Chuyển biến tích cực Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đối với lớp 1, 2

06:01 - Thứ Sáu, 22/04/2022 Lượt xem: 4422 In bài viết

ĐBP - Sau 2 năm thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đối với lớp 1, lớp 2 trên địa bàn huyện Nậm Pồ, chất lượng dạy học lớp 1, lớp 2 có nhiều chuyển biến tích cực theo hướng tăng cường năng lực, phẩm chất học sinh. Học sinh cơ bản đã đọc, viết, tính toán; tự chủ, tự tin, mạnh dạn hơn trong giao tiếp và tích cực tham gia hoạt động giáo dục cùng thầy cô.

Giáo viên Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học Nà Hỳ số 2 (xã Nà Hỳ) dạy tiếng Việt cho học sinh lớp 2. Ảnh: C.T.V

Năm học 2021 - 2022, toàn huyện có 11 trường và 3 trường THCS có lớp tiểu học), 67 điểm trường lẻ với 340 lớp; 8.328 học sinh (khối 1 có 90 lớp với 1.828 học sinh (tỷ lệ học sinh/lớp 1 đạt 20,3 em); khối lớp 2 có 74 lớp với 1.733 học sinh (tỷ lệ học sinh/lớp 2 đạt 23,4 em). Các trường đều ưu tiên bố trí đủ 1,5 giáo viên/lớp đối với khối lớp 1, lớp 2 đảm bảo yêu cầu 100% học sinh lớp 1 được học 2 buổi/ngày (32 tiết/tuần). Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện đã cử 2 cán bộ quản lý tham gia bồi dưỡng các mô đun 4, 5 và 9 do Học viện Quản lý giáo dục tổ chức; cử 12 giáo viên phổ thông cốt cán tham gia bồi dưỡng mô đun 4, mô đun 5 và 9 do Trường Đại học Sư phạm (Đại học Thái Nguyên) tổ chức. Lựa chọn đội ngũ giáo viên cốt cán các môn học làm nòng cốt trong công tác bồi dưỡng giáo viên và triển khai chương trình sách giáo khoa phổ thông để tham gia bồi dưỡng theo kế hoạch. Phòng cũng chủ động phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, các nhà xuất bản có sách giáo khoa được các trường lựa chọn sử dụng năm học 2021 - 2022 tham gia bồi dưỡng trực tuyến về nội dung và phương pháp dạy học cho cán bộ quản lý và 100% giáo viên dạy lớp 1, lớp 2. Giáo viên trực tiếp đứng lớp dạy khối lớp 1, lớp 2 đều nhiệt tình, trách nhiệm, có năng lực chuyên môn và đã được tham gia bồi dưỡng, đáp ứng các tiêu chuẩn để dạy lớp 1, lớp 2. Tạo điều kiện cho học sinh được học tập các môn học tự chọn và tham gia hoạt động giáo dục nhằm thực hiện mục tiêu giáo dục toàn diện ở tiểu học. Sắp xếp thời khóa biểu khoa học, đảm bảo hợp lý giữa nội dung dạy học và hoạt động giáo dục, phân bổ hợp lý về thời lượng, thời điểm trong ngày học phù hợp với tâm lý lứa tuổi học sinh tiểu học.

Ông Ngô Xuân Chiến, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Nậm Pồ cho biết: Qua kiểm tra việc thực hiện chương trình, sách giáo khoa đối với lớp 1 tại các trường tiểu học đa số giáo viên dạy lớp 1, lớp 2 nắm được phương pháp, hình thức tổ chức dạy học theo yêu cầu; trong đó một số giáo viên đã linh hoạt, sáng tạo trong sử dụng các phương pháp, hình thức tổ chức dạy học đáp ứng phát triển năng lực, phẩm chất của học sinh theo quy định. Các trường thường xuyên tổ chức sinh hoạt chuyên môn, tích cực tổ chức các chuyên đề cấp tổ, cấp trường, cụm trường và cấp huyện nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cũng như chia sẻ kinh nghiệm trong tổ chức thực hiện chương trình, sách giáo khoa mới. Kết quả đánh giá xếp loại học kỳ I vừa qua cho thấy, 3.551/3.561 học sinh được xếp loại (10 học sinh khuyết tật không đánh giá) thì chất lượng học sinh môn Toán hoàn thành tốt, hoàn thành đạt 89,6%; tiếng Việt hoàn thành tốt, hoàn thành đạt 89,4% đối với khối lớp 1; khối lớp 2 chất lượng học sinh môn Toán hoàn thành tốt, hoàn thành đạt 92,4%; tiếng Việt hoàn thành tốt, hoàn thành đạt 92,3%. Kết quả đánh giá xếp loại học sinh về phẩm chất, năng lực đối với 2 khối này rất tích cực. Một số hoạt động khám phá, hoạt động thực hành, hoạt động trải nghiệm học sinh tham gia hăng say, nhiệt tình hơn so với các năm học trước.

Gia Kiên
Bình luận

Tin khác

Back To Top