Kiểm soát nợ xấu ở Agribank Tuần Giáo

00:00 - Thứ Tư, 08/04/2015 Lượt xem: 2983 In bài viết
ĐBP - Song song với việc ưu đãi về lãi suất và tổ chức các nhóm giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi cho cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn phát triển sản xuất kinh doanh, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Chi nhánh huyện Tuần Giáo (Agribank Tuần Giáo) luôn chú trọng công tác giám sát, quản lý nợ xấu. Trong đó, tập trung phát hiện sớm những dấu hiệu của nợ xấu, gắn trách nhiệm từng cán bộ tín dụng vào các khoản vay giúp ngân hàng giảm thiểu rủi ro nợ xấu.

Tính đến hết quý I/2015, tổng dư nợ tín dụng của Agribank Tuần Giáo là 245,6 tỷ đồng. Nợ xấu 56 triệu đồng (chiếm 0,02%/tổng dư nợ). Tuy tỷ lệ nợ xấu tăng nhẹ so với năm 2014 (tăng 0,01%) nhưng vẫn nằm trong tầm kiểm soát và chiếm tỷ lệ rất nhỏ so với quy định chung của Ngân hàng Nhà nước và kế hoạch hàng năm của chi nhánh. Bà Nguyễn Thị Ánh Sơn, Giám đốc Agribank Tuần Giáo cho biết: Nợ xấu đang là áp lực lớn đối với cả hệ thống ngân hàng thương mại, nhất là trong bối cảnh nền kinh tế gặp nhiều khó khăn như hiện nay. Chính vì vậy, công tác giám sát, quản lý nợ xấu là rất cần thiết, trong đó việc phát hiện sớm những dấu hiệu của nợ xấu sẽ giúp ngân hàng kịp thời có các biện pháp ứng phó, giảm thiểu rủi ro nợ xấu cũng như tác hại của nó đối với hoạt động ngân hàng. Để nhận diện và phát hiện sớm nợ xấu nhằm hạn chế rủi ro trong việc cấp tín dụng, Agribank Tuần Giáo luôn chấp hành nghiêm túc các quy trình, quy định về nghiệp vụ tín dụng và triển khai đầy đủ các văn bản chỉ đạo, các giải pháp về tín dụng của Ngân hàng Nhà nước và Agribank Việt Nam. Căn cứ định hướng kinh doanh của ngành, chỉ tiêu kế hoạch Ngân hàng Nhà nước tỉnh giao, mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương để chỉ đạo, điều hành hoạt động tín dụng một cách linh hoạt.

Khách hàng giao dịch tại Ngân hàng Agribank, Chi nhánh Tuần Giáo.

Khách hàng của Agribank Tuần Giáo chủ yếu hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp nông thôn và một số doanh nghiệp nhỏ đóng chân trên địa bàn. Đẩy mạnh đầu tư cho vay tới các thành phần kinh tế, mở rộng cho vay tới kinh tế hộ gia đình theo chủ trương, chính sách của Nhà nước. Xác định nợ xấu có thể đến từ những khó khăn, bất cập trong quản lý hoạt động doanh nghiệp hoặc bất lợi về thị trường, dịch bệnh, thiên tai… ảnh hưởng tới hoạt động sản xuất kinh doanh của tổ chức, cá nhân. Chính vì vậy, Agribank Tuần Giáo xây dựng hệ thống phát hiện, nhận diện nợ xấu ngay từ khâu thu thập thông tin đến thẩm định khách hàng và tăng cường công tác giám sát, thu thập thông tin của khách hàng trong và sau khi cho vay. Với phương châm “trách nhiệm công việc gắn liền với lợi ích” cán bộ tín dụng luôn ý thức, trách nhiệm và luôn sát sao công việc, nợ xấu đều được giám sát, theo dõi kịp thời.

Đối với các khoản nợ xấu phát sinh, Agribank Tuần Giáo thành lập hội đồng xử lý nợ, tổ chức đánh giá, phân tích và đưa ra các giải pháp xử lý. Đối với các khoản nợ xấu chủ yếu phát sinh từ các doanh nghiệp nhỏ, kinh tế hộ gia đình hiện đang gặp khó khăn tạm thời do nguyên nhân khách quan như tình hình dịch bệnh, thiên tai… chủ yếu được áp dụng phương pháp gia hạn nợ.

Anh Lường Văn Đông, cán bộ tín dụng Agribank Tuần Giáo cho biết: Tôi luôn chấp hành nghiêm túc các quy trình, quy định về nghiệp vụ tín dụng của Ngân hàng Nhà nước và Ngân hàng Agribank Việt Nam; thu thập đầy đủ thông tin về khách hàng, xem xét tính khả thi phương án sản xuất kinh doanh của khách hàng để tham mưu cho lãnh đạo trước khi cho vay. Đồng thời, theo dõi sát mục đích sử dụng vốn vay, gặp gỡ, đôn đốc khách hàng trả lãi, gốc đúng hạn.

Bài, ảnh: Nhật Phương
Bình luận
Back To Top