Lúa Hương Việt 3 và triển vọng xuất khẩu

00:00 - Thứ Tư, 06/01/2016 Lượt xem: 2795 In bài viết
ĐBP - Với những thuận lợi về địa lý, khí hậu vùng lòng chảo Mường Thanh đã trở thành vùng chuyên canh lúa chất lượng cao của tỉnh.

Để phát huy tiềm năng, lợi thế ấy đồng thời nhằm tìm ra giống lúa có thể nhân rộng, đáp ứng được các tiêu chí xuất khẩu sang một số thị trường khó tính, như: Nhật Bản, Hàn Quốc, vụ đông xuân 2015 - 2016, Công ty TNHH Giống nông nghiệp Trường Hương Điện Biên (huyện Điện Biên) sẽ triển khai gieo 40ha lúa bắc thơm số 7 (giống nguyên bản) tại 2 xã: Noong Hẹt, Sam Mứn; 30ha lúa giống Giamônica (Nhật Bản) tại huyện Mường Ảng và 60ha lúa Hương Việt 3 tại cánh đồng Mường Thanh. Đó là một quyết định mang tính đột phá bởi lúa Hương Việt 3 do Công ty TNHH Giống nông nghiệp Trường Hương Điện Biên triển khai sau 4 vụ gieo cấy trên cánh đồng Mường Thanh đã thành công. Với giống lúa này, Công ty đã bán được 70 tấn gạo sau 2 tháng chào hàng; đồng thời ký được nhiều hợp đồng cung cấp lớn tại các siêu thị ở Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh.

Nông dân xã Thanh Hưng, huyện Điện Biên dành trên 60% diện tích cấy lúa Hương Việt 3. Trong ảnh: Nông dân phun thuốc trừ cỏ cho lúa.

Ông Hoàng Giang, Chủ tịch Hội đồng thành viên - Công ty TNHH Giống nông nghiệp Trường Hương Điện Biên cho biết: Đầu năm 2013, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lò Văn Tiến có trao đổi với một số doanh nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp rằng, hiện nay, một số sản phẩm gạo ở Điện Biên đã dần bị mai một về chất lượng, kém độ thơm ngon. Do đó, các doanh nghiệp nên tìm các giống lúa tốt để trồng  thử nghiệm, nếu thành công sẽ nhân ra diện rộng. Được tỉnh khuyến khích, hỗ trợ cơ chế, ông Giang khăn gói về Viện Nông nghiệp Việt Nam và được chính "cha đẻ" của giống lúa Hương Việt 3 là tiến sỹ Nguyễn Hồng Quảng, cung ứng giống, cử cán bộ kỹ thuật theo dõi sát sao từ khâu làm đất đến khi gieo cấy. Hương Việt 3 vụ đầu (vụ mùa năm 2013) đã cho năng suất từ 70 - 72 tạ/ha. Chị Hải, đội 1, xã Thanh Hưng (một hộ dân trồng thử nghiệm giống lúa Hương Việt 3) kể: Lần đầu tôi trồng giống lúa hạt dài gần gấp đôi hạt lúa bắc thơm số 7; trong quá trình sinh trưởng, cây cao, thân cứng khỏe, lá xanh mơn mởn. Đặc biệt, chẳng phát hiện sâu bệnh, lúc thu hoạch năng suất cao; cứ 1.000m2 gieo lúa Hương Việt 3 cho năng suất cao hơn bắc thơm số 7 từ 8 - 10kg lúa. Hạt gạo dài, trắng trong, dẻo, thơm. Nên từ đó đến nay, vụ nào tôi cũng đăng ký trồng giống Hương Việt 3.

Khi đã thành công với năng suất, chất lượng gạo nhưng một “trục trặc” xảy ra với lúa Hương Việt 3 là vấn đề khi xay xát có đến 50% lượng gạo chuyển thành tấm. Bởi vì giống lúa Hương Việt 3 hạt nhỏ, dài, nên cần phải có hệ thống xay xát riêng cho giống này. Vậy là để đáp ứng đòi hỏi khắt khe của thị trường gạo, cuối năm 2014, Công ty TNHH Giống nông nghiệp Trường Hương Điện Biên đã đầu tư luôn hệ thống xay xát với công nghệ bóc vỏ, tách màu sản phẩm; công nghệ lò sấy thóc với dây chuyền 4 máy, gồm 2 máy bóc vỏ và 2 máy tách màu trong nhà xưởng 6.000m2; tổng giá trị trên 8 tỷ đồng. Hạt gạo ra lò trắng bóng, đều tăm tắp, với tiêu chuẩn gạo tấm dưới 4%. Tiếp đến là khâu hoàn thiện cuối cùng; gạo được bảo quản trong túi được đóng bao bì với hệ thống công nghệ hút ẩm chân không, đảm bảo giữ hạt gạo trong nửa năm không mất mùi, không đổi màu. Đồng thời, Công ty TNHH Giống nông nghiệp Trường Hương Điện Biên cam kết thu mua 100% thóc tươi cho dân với giá 9.000 đồng/kg (cao hơn giá bắc thơm số  7  tới 2.000 đồng/kg).

Lý giải cho vì sao vụ đông xuân 2015 - 2016, Công ty sẽ triển khai trồng tới 3 loại giống lúa: bắc thơm số 7 (nguyên chủng), Giamônica và Hương Việt 3, ông Giang cho rằng việc người dân dùng đi dùng lại một giống, dẫn đến mất phẩm cấp hạt gạo, chưa kể mùa này bà con gieo giống này, mùa sau giống khác trên cùng thửa ruộng ấy, dẫn đến giống bị pha tạp tự nhiên, ảnh hưởng đến độ dẻo của sản phẩm. Với cam kết mua lại 100% thóc cho dân, Công ty thực hiện sấy thóc tươi, xay xát theo tiêu chuẩn để bảo quản hạt gạo thời gian dài hơn (6 tháng) mà không bị mất phẩm cấp. Và cũng để chứng minh cho người trồng lúa cũng vẫn giống lúa đó nếu biết bảo quản sẽ cho giá trị cao hơn; không còn khái niệm gạo mới, gạo cũ.

Nỗ lực tìm chỗ đứng cho Hương Việt 3 trên thị trường đã được đền đáp xứng đáng, lúa Hương Việt 3 đã được bình chọn đạt giải thương hiệu vàng nông nghiệp Việt Nam năm 2015.

Bài, ảnh: Thu Phương
Bình luận
Back To Top