“Kéo” học trò về với con chữ sau kỳ nghỉ Tết

09:02 - Thứ Năm, 02/02/2023 Lượt xem: 5842 In bài viết

ĐBP - Sau nghỉ Tết Nguyên đán, hầu hết thầy và trò các địa phương nô nức, rộn ràng trở lại trường, tiếp tục việc học. Tại vùng cao tỉnh ta cũng vậy, nhưng kèm theo đó vẫn còn nỗi lo học sinh “ham chơi” hội xuân nghỉ học, bỏ học lập gia đình, đi làm ăn. Bởi vậy các trường nỗ lực với muôn cách thu hút, vận động học sinh ra lớp, ngược xuôi “kéo” học trò về với con chữ.

Học sinh Trường Mầm non số 2 Tủa Thàng, huyện Tủa Chùa ra lớp sau kỳ nghỉ Tết.

Trò vui hội xuân chưa ra lớp

Sau 3 năm gián đoạn vì dịch bệnh không tổ chức, Tết Nguyên đán Quý mão năm nay “nở rộ” hội xuân tại các xã, huyện vùng cao tỉnh ta. Với đồng bào một số dân tộc thiểu số, vui chơi hội xuân còn kéo dài nhiều ngày, thậm chí qua rằm tháng giêng, ảnh hưởng không nhỏ tới việc huy động học sinh ra lớp. Đặc biệt là tại địa bàn Tủa Chùa – từ lâu đã gặp nhiều khó khăn trong công tác này. 

Tại xã Xá Nhè, hội xuân 2023 được chính quyền địa phương tổ chức đúng vào thời điểm học sinh trở lại trường sau Tết (ngày 30 – 31/1). Sau 2 ngày hội chính thì người dân vẫn tiếp tục tập trung về đông vui, để gặp gỡ, cùng nhau ném pao, chơi tu lu... Bởi vậy, các trường trên địa bàn thêm muôn phần vất vả huy động, ổn định sĩ số sau Tết. Tại Trường PTDTBT Tiểu học Xá Nhè, với hơn 1.000 học sinh, những ngày này, ngoài thời gian giảng dạy, giáo viên nhà trường phải thường xuyên túc trực ở khu nội trú, điểm hội xuân… nhằm quản lý, nhắc nhở học sinh. Vắng trường hợp nào, thầy cô liên hệ luôn trường hợp đó để tìm hiểu lý do, thúc giục các em ra lớp. Tuy vậy, trong buổi học đầu tiên ghi nhận sĩ số học sinh nhà trường mới đạt khoảng 60%, đến ngày 31/1 thì đạt trên 70%.

Thầy Trần Đăng Vượng, Hiệu trưởng Trường PTDTBT Tiểu học Xá Nhè chia sẻ: “Để vừa đảm bảo sĩ số học sinh vừa phù hợp văn hóa địa bàn và tình hình thực tế, Nhà trường còn phải linh hoạt thay đổi thời gian ra chơi của mỗi buổi học. Nếu như bình thường, giờ ra chơi kéo dài 15 phút, thì nay được rút ngắn để buổi học kết thúc sớm hơn, tạo điều kiện cho các em vẫn có thể tham gia vui hội (hội xuân càng về trưa càng đông và nhộn nhịp). Làm như vậy giáo viên sẽ vất vả hơn, phải thường trực nhắc nhở học sinh trở lại lớp vào giờ học chiều. Nhưng có như thế mới đảm bảo được sĩ số”.

Học sinh Trường THPT Tuần Giáo tham gia văn nghệ khai xuân tại Nhà trường.

Những tưởng các trường mầm non sẽ đông đủ học sinh nhất, nhưng với địa bàn có nhiều hội xuân truyền thống sôi nổi như Tủa Chùa thì học sinh mầm non cũng cần huy động ra lớp. Cô Trần Thị Phương, Hiệu trưởng Trường Mầm non số 2 Tủa Thàng cho biết: “Học sinh còn nhỏ, nhưng phụ huynh lại trẻ, thích đi chơi hội, không tránh khỏi việc cho con em theo. Dự báo sớm tình hình, nên từ trước Tết nhà trường đã chủ động xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động thu hút trẻ đến trường; liên hệ phụ huynh, thậm chí chủ động đến tận nhà đón trẻ; thông qua các tổ chức đoàn thể ở xã, bản để nhắc nhở, thúc giục các gia đình...” Mặc dù vậy, do đặc thù vùng miền, phong tục tập quán nên sĩ số những ngày đầu năm vẫn khó để đảm bảo ổn định ngay. Qua thống kê trong ngày đầu trở lại trường, ghi nhận chỉ có 50% trong tổng số 224 học sinh có mặt. Đến sáng ngày 31/1 nâng lên được 65%. “Sĩ số này sẽ tiếp tục tăng dần và ổn định trong 1, 2 ngày tới” - cô Phương nhận định.

Nhiều giải pháp thu hút học sinh

Không riêng Tủa Chùa, tình trạng học sinh chưa ra lớp sau Tết diễn ra ở nhiều trường, nhiều địa phương. Bởi vậy, các trường có nhiều giải pháp thu hút, vận động học sinh ra lớp. Tại Trường THPT huyện Tuần Giáo, buổi đầu tiên sau nghỉ tết, cả thầy và trò cùng tưng bừng với nhiều hoạt động khai xuân, tạo không khí vui vẻ, bao gồm: văn nghệ, hái hoa dân chủ, trả lời câu hỏi theo chủ đề... cùng phần hội ném còn, kéo co. Học sinh như được hòa mình vào 1 hội xuân thu nhỏ trong khuôn khổ trường học, giúp lôi cuốn học sinh tới lớp. Bởi vậy ngày đầu trở lại trường, sĩ số học sinh đã đạt gần 92%, sang ngày thứ 2 nâng lên 95% học sinh (toàn trường có 973 học sinh)

Thầy Hoàng Xuân Bình, Hiệu trưởng Nhà trường cho biết: “Còn một số học sinh chưa đến lớp do bị ốm hoặc gia đình có công việc riêng, năm nay chưa có trường hợp nào có ý định bỏ học, lấy vợ, lấy chồng phải đến nhà vận động”.  Thời điểm này năm trước, Nhà trường mới chỉ đạt 89 – 90% học sinh về học, một số em có kế hoạch xây dựng gia đình, nghỉ học đi làm, phải vận động quay trở lại trường. Năm nay, dù sĩ số đảm bảo hơn nhưng để tiếp tục thu hút học sinh ra lớp đầy đủ, trường vẫn đang tổ chức 1 hoạt động sôi nổi, đó là thi kéo co giữa các lớp. “Mỗi ngày chỉ tranh thủ ra chơi giữa giờ tổ chức thi cho 2 – 3 lớp, dự kiến diễn ra kéo dài đến hết tuần để hút học sinh về. Song song với đó, giáo viên vẫn thường xuyên giữ liên lạc, sâu sát cập nhật tình hình học sinh qua điện thoại, zalo, facebook... Sẵn sàng đến tận nhà chia sẻ, huy động các em ra lớp nếu cần thiết” – thầy Bình cho biết thêm.

Học sinh Trường THPT Tuần Giáo thi đấu kéo co giữa các lớp – một hoạt động khai xuân, thu hút học sinh trở lại trường sau kỳ nghỉ tết. Ảnh: NTCC

Tại địa bàn huyện Mường Nhé, các trường cũng đang triển khai đa dạng, linh hoạt các cách làm. Điển hình tại Trường PTDTBT Tiểu học Chung Chải thực hiện đồng bộ các giải pháp trước tết, trong tết và sau tết. Từ nhiều năm nay, trước khi nghỉ tết, bằng nguồn xã hội hóa và cân đối từ nguồn chế độ ăn bán trú còn dôi dư, học sinh đều có quà tết. Khi phụ huynh đến đón con về nghỉ tết, nhận quà, đều được thông tin ngày đi học lại và cam kết với nhà trường cho con thực hiện đúng thời gian nghỉ theo quy định. Còn trong kỳ nghỉ Tết, những giáo viên không về quê được giao nhiệm vụ một mặt ở lại ăn tết an toàn, đồng thời đi chúc tết bà con nhân dân, năm bắt tình hình học sinh trong thời gian nghỉ tết.

Sau tết, để chuẩn bị cho ngày học trở lại, thầy Phạm Văn Khiêm, Hiệu trưởng Nhà trường cho biết: “Từ mồng 7 tết, Ban giám hiệu và giáo viên đã đi các địa bàn, đến gia đình các trưởng bản, trưởng nhóm đạo vừa chúc tết vừa phối hợp với những người có tiếng nói ấy tuyên truyền, thông tin tới người dân đưa con em trở lại trường”. Qua đó, trường có hơn 280/430 học sinh của trường  đi học trong ngày đầu tiên hoạt động sau tết. Sang ngày thứ 2 (tức ngày 31/1), có thêm hơn 80 em ra lớp. Thầy Khiêm cho biết: “Trong số học sinh nghỉ học có đến chục em bị thủy đậu, giao mùa ốm và một số em về quê ăn tết chưa lên. Trong chiều qua (31/1) đã có thêm nhiều học sinh xuống trường. Trong ngày hôm nay nếu còn học sinh nghỉ học không lý do, giáo viên liên hệ, huy động nhưng chưa ra lớp Nhà trường sẽ tham mưu UBND xã phối hợp có giải pháp hiệu quả”. Sự nỗ lực, tâm huyết của các nhà trường, giáo viên đều hướng tới giúp cho học sinh không bị gián đoạn việc học, không đánh mất cơ hội học tập.

Nguyễn Hiền
Bình luận

Tin khác

Back To Top