Giáo dụcKhoa học

Nâng cao công tác dự báo, cảnh báo thiên tai

08:44 - Thứ Sáu, 10/06/2016 Lượt xem: 3168 In bài viết
ĐBP - “Lượng mưa toàn mùa mưa năm 2016 xấp xỉ và cao hơn trung bình nhiều năm và cùng kỳ năm 2015. Trong đó, lượng mưa cùng các đợt mưa tập trung chủ yếu vào các tháng 6, 7, 8. Thời điểm này cần đề phòng ngập úng cục bộ ở vùng trũng, thấp và các hiện tượng lũ ống, lũ quét, sạt lở đất có thể xảy ra. Ngoài ra, nhiệt độ cao tháng 6, 7, số ngày nắng nóng và đợt nắng nóng có thể nhiều hơn mọi năm” - là thông tin mà ông Đào Đức Thụy, Phó Giám đốc phụ trách Đài Khí tượng - Thủy văn tỉnh, cung cấp cho chúng tôi.
Được biết, để chủ động nắm bắt tình hình thời tiết các tháng tới, cán bộ khí tượng, thủy văn phải liên tục theo dõi, cập nhật thông tin; ra dự báo thời tiết trong ngày, 10 ngày, 3 tháng… gửi Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm, cứu nạn tỉnh cùng một số đơn vị chuyên môn. Trong bản tin dự báo, Đài Khí tượng - Thủy văn tỉnh nhận định và chỉ ra một số nguyên nhân gây ra tình hình thời tiết: Nắng, nóng, mưa, gió, giông, lốc…; địa điểm xảy ra mưa nhiều, mật độ, lượng mưa, diễn biến mực nước theo từng ngày, từng đợt và khả năng gây lũ. Đồng thời, cảnh báo các hiện tượng thời tiết thủy văn nguy hiểm, như: mưa lớn, lũ, sạt lở đất, giông… Đặc biệt, Đài chú trọng theo dõi, dự báo, cảnh báo thời tiết tại TP. Điện Biên Phủ và huyện Điện Biên - khu vực trọng điểm về kinh tế chính trị và du lịch của tỉnh, nhất là trong những ngày lễ, ngày diễn ra sự kiện lớn.

Quan trắc viên Đài Khí tượng – Thủy văn tỉnh thu thập số liệu thô về độ ẩm, nhiệt độ trong ngày.

Ngoài ra, Đài Khí tượng - Thủy văn tỉnh còn phối hợp cung cấp thông tin cho Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh sản xuất bản tin dự báo thời tiết phát sóng hàng ngày, thông tin về tình hình thời tiết 24, 48 giờ tới trên địa bàn toàn tỉnh, giúp người dân chủ động phòng, chống thiên tai, yên tâm lao động, sản xuất.

Để có những thông tin dự báo, cảnh báo chính xác, trên địa bàn tỉnh có 4 trạm quan trắc khí tượng và 3 trạm thủy văn được đặt tại nhiều huyện, thị xã. Các trạm thường xuyên theo dõi, đánh giá, dự báo tình hình nắng, gió, mây, mực nước… gửi về Đài Khí tượng - Thủy văn tỉnh tổng hợp, phân tích. Các cán bộ Đài luôn nỗ lực, trách nhiệm cung cấp thông tin diễn biến thời tiết một cách nhanh nhất cho Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm, cứu nạn tỉnh, nhưng có những trường hợp, thông tin dự báo, cảnh báo chưa phát huy được hiệu quả. Bà Trần Thị Phương Hoa, dự báo viên chính Đài Khí tượng - Thủy văn tỉnh, cho biết: Có những cảnh báo thời tiết cực đoan bất thường 1 – 2 giờ tới được phát hiện, gửi đi vào cuối giờ chiều, khi nhiều cơ quan đã hết giờ làm. Trong những trường hợp ấy, ngoài việc báo cáo nhanh, gọi điện, gửi mail, fax cho các cơ quan liên quan, Đài Khí tượng - Thủy văn tỉnh sẽ thông tin tới các trạm khí tượng, thủy văn trên địa bàn, yêu cầu nhanh chóng thông báo cho chính quyền địa phương nơi trạm đứng chân, tham gia giúp đỡ người dân phòng, chống, ứng phó với tình hình thời tiết bất thường. Tuy vậy, vẫn có những trường hợp thông tin được truyền đi chậm, có khi giông, lốc, mưa lớn, sạt lở… xảy ra rồi, bản tin cảnh báo mới đến nơi.

Năm 2016, cùng với nhiệm vụ nỗ lực nâng cao tính chính xác, nhanh nhạy trong công tác dự báo, cảnh báo thiên tai, Đài Khí tượng – Thủy văn tỉnh dự định tổ chức các hoạt động tuyên truyền, phổ biến Luật Khí tượng – Thủy văn và nâng cao nhận thức về vấn đề này cho người dân trên địa bàn. Từ đó nâng cao hiệu quả dự báo, cảnh báo, huy động sự tham gia của toàn dân trong công tác phòng, chống thiên tai, chủ động ứng phó với diễn biến thời tiết cực đoan.

Bài, ảnh: Nguyễn Hiền
Bình luận
Back To Top