Hàng hóa giảm giá... “nhỏ giọt”

00:00 - Thứ Sáu, 16/01/2015 Lượt xem: 1194 In bài viết
Normal 0 false false false false EN-US X-NONE X-NONE /* Style Definitions */ table.MsoNormalTable {mso-style-name:"Table Normal"; mso-tstyle-rowband-size:0; mso-tstyle-colband-size:0; mso-style-noshow:yes; mso-style-priority:99; mso-style-parent:""; mso-padding-alt:0cm 5.4pt 0cm 5.4pt; mso-para-margin:0cm; mso-para-margin-bottom:.0001pt; mso-pagination:widow-orphan; font-size:10.0pt; font-family:"Calibri","sans-serif"; mso-bidi-font-family:"Times New Roman";} ĐBP - Sau đợt điều chỉnh gần đây nhất 6/1, giá xăng đã giảm xuống còn 17,570 đồng/lít. Đây là đợt điều chỉnh lần thứ 13 kể từ đầu năm 2014, như vậy so với giá xăng dầu đầu năm 2014 thì giá xăng dầu hiện đã giảm tổng cộng từ 22 - 28%. Song theo đánh giá của người tiêu dùng, xăng dầu giảm giá nhưng giá hàng hóa, đặc biệt là giá các mặt hàng thiết yếu hầu như vẫn giữ nguyên...

Khách hàng chọn mua rau xanh tại chợ Mường Thanh, TP. Điện Biên Phủ. Ảnh: GIA KIỆT

Nhiều mặt hàng giữ giá

Theo khảo sát của chúng tôi tại các chợ Mường Thanh, chợ Trung tâm I, chợ Trung tâm III trên địa bàn TP. Điện Biên Phủ, các mặt hàng rau xanh, thực phẩm tươi sống, như: cá, gà, thịt lợn, thịt bò... khá ổn định. Hiện cải bắp có giá 5.000 đồng/kg; cà chua từ 8.000 - 10.000 đồng/kg. Cá trắm 60.000 - 70.000 đồng/kg (tùy loại); thịt lợn thăn 120.000 đồng/kg; thịt bò giá 240.000 – 250.000 đồng/kg. Theo các tiểu thương, sức mua hiện tại có xu hướng tăng cao so với dịp cuối năm 2013; riêng các mặt hàng tươi sống khá ổn định. Chị Lê Thị Thu, chủ gian hàng bán rau xanh, đồ khô tại chợ Trung tâm I cho biết: So với dịp này năm trước, giá các mặt hàng rau xanh, hàng khô, như: miến, mì khô, mộc nhĩ... đều ổn định, tăng hoặc giảm khoảng 500 - 1.000 đồng/kg. Và so với thời điểm cuối tháng 12/2014, sau khi xăng giảm giá mạnh nhất (giảm hơn 2.000 đồng/lít) thì giá các mặt hàng trên vẫn không thay đổi. Lý giải vấn đề này, chị Lê Thị Thu cho rằng: Rau xanh nhập từ chợ đầu mối theo từng ngày, lấy đến đâu bán hết đến đó, số lượng không nhiều và chủ yếu lấy theo giá bán đổ từ người sản xuất. Song không vì giá xăng giảm mà người trồng rau bán cho chúng tôi với giá thấp hơn bình thường. Giá xăng giảm chả đáng là bao so với tổng chi phí cả quá trình đầu tư chăm sóc đến khâu thu hái của người sản xuất. Giá bán đổ rau không hạ thì đương nhiên chúng tôi vẫn giữ nguyên giá bán lẻ. Còn với các mặt hàng đồ khô, vận chuyển từ dưới xuôi và các tỉnh lân cận lên nên thường nhập bán buôn và bán lẻ với số lượng lớn cho đủ chuyến. Với sức tiêu thụ bình thường thì cả tháng mới phải nhập hàng. Chúng tôi không thể vì giá xăng giảm mà giảm giá bán các mặt hàng đã nhập ngay được, vì lượng hàng tồn, hàng mới (tính theo giá cước vận chuyển giảm) thì chưa nhập.

Cùng quan điểm đó, chị Nguyễn Thị Dậu, chủ cửa hàng tạp hóa tại chợ Trung tâm I cho biết: Mỗi đợt nhập hàng khoảng 500 triệu đồng, với đầy đủ bánh kẹo, đường sữa đến quần áo, đồ dùng sơ sinh… Tuy nhiên, vì lấy theo lô, theo đợt nên bán cả tháng mới hết. “Mua đứt bán đoạn” hàng tồn còn nhiều nên dù giá xăng dầu giảm chúng tôi cũng không thể đề nghị nhà phân phối, cơ sở sản xuất hàng giảm giá số hàng đã nhập. Vì thế chúng tôi không thể giảm giá bán lẻ ngay khi giá xăng dầu giảm mà phải bán hết hàng tồn, lấy hàng mới rồi căn cứ vào giá thành sản phẩm, cước vận chuyển mới có thể tính toán việc giảm giá sản phẩm cho phù hợp.

Hàng hóa giảm là xu hướng tất yếu

Đó là khẳng định của ông Nguyễn Văn Tưởng, Giám đốc Sở Công Thương khi trao đổi với chúng tôi về vấn đề tác động của xăng dầu giảm giá đến giá hàng hóa, dịch vụ. Ông Tưởng phân tích: Điện Biên là tỉnh có ít các cơ sở, doanh nghiệp, nhà máy trực tiếp sản xuất sản phẩm hàng hóa để căn cứ theo từng nhóm hàng tính tỷ lệ chi phí đầu vào của từng chủng loại sản phẩm mà tiến hành giảm giá nhanh nhất. Phần lớn là các cơ sở, đại lý, cửa hàng kinh doanh hàng hóa, dịch vụ. Chính vì vậy, khi xăng dầu giảm giá chưa thể tác động trực tiếp tới giá các mặt hàng thiết yếu, mà chủ yếu tác động đến giá cước dịch vụ vận tải. Bởi các loại dịch vụ trên, chi phí nhiên liệu chiếm trực tiếp từ 30 - 70%. Do đó với việc cạnh tranh gay gắt trên thị trường, buộc các doanh nghiệp vận tải phải giảm giá cước. Cụ thể là sau đợt giảm giá xăng dầu cuối tháng 12/2014, các doanh nghiệp vận tải trên địa bàn tỉnh đã thực hiện giảm từ 4 - 5% giá cước. Như vậy, trong các loại dịch vụ, hàng hóa bị tác động bởi giá xăng dầu đều có xu hướng giảm, nhưng vấn đề là dịch vụ nào giảm trước, hàng hóa nào giảm sau còn phụ thuộc vào việc tác động trực tiếp của chi phí nhiên liệu cấu thành giá trị dịch vụ, sản phẩm hàng hóa. Vì thế mà giá cước vận tải phải giảm trước, còn hàng hóa dịch vụ khác sẽ giảm sau.

Qua theo dõi diễn biến tình hình thị trường, giá cả trên địa bàn tỉnh cho thấy: Nếu so sánh thời điểm tháng 11 và 12/2014 tức là trước và sau đợt xăng dầu giảm giá mạnh nhất thì giá các mặt hàng thuộc nhóm lương thực, thực phẩm tươi sống cơ bản ổn định. Tháng 11 và 12/2014, các mặt hàng lương thực khu vực thành thị, như: gạo tẻ thường giá bán 16.000 đồng/kg; gạo tẻ ngon 19.000 đồng/kg; gạo nếp ngon 29.000 đồng/kg. Hàng thực phẩm tươi sống: thịt lợn 100.000 đồng/kg, thịt trâu, bò loại 1 giá 250.000 đồng/kg, nhóm mặt hàng thiết yếu (đường kính trắng 21.000 đồng/kg, sữa hộp Ông thọ 65.500 đồng/hộp; bột ngọt AJINOMOTO giá 55.000 đồng/gói…) thì nhóm mặt hàng xây dựng đã có chiều hướng giảm giá. Cụ thể, tháng 11/2014, giá Xi măng PCB30 Điện Biên bán lẻ 1.600 đồng/kg thì đến tháng 12/2014 đã giảm còn 1.500 đồng/kg; thép cuộn f6 Thái Nguyên giá 17.000 đồng/kg (tháng 11/2014) đã giảm còn 16.800 đồng/kg (tháng 12/2014)… Đó là cơ sở để khẳng định giá xăng dầu giảm thì xu hướng hàng hóa giảm giá là tất yếu - ông Nguyễn Văn Tưởng nhấn mạnh.

Mặt khác, theo phân tích của Giám đốc Sở Công thương: Dịp cuối năm thường sức mua lớn, như mọi năm giá một số mặt hàng sẽ biến động theo hướng tăng so với các tháng trước đó. Tuy nhiên đến thời điểm này cơ bản giá hàng hóa, đặc biệt là giá các mặt hàng thiết yếu ổn định, không có biến động bất thường, là tín hiệu khả quan cho việc tác động tích cực từ việc giảm giá xăng dầu thời gian qua.

Gia Kiệt
Bình luận
Back To Top