Vững tin bước vào kỳ thi học sinh giỏi quốc gia

09:07 - Thứ Năm, 13/01/2022 Lượt xem: 7446 In bài viết

ĐBP - Những năm trước đây, kỳ thi học sinh giỏi quốc gia thường diễn ra vào thời điểm cuối tháng 12 và có kết quả vào khoảng giữa tháng 1 năm sau. Tuy nhiên, năm nay, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 nên kỳ thi đã được lùi lại 2 tháng và đến đầu tháng 3/2022 mới được tổ chức. Còn gần 2 tháng nữa mới đến kỳ thi nhưng thầy và trò đội tuyển học sinh giỏi của tỉnh đang nỗ lực, cố gắng hết mình để ôn luyện, chuẩn bị sẵn sàng hướng đến kỳ thi để mamg lại những kết quả tích cực, xứng đáng với niềm tin được gửi gắm.

Thầy và trò Đội tuyển học sinh giỏi môn Vật lý tập trung ôn tập.

Với nhiệm vụ tuyển chọn, đào tạo nguồn học sinh giỏi cho tỉnh, Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn đã có nhiều thành tích trong các kỳ thi học sinh giỏi và trở thành niềm tự hào của biết bao thế hệ học sinh. Trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia năm 2022, tỉnh Điện Biên có 48 học sinh tham dự 8 môn: Toán, Lý, Hóa, Sinh, Văn, Sử, Địa, Tiếng Anh (6 học sinh/môn); đều là học sinh Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn. Để chuẩn bị tốt nhất cho kỳ thi, hiện nay các đội tuyển đang ôn luyện rất tích cực, nghiêm túc.

Chia sẻ về tâm lý của mình trong giai đoạn nước rút này, em Trần Đăng Hòa, học sinh lớp 12C2, Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn - Đội tuyển thi học sinh giỏi quốc gia môn Vật lý bày tỏ: “Tham gia kỳ thi học sinh giỏi quốc gia năm nay, ban đầu, em và các bạn đều háo hức nhưng khi phải đối mặt với áp lực, học dồn kiến thức thì chúng em khá căng thẳng nhưng với sự động viên của thầy cô, bố mẹ nên các thành viên trong đội đã yên tâm hơn. Để rèn luyện kỹ năng và ôn luyện nhiều kiến thức, chúng em được thầy, cô hướng dẫn 3 buổi/ngày, thậm chí 4 buổi/ngày nếu học online. Khi thầy, cô bận thì đội chúng em sẽ đến trường tự học và trao đổi với nhau, tập trung cho kỳ thi học sinh giỏi quốc gia. Còn đối với kỳ thi tốt nghiệp THPT thì đến giờ, chúng em đã học hết kiến thức, chương trình lớp 12. Mặt khác, chúng em cũng có nhiều sự lựa chọn để bước vào con đường đại học nên cũng không căng thẳng lắm!”.

Em Nguyễn Thị Linh Chi, học sinh lớp 12C5, Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn - Đội tuyển thi học sinh giỏi quốc gia môn Ngữ văn tâm sự: “Lúc biết thông tin kỳ thi học sinh giỏi quốc gia lùi lại, muộn hơn so với mọi năm, chúng em khá hoang mang. Nếu như mọi năm kỳ thi diễn ra vào khoảng tháng 12 hoặc tháng 1, chúng em sẽ có thời gian đủ dài để ôn thi tốt nghiệp THPT và đại học; còn năm nay thì lại hơi cận thời gian ôn thi tốt nghiệp và đại học. Một phần vì thi học sinh giỏi quốc gia ngày càng có nhiều đổi mới, trong khi kiến thức khá rộng khiến chúng em có chút lo lắng. Nhưng chúng em được thầy, cô, nhà trường quan tâm, động viên nên cũng yên tâm hơn và tập trung ôn tập để có kết quả tốt trong kỳ thi học sinh giỏi sắp tới”.

Thời điểm này là giai đoạn nước rút nên Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn đã tạo mọi điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học và phân công đội ngũ giáo viên có kinh nghiệm, tâm huyết để hướng dẫn, bồi dưỡng nâng cao kiến thức cho các em trong đội tuyển học sinh giỏi quốc gia. Ý thức rõ được công việc của mình, những người thầy giỏi ở đây đã không quản ngày đêm, thường xuyên trau dồi kiến thức, tận tâm với học trò nhằm truyền sự say mê và khát khao, cố gắng cho mỗi học sinh của mình. Được Ban Giám hiệu nhà trường giao cho nhiệm vụ dẫn dắt đội tuyển học sinh giỏi quốc gia môn Vật lý, thầy giáo Hoàng Tuấn Anh rất vinh dự nhưng cũng coi đây là trách nhiệm rất lớn lao mà trường, các em học sinh đã gửi gắm.

Học sinh đội tuyển học sinh giỏi môn Ngữ văn tự nghiên cứu, trao đổi nâng cao kiến thức.

Thầy giáo Tuấn Anh tâm sự: “Để không phụ lòng tin của nhà trường cũng như các em học sinh, tôi cũng như các thầy, cô hướng dẫn đội tuyển học sinh giỏi không chỉ cố gắng tự tìm tòi, học hỏi mở rộng kiến thức để chỉ dạy cho các em mà còn phải khơi gợi, truyền cho các em sự say mê, phát huy khả năng, suy nghĩ của bản thân. Để nâng cao kiến thức, kỹ năng cho các em, thầy và trò đội tuyển luôn phải tập trung cao độ, thậm chí những ngày hè cũng không cho phép mình được nghỉ ngơi. Nhất là trong các đợt dịch vừa qua, việc học tập, ôn luyện bị gián đoạn, thầy trò phải học online đã ảnh hưởng không nhỏ đến tinh thần cũng như sự tiếp thu của các em. Tuy nhiên, thầy và trò trong đội tuyển luôn động viên nhau, nỗ lực, cố gắng hết mình nhằm hướng đến kỳ thi học sinh giỏi quốc gia đạt kết quả cao”.

Cùng với việc duy trì và nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, thời gian qua, tỉnh Điện Biên cũng như ngành GD và ĐT luôn coi trọng công tác phát hiện, bồi dưỡng học sinh giỏi các cấp. Các chế độ, chính sách mới trong việc hỗ trợ học sinh trường chuyên, đội tuyển học sinh giỏi đã tạo cú hích, động viên giáo viên và các em học sinh cùng nỗ lực để đạt kết quả cao trong các kỳ thi. Sở GD và ĐT chỉ đạo Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn chịu trách nhiệm trong công tác tuyển chọn, bồi dưỡng các đội tuyển học sinh giỏi của tỉnh tham gia các kỳ thi chọn học sinh giỏi tham dự kỳ thi học sinh giỏi quốc gia. Năm nay lịch thi lùi lại khiến giáo viên, phụ huynh và học sinh lo lắng khi kỳ thi học sinh giỏi sát với thời gian tốt nghiệp THPT…

Thạc sĩ Bùi Thị Anh, Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn chia sẻ: Năm nay do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 nên thời gian kỳ thi học sinh giỏi quốc gia đã lùi lại 2 tháng so với mọi năm và được tổ chức vào đầu tháng 3/2022. Thời điểm dịch bệnh Covid-19 bùng phát, nhà trường phải dừng học trực tiếp mà chuyển sang học online nên đã ảnh hưởng nhiều đến chất lượng, tâm lý của học sinh. Lịch thi lùi lại, các em trong đội tuyển học sinh giỏi có thời gian nhiều hơn để củng cố kiến thức, nhưng lại gần sát với thi tốt nghiệp THPT, không được tham gia các lớp luyện thi đại học, không được rèn luyện các kỹ năng làm bài thi; đó là thiệt thòi của các em nhưng cũng khiến nhà trường lo lắng. Vì lẽ đó, nhà trường đã xây dựng kế hoạch, bố trí giáo viên bổ trợ kiến thức cho các học sinh đội tuyển để các em vừa tập trung cho kỳ thi học sinh giỏi, vừa chuẩn bị cho thi tốt nghiệp và đại học… Ngoài ra, trước khi các em bước vào kỳ thi, nhà trường cũng tổ chức các buổi tiếp lửa, gặp mặt các học sinh đội tuyển. Để giải tỏa áp lực, thầy, cô luôn đồng hành, sát sao với từng diễn biến tâm lý của học sinh…

Kỳ thi học sinh giỏi quốc gia là thử thách quan trọng, bước ngoặt trước ngưỡng cửa cuộc đời mỗi học sinh. Để giúp các em thêm vững vàng tâm lý và củng cố kiến thức, bên cạnh sự giúp đỡ của các thầy cô, mỗi học sinh cần có quyết tâm cao, sẵn sàng để bước vào kỳ thi nhằm mở ra cánh cửa tương lai cho chính mình. Hy vọng với sự quan tâm của tỉnh, ngành GD và ĐT, nhà trường, các thầy cô và gia đình, các em trong đội tuyển học sinh giỏi của tỉnh sẽ đạt kết quả cao trong kỳ thi học sinh giỏi năm 2022, xứng đáng với sự tin tưởng của thầy cô và bạn bè…

Bài, ảnh: Phạm Quang
Bình luận
Back To Top