Giáo dụcKhoa học

Ứng dụng giúp người dân tự phát hiện bệnh ung thư da

14:59 - Thứ Tư, 17/08/2016 Lượt xem: 3819 In bài viết
Israel vừa đưa vào sử dụng một ứng dụng miễn phí trên điện thoại thông minh có tên là DermaCompare nhằm giúp người dân tự phát hiện ra các dấu hiệu đáng nghi của bệnh ung thư da.

Ứng dụng DermaCompare đã được Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) thông qua, sử dụng cơ chế phân tích hình ảnh và kho dữ liệu lớn nhằm phát hiện các nốt ruồi trên da có dấu hiệu đáng ngờ.

 

Ứng dụng DermaCompare.

Ông Lior Wayn, người sáng lập ra DermaCompare, cho biết: "Kẻ thù lớn nhất của chúng tôi là các nốt ruồi", do đó DermaCompare phát hiện bệnh dựa trên 3 mức độ nghi ngờ: Đầu tiên là xem xét một nốt ruồi bất kỳ trên cơ thể và có thể tìm thấy những dấu hiệu đáng ngờ trong bức ảnh chụp đầu tiên. Mức độ thứ 2 là khi nốt ruồi đó đã thay đổi và trong thực tế sự thay đổi này diễn ra sau 6 hay 7 tháng của mỗi bức ảnh. Thứ 3 là sử dụng máy móc và trí thông minh nhân tạo để xác định nốt ruồi nào cần phải được theo dõi theo thời gian.

Ứng dụng DermaCompare là phần mềm miễn phí và được kết nối với các bác sĩ ở Israel và Mỹ. Mặc dù đã có một số ứng dụng tương tự đang được sử dụng, song ông Wayn cho biết DermaCompare là phần mềm chỉ có hai module: Một cho người sử dụng và một cho các bác sĩ. Ngoài ra, đây cũng là ứng dụng duy nhất có cơ chế so sánh tự động thay vì cơ chế thủ công.

Mặc dù tỉ lệ ung thư da tại Israel đã giảm rõ rệt từ những năm 2000, song Hiệp hội Ung thư Israel vẫn đang tiếp tục có kế hoạch nâng cao nhận thức của người dân nhằm giảm thiểu hơn nữa số ca mắc ung thư này.

Trong 5 năm trở lại đây, Israel đang cho thấy là một trong những quốc gia đi đầu trong cuộc chiến chống lại căn bệnh ung thư da vốn đang ngày càng phổ biến ở nhiều nơi trên thế giới.
Theo Chinhphu
Bình luận
Back To Top