách, không tập trung đông học sinh tới trường, Trường Tiểu học xã Thanh Luông đã tách khối 4, 5 học sáng; khối 1, 2, 3 học chiều; bố trí thời điểm bắt đầu và kết thúc buổi học, thời gian nghỉ giữa các tiết học đảm bảo phù hợp. Toàn bộ 38 cán bộ, giáo viên nhà trường đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin và thực hiện nghiêm các khuyến cáo về công tác phòng, chống dịch trong trường học, đeo khẩu trang từ nhà đến trường và trong trường, rửa tay thường xuyên bằng xà phòng hoặc nước sát khuẩn.

Cô Phạm Thị Hằng, Hiệu trưởng Trường Tiểu học xã Thanh Luông cho biết: Không chỉ dọn dẹp vệ sinh, khử khuẩn, chuẩn bị đầy đủ các điều kiện cần thiết về cơ sở vật chất, thiết bị đo thân nhiệt, nước sát khuẩn, khẩu trang, xà phòng rửa tay, nhà trường còn đảm bảo giãn cách giữa các lớp học, khoảng cách giữa các lớp là 1 phòng trống, mỗi phòng học chỉ kê 20 bộ bàn ghế. Khi đón học sinh, 2 giáo viên trực ở cổng để phân luồng, giãn cách, đo thân nhiệt, sau đó hướng dẫn các em vào lớp luôn. Trong giờ nghỉ giải lao, chúng tôi hạn chế tối đa các trường hợp học sinh ra ngoài, tiếp xúc với nhau, không để học sinh sang lớp khác; phân khu vực để xe thành nhiều chỗ, tránh tiếp xúc gần. Ngoài ra, trường có 4 học sinh là F1 đang thực hiện cách ly, để đảm bảo cho các em không bỏ lỡ kiến thức, các thầy cô dạy trực tiếp song song trực tuyến để các em đang cách ly tại nhà cũng có thể theo học với các bạn; sau đó, chúng tôi lên kế hoạch, bố trí thời gian để phụ đạo, bổ sung kiến thức cho các em.

Giáo viên Trường Tiểu học xã Thanh Luông dọn dẹp vệ sinh chuẩn bị đón học sinh quay trở lại trường.

Còn tại Trường Trung học cơ sở xã Thanh Hưng, thời điểm này, Trường đã phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch của xã, thông báo kịp thời tới phụ huynh học sinh, học sinh thời gian tới trường. Rà soát, nắm bắt thông tin các yếu tố dịch tễ của học sinh. Nếu học sinh, người thân học sinh thuộc diện F1, F2 thì để học sinh tiếp tục học trực tuyến tại nhà theo thời khóa biểu. Bên cạnh đó, tích cực tuyên truyền tới học sinh, phụ huynh học sinh, không lơ là, chủ quan trong phòng, chống dịch Covid - 19. Thầy Lê Đức Thịnh, Hiệu trưởng Trường Trung học cơ sở xã Thanh Hưng cho biết: Để sẵn sàng đón các em trở lại học trực tiếp, Trường đã lên kế hoạch, kịch bản cụ thể, nếu có trường hợp học sinh ho, sốt, dấu hiệu nghi nhiễm Covid - 19 sẽ đưa ngay vào phòng cách ly gần cổng trường, sau đó báo với Trạm Y tế xã để có hướng xử lý kịp thời, khoanh vùng nhanh chóng. Trong quá trình dạy học, một ngày tổ chức đo thân nhiệt 2 lần vào buổi sáng và buổi chiều. Tranh thủ “thời gian vàng” đến trường, chúng tôi dạy đẩy chương trình và các kiến thức cơ bản, rà soát, ôn tập, bổ sung, củng cố kiến thức cho học sinh sau thời gian học trực tuyến.

Ông Đặng Quang Huy, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Điện Biên cho biết: Hiện nay, tình hình dịch Covid - 19 trên địa bàn huyện Điện Biên cơ bản đã được kiểm soát, có nhiều xã thuộc vùng xanh, học sinh có thể quay lại trường học sau thời gian nghỉ phòng, chống dịch. Từ ngày 29/11, trên địa bàn huyện có 16/22 trường tiểu học, 14/17 trường THCS quay lại trường học trực tiếp (ngoài ra, có 6 trường tiểu học và THCS và toàn bộ học sinh mầm non tiếp tục tạm dừng đến trường từ ngày 29/11 - 4/12/2021; 4 trường tiểu học và THCS chưa xác định thời gian quay trở lại trường: Trường Tiểu học xã Pom Lót, Hoàng Công Chất, PTDTBT TH số 1 xã Na Tông, Trường THCS xã Pom Lót). Để đảm bảo an toàn cho học sinh khi trở lại trường, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện đã tổ chức nhiều đoàn đi kiểm tra các trường về công tác phòng, chống dịch. Chỉ đạo các trường chuẩn bị tốt các điều kiện, đặc biệt là cơ sở vật chất, vệ sinh, phun khử khuẩn toàn bộ các vị trí trong trường; tạm thời chưa tổ chức ăn bán trú đối với học sinh bậc tiểu học. Yêu cầu các trường tiếp tục duy trì các biện pháp phòng, chống dịch Covid - 19, không được chủ quan, luôn đặt công tác phòng, chống dịch lên hàng đầu, cương quyết không để dịch bệnh lây lan trong các nhà trường. Quan tâm theo dõi tình hình sức khỏe của học sinh trong quá trình học tập, đồng thời thường xuyên nhắc nhở học sinh thực hiện đúng thông điệp 5K của Bộ Y tế, đặc biệt là đeo khẩu trang đúng cách, chú ý giữ khoảng cách khi học tập tại trường.

Bài, ảnh: Thùy Trang
Bình luận
Back To Top