Tuần Giáo đẩy mạnh phong trào khuyến học, khuyến tài

06:04 - Thứ Tư, 18/05/2022 Lượt xem: 5583 In bài viết

ĐBP - Với mong muốn khơi dậy và phát huy truyền thống hiếu học, Hội Khuyến học huyện Tuần Giáo đã và đang đẩy mạnh các phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập... Qua đó, góp phần nâng cao trình độ dân trí, tiếp sức cho nhiều thế hệ học trò vùng cao, hướng đến mục tiêu xây dựng xã hội học tập gắn với chủ trương xã hội hóa giáo dục.

Hội Khuyến học huyện Tuần Giáo khen thưởng học sinh đoạt giải trong kỳ thi chọn học sinh giỏi các môn văn hóa cấp tỉnh.

Hiện toàn huyện Tuần Giáo có 20 hội khuyến học cơ sở (19 xã, thị trấn, 1 trung tâm y tế huyện) với 239 chi hội và 67 chi hội, ban khuyến học cơ quan, công ty, doanh nghiệp. Nhiều năm qua, Hội Khuyến học huyện Tuần Giáo luôn chủ động phối hợp với các ngành, đoàn thể và trường học đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân về tầm quan trọng của việc học đối với mỗi cá nhân, gia đình, dòng họ và toàn xã hội. Cùng với đó, phong trào khuyến học khuyến tài, xây dựng xã hội học tập, gia đình học tập, dòng họ học tập, cộng đồng học tập, đơn vị học tập cũng luôn được cấp ủy, chính quyền địa phương, nhân dân và các trường học trên địa bàn huyện triển khai đồng bộ, hiệu quả, tạo động lực để giáo viên, học sinh phấn đấu, nỗ lực trong học tập.

Đặc thù là huyện vùng cao, Hội các cấp đã tích cực phối hợp với hội phụ huynh và các nhà trường làm tốt việc huy động học sinh ra lớp; duy trì tỷ lệ học sinh chuyên cần; giáo dục học sinh phòng chống tệ nạn xã hội... Đồng thời, đưa ra nhiều hình thức khen thưởng nhằm khuyến khích tinh thần học tập sáng tạo của học sinh; tích cực động viên, tiếp sức cho học sinh nghèo, hoàn cảnh khó khăn có cơ hội tới trường. Năm 2021, Hội đã khen thưởng, hỗ trợ, trợ cấp cho các chi hội, cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh số tiền hơn 270 triệu đồng. Đặc biệt, trung tuần tháng 5 vừa qua để động viên, khích lệ giáo viên và học sinh giỏi năm học 2021 - 2022, Hội đã khen thưởng 16 giáo viên có thành tích trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi và 47 học sinh đạt giải trong kỳ thi tuyển chọn học sinh giỏi các môn văn hóa cấp tỉnh.

Với phương châm “Mỗi gia đình là một hội viên khuyến học; mỗi thôn, bản là một chi hội khuyến học” Hội đã tích cực tuyên truyền, khơi dậy truyền thống hiếu học của nhân dân, động viên thúc đẩy các cá nhân, tổ chức, đoàn thể đẩy mạnh phong trào thi đua khuyến học, khuyến tài ngay tại cơ sở; xây dựng gia đình hiếu học, dòng họ hiếu học gắn với các cuộc vận động xây dựng gia đình, cơ quan, đơn vị văn hóa, khu dân cư văn hóa và thực hiện tốt các cuộc vận động trong và ngoài trường học. Đến nay, toàn huyện có 119/171 dòng họ được công nhận “dòng họ học tập”, trong đó nhiều dòng họ tiêu biểu như: Họ Sùng, Vừ xã Pú Nhung; họ Mùa xã Tỏa Tình; họ Giàng xã Phình Sáng; họ Lò xã Quài Cang, Quài Nưa; họ Tòng xã Chiềng Sinh... Có 62/62 đơn vị được công nhận “đơn vị học tập”; 11.958/19.299 gia đình được công nhận “gia đình học tập”; 154/177 cộng đồng được công nhận “cộng đồng học tập”...

Xã Quài Cang là điểm sáng trong công tác khuyến học khuyến tài, xây dựng xã hội học tập của huyện. Các phong trào thi đua được Hội Khuyến học xã phát động đa dạng, thiết thực, thu hút sự tham gia tích cực của các cơ quan, đơn vị và nhân dân trên địa bàn. Đến nay xã có 1.035 lượt gia đình được công nhận danh hiệu “Gia đình học tập”, 5 dòng họ đạt danh hiệu “Dòng họ học tập”, 100% thôn, bản được công nhận “Cộng đồng học tập”, 100% đơn vị đạt danh hiệu đơn vị học tập; tỷ lệ học sinh đạt khá, giỏi, lên lớp, hoàn thành thi tốt nghiệp, thi chuyển cấp đều đạt ở mức cao.

Phát huy những kết quả đạt được, theo ông Đỗ Văn Sơn, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo, Phó Chủ tịch Hội Khuyến học huyện Tuần Giáo: Thời gian tới, Hội tiếp tục đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời, xây dựng xã hội học tập; tiếp tục chỉ đạo nâng cao hiệu quả, chất lượng công tác tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về giáo dục - đào tạo và khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập; củng cố, kiện toàn, nâng cao chất lượng hoạt động của Hội Khuyến học từ huyện đến cơ sở vững mạnh; tăng cường phát triển tổ chức Hội tại các trường học, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp; củng cố và nâng cao hiệu quả hoạt động của trung tâm học tập cộng đồng ở các xã, thị trấn… Qua đó, đưa phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập của địa phương đi vào chiều sâu, có sức lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng xã hội, trở thành nguồn cổ vũ, động viên học sinh, sinh viên nỗ lực vượt khó, vươn lên trong học tập.

Bài, ảnh: Sầm Phúc
Bình luận

Tin khác

Back To Top