Cung ứng SGK và thiết bị trường học mùa dịch

08:36 - Thứ Sáu, 07/01/2022 Lượt xem: 6616 In bài viết

ĐBP - Không chịu nhiều áp lực cạnh tranh, song những tác động tiêu cực của dịch bệnh cũng khiến các đơn vị hoạt động kinh doanh, cung ứng sách và thiết bị trường học tại tỉnh ta gặp khó.

Khách hàng chọn mua sách tại Siêu thị Sách của Công ty Cổ phần Sách và Thiết bị trường học Điện Biên.

Công ty Cổ phần Sách và Thiết bị trường học Điện Biên hiện vẫn đang là đơn vị truyền thống cung cấp sách giáo khoa cho toàn bộ cơ sở giáo dục tại 10/10 huyện, thị, thành phố trên địa bàn tỉnh. Trong năm học này, Công ty phát hành khoảng 1.200.000 bản, tăng 200.000 bản so với năm học trước. Số sách gia tăng chủ yếu do thực hiện chương trình thay sách theo chương trình giáo dục phổ thông mới đối với các khối lớp 1, 2 và 6.

Tăng nhiều, đáng lẽ phải mừng. Song do những ảnh hưởng tiêu cực của dịch bệnh Covid-19, đại diện Công ty cho biết, anh em vừa thêm vất vả mà doanh thu lại thấp. Lý giải điều này, ông Trần Quang Đức, Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Sách và Thiết bị trường học cho biết: “Do dịch bệnh bùng phát, thực hiện các quy định về giãn cách, phòng dịch nên nguồn cung về sách giáo khoa thiếu cục bộ. Hàng hóa bị chậm, không đáp ứng nhu cầu. Vậy nên, công tác phát hành của đơn vị cũng bị gián đoạn theo. Vì đã ký hợp đồng và ấn định rõ thời gian với các cơ sở giáo dục rồi nên chúng tôi vẫn giao trước số sách mình có. Số còn thiếu thì giao chuyến sau. Cũng may sách chỉ bị chậm mất mấy ngày, vẫn kịp thời giao đủ trước thềm năm học mới. Tuy nhiên, có nhiều nơi, chúng tôi phải vận chuyển và giao sách tới 2 lần, khiến chi phí đội lên. Đơn cử như huyện Mường Nhé, nếu như mọi năm, chúng tôi vận chuyển khoảng 10 chuyến, thì năm nay phải 13 - 14 chuyến. Mỗi chuyến chi phí vài triệu cả đi và về, thì số tiền chênh lên đã khá lớn rồi”.

Không những vậy, với đặc thù địa bàn miền núi, giao thông đi lại khó khăn, nhiều đơn vị trường ở cách xa trung tâm, cũng gây khó khăn cho công tác kinh doanh, cung ứng sách và thiết bị trường học. Thời gian cao điểm phát hành chuẩn bị cho năm học mới trùng với mùa mưa (từ tháng 7 - 8 hàng năm), thường xuyên xảy ra sạt lở, ách tắc làm ảnh hưởng đến cả tiến độ và nhiều khoản chi phí phát sinh đi kèm. Ông Trần Quang Đức cho biết thêm: “Nhân lực của đơn vị chỉ có 8 người thực hiện công tác phát hành, vì thế chúng tôi bố trí theo từng huyện và chia khu vực để anh em đi nhằm đảm bảo kế hoạch. Do dự báo trước tình hình dịch bệnh, năm nay chúng tôi chủ động triển khai công tác phát hành ngay từ tháng 6 nên mới đảm bảo được tiến độ, không để cơ sở trường học nào thiếu số lượng sách đã đăng ký”.

Ngoài đơn vị kinh doanh truyền thống đã “bao phủ” thị trường sách và thiết bị tỉnh ta từ nhiều năm nay, với chủ trương mở về cung ứng sách giáo khoa gần đây cũng có thêm nhiều cơ sở kinh doanh mới trên địa bàn đi vào hoạt động. Vừa thành lập, lại chịu ảnh hưởng chung của dịch bệnh nên các cơ sở này cũng điêu đứng, phải tìm cách tự “bơi”. Siêu thị Sách Đức Thành (TP. Điện Biên Phủ) mới mở cửa từ giữa năm 2021 cũng đã chịu không ít biến động. Theo ông Nguyễn Đức Thành, Giám đốc Siêu thị, cơ sở vừa phải đối mặt với áp lực cạnh tranh lớn về thị phần lại vừa lo ứng phó với dịch bệnh. Ông Thành chia sẻ: “Chúng tôi còn non trẻ, thời điểm mở cửa thì việc cung ứng sách giáo khoa cho các cơ sở giáo dục đã hoàn tất nên chủ yếu doanh thu từ bán lẻ, không đáng kể. Cộng thêm 2 lần dịch bệnh bùng phát, trong đó có cả địa bàn thành phố - nơi siêu thị đóng chân, khiến chúng tôi không khỏi lo lắng”. Những ảnh hưởng mà ông Thành nhắc đến là sự sụt giảm về lượng khách hàng tới mua, nguy cơ đóng cửa khi phát sinh ca bệnh, các chi phí trong quá trình mở cửa và đảm bảo các yêu cầu phòng chống dịch bệnh… Tuy nhiên, đơn vị vẫn tìm cách khắc phục để duy trì hoạt động và đảm bảo nhu cầu của người mua. “Để có thể vượt qua những khó khăn trước mắt, chúng tôi đánh giá lại tình hình thực tế, thị trường, nhu cầu, đối tượng khách hàng để xây dựng chiến lược cho mình. Hiện nay, chúng tôi vẫn đang tập trung ưu tiên vào mảng thiết bị, đồ dùng học tập. Do đây là thị trường mở, nhu cầu tất yếu thời điểm nào cũng cần. Đối với mặt hàng sách giáo khoa thì hiện nay nhu cầu cơ bản đã ổn định nhưng chúng tôi chủ động xây dựng chiến lược phát triển thị phần cung ứng sách giáo khoa cho những năm sau. Cùng với đó có chính sách cạnh tranh về giá, chú trọng chất lượng dịch vụ và lên kế hoạch kinh doanh khác gắn liền với giới thiệu, quảng bá sách sau khi tình hình dịch ổn định” - ông Thành cho biết thêm.

Bài, ảnh: Bảo Anh
Bình luận
Back To Top