Phát huy sức sáng tạo của học sinh

05:56 - Thứ Hai, 25/04/2022 Lượt xem: 4486 In bài viết

ĐBP - Những năm qua, thông qua các cuộc thi sáng tạo dành cho thanh thiếu niên, nhi đồng đã thổi bùng đam mê, cảm hứng yêu khoa học trong học sinh, sinh viên. Qua đó phát huy sức sáng tạo của tuổi trẻ, thi đua học tập, rèn luyện, góp phần xây dựng và phát triển đất nước.

Thiết bị Cây cảnh báo lũ tự động do em Quàng Thị Thúy và Lò Văn Tuyến, Trường THCS Mường Báng nghiên cứu, chế tạo.

Vượt qua rất nhiều đề tài tại cuộc thi trong tỉnh và toàn quốc, phần mềm trợ lý ảo cho máy tính với tên gọi “Hoài Anh” của em Lò Quyền Anh, lớp 9A3 Trường PTDTBT THCS Na Sang (huyện Mường Chà) được Ban Tổ chức Cuộc thi Sáng tạo dành cho thanh thiếu niên, nhi đồng toàn quốc lần thứ 17 năm 2021 đánh giá cao và trao giải khuyến khích.

Trợ lý ảo Hoài Anh là phần mềm được xây dựng dựa trên nền tảng trí thông minh nhân tạo (AI) phục vụ cho máy tính, laptop dùng bằng tiếng Việt (một trong những điểm không có ở các trợ lý của Google, siri của Apple...) Sử dụng trợ lý ảo này thì thời gian tìm kiếm và làm việc của các cá nhân, công ty, doanh nghiệp… sẽ trở nên thú vị hơn, nhanh hơn, rút ngắn thời gian thao tác nhưng vẫn hiệu quả. Ngoài ra, những người già, trẻ em, người khuyết tật, một số người dân tộc thiểu số gặp khó khăn khi sử dụng máy tính sẽ được trợ lý giúp đỡ. Bằng cách sử dụng trí thông minh nhân tạo, trợ lý ảo có thể nhận diện giọng nói rất chính xác, từ đó cho phép người dùng có thể tương tác với máy tính bằng giọng nói rất dễ dàng, thậm chí không cần chạm tay vào máy tính. Ngoài ra “Hoài Anh” còn có thể làm thêm những việc như: Chào hỏi chủ nhân, khởi động lại máy tính, tìm danh bạ điện thoại đã được lưu, gửi email đã được lưu...

Em Lò Quyền Anh cho biết: Trong tương lai sẽ tiếp tục nghiên cứu để phát triển hoàn thiện thêm các chức năng phần mềm nhằm đưa sản phẩm được ứng dụng nhiều hơn vào thực tế, góp phần phát triển và nâng cao chất lượng công nghệ thông tin tỉnh nhà.

Tủa Chùa là huyện vùng cao, địa hình phức tạp, đặc biệt là tác động của biến đổi khí hậu, những năm qua Tủa Chùa chịu nhiều thiệt hại do thiên tai. Với mong muốn có thể cảnh báo cho người dân biết được có lũ về và khi đi qua sông suối vào mùa mưa lũ, từ đó giảm thiệt hại do lũ lụt gây ra, 2 em Quàng Thị Thúy và Lò Văn Tuyến, Trường THCS Mường Báng đã nghiên cứu, chế tạo thiết bị Cây cảnh báo lũ tự động. Từ ý tưởng ban đầu cùng với sự hướng dẫn của giáo viên trong trường, Thúy và Tuyến đã chế tạo, lắp ghép thành công Cây cảnh báo lũ tự động. Qua quá trình thử nghiệm thực tế, thiết bị này đã mang lại kết quả bất ngờ, sau khi hoàn thành thiết bị đã có thể lắp đặt gần sông suối nơi dễ bị lũ lụt để cảnh báo. Với thiết kế đơn giản, gọn nhẹ, vật liệu dễ kiếm; thuận tiện trong quá trình lắp đặt; sử dụng nguồn điện độc lập từ pin năng lượng mặt trời; giá thành rẻ hơn nhiều lần so với giá của các thiết bị cùng chức năng đang có mặt trên thị trường.

Thầy giáo Trần Tuấn Anh, giáo viên Trường THCS Mường Báng, người trực tiếp hướng dẫn 2 em Thúy và Tuyến nghiên cứu thiết bị cây cảnh báo bão lũ tự động chia sẻ: Thông qua các cuộc thi, giúp học sinh bước đầu có nhận thức về tầm quan trọng của việc ứng dụng kiến thức vật lý đã học vào sản xuất và đời sống ở địa phương; góp phần giáo dục kỹ thuật tổng hợp cho học sinh. Qua đó, giúp những học sinh tham gia dự án phát huy tính tích cực và năng lực sáng tạo trong quá trình thực hiện dự án. Quan trọng hơn cả là đã hoàn thiện được thiết bị giúp ích cho cộng đồng xã hội.

Có thể nói, thông qua cuộc thi khích lệ khả năng nghiên cứu khoa học và sáng tạo kỹ thuật của các nhà sáng tạo trẻ, các nhà khoa học tương lai tự tin hơn trong học tập, tiếp tục sáng tạo và ứng dụng sáng tạo vào học tập, sản xuất và đời sống. Cuộc thi đã ghi nhận nhiều sản phẩm xuất phát từ những vấn đề thực tiễn lao động, học tập, vui chơi cần phải giải quyết. Những kết quả đạt được tuy còn khiêm tốn nhưng đáng khích lệ, góp phần hình thành ở các em sự tự tin, niềm đam mê khoa học, khả năng tự học, tự nghiên cứu tìm tòi và biết áp dụng những kiến thức đã học vào thực tiễn cuộc sống.

Bài, ảnh: Lan Phương
Bình luận

Tin khác

Back To Top