Giáo dụcKhoa học

Bắc Bộ mưa lớn, đề phòng lũ quét

15:07 - Thứ Ba, 05/07/2016 Lượt xem: 3157 In bài viết

Từ chiều tối và đêm nay đến ngày 6/7, mưa lớn sẽ xảy ra ở Bắc Bộ và Thanh Hóa, đặc biệt là các tỉnh Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Lào Cai, Yên Bái, Hà Giang, Tuyên Quang, Thái Nguyên sẽ có mưa to đến rất to.

Bắc Bộ có mưa to và rất to trong những ngày tới Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương cho biết, trong 5 ngày vừa qua (từ 30/6 đến 4/7), do ảnh hưởng của vùng hội tụ gió trên khu vực Bắc Bộ đã có mưa to đến rất to.

 

Bắc Bộ mưa lớn, đề phòng lũ quét.

Ở khu vực phía Nam Trung Quốc cũng đã có mưa, lũ rất lớn, dòng chảy vào Việt Nam từ phía Trung Quốc có dấu hiệu tăng dần, đặc biệt là nhánh sông Đà vào hồ thủy điện Lai Châu. Đã xuất hiện lũ quét ở Thái Nguyên và Quảng Ninh.

Sáng sớm hôm nay (5/7), vùng ven biển các tỉnh Quảng Ninh, Hải Phòng đã có mưa to đến rất to với lượng mưa một số nơi như Tiên Yên đạt 38 mm, Cửa Ông 78 mm, Bãi Cháy 62 mm, đảo Cô Tô 180 mm.

Dự báo, trong 6 giờ tới ở Quảng Ninh (bao gồm các huyện đảo Cô Tô, Vân Đồn), Hải Phòng (bao gồm các huyện đảo Bạch Long Vĩ, Cát Hải) tiếp tục có mưa to đến rất to với lượng mưa phổ biến 50-100 mm, có nơi trên 100 mm. Các tỉnh như Cao Bằng, Bắc Kạn, Lạng Sơn cũng có mưa lớn.

Sau đó, từ chiều tối và đêm nay đến ngày 6/7, mưa lớn sẽ mở rộng ra các nơi khác ở Bắc Bộ và Thanh Hóa, đặc biệt là các tỉnh Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Lào Cai, Yên Bái, Hà Giang, Tuyên Quang, Thái Nguyên sẽ có mưa to đến rất to, lượng mưa trong cả đợt từ 100-200 mm, có nơi trên 250 mm.

Nguy cơ cao xảy ra lũ quét trên các sông suối nhỏ, sạt lở đất tại nhiều khu vực miền núi phía bắc và ngập úng ở vùng trũng thuộc các tỉnh được liệt kê trên. Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai cấp 1-2.

Cảnh báo tình hình mưa, lũ ở Bắc Bộ còn diễn biến phức tạp và trong những ngày tới và có khả năng xuất hiện thời tiết nguy hiểm trên biển.

Hiện nay, trên khu vực Bắc vịnh Bắc Bộ và vùng biển phía nam Biển Đông (bao gồm cả quần đảo Trường Sa) đã có mưa rào và dông. Khu vực vịnh Bắc Bộ và vùng biển từ Bình Thuận đến Cà Mau có gió mạnh cấp 5, có lúc cấp 6, giật cấp 7-8.

Dự báo trong ngày và đêm hôm nay, trên khu vực vịnh Bắc Bộ và vùng biển phía nam Biển Đông (bao gồm cả quần đảo Trường Sa) tiếp tục xảy ra mưa dông mạnh. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc xoáy và gió giật mạnh.

Khu vực vịnh Bắc Bộ tiếp tục có gió mạnh cấp 5, có lúc cấp 6, giật trên cấp 6. Khu vực vùng biển từ Bình Thuận đến Cà Mau có gió Tây Nam mạnh cấp 5, có lúc cấp 6, giật cấp 7-8. Sóng biển cao từ 2-3 m. Biển động.

Theo Chinhphu
Bình luận
Back To Top