Nông dân Lò Văn Muôn làm kinh tế giỏi

00:00 - Thứ Tư, 13/01/2016 Lượt xem: 2069 In bài viết
ĐBP - Sinh ra và lớn lên ở vùng quê nghèo, điều kiện kinh tế khó khăn, anh Lò Văn Muôn, bản Na Phát B, xã Na Son, huyện Điện Biên Đông, đã sớm ấp ủ kế hoạch làm giàu.

Chúng tôi đến thăm mô hình nuôi cá giống nhà anh Muôn cùng anh Tòng Văn Thủy, cán bộ thú y xã Na Son. Trên đường đi anh Thủy cho biết, đây là một trong những hộ có kinh tế khá nhất bản. Quả thực, dù đã được báo trước nhưng chúng tôi vẫn đi hết từ bất ngờ này đến bất ngờ khác. Ban đầu là sự khang trang, đẹp đẽ của ngôi nhà sàn Thái truyền thống mới cất dựng vẫn còn thơm mùi gỗ; sau đó là hệ thống chuồng trại chăn nuôi lợn với ao cá khép kín có quy hoạch bài bản.

Anh Lò Văn Muôn chăm sóc ao cá giống.

Anh Muôn chia sẻ: Ngày trước gia đình mình thuộc hộ có kinh tế trung bình trong bản, với 5.000m2 ruộng làm quanh năm vất vả cũng chỉ đủ ăn. Nhà chỉ có 1.000m2 ao thả cá để cải thiện cho gia đình chứ không nghĩ đến chuyện nuôi kinh doanh. Năm 2008, một lần đi mua cá giống về thả, do đường xa quá nên về đến nhà cá chết quá nửa; mình xót lắm nhưng cũng từ đấy nảy ra ý định nuôi cá giống để phục vụ gia đình. Bàn với vợ, vay mượn họ hàng anh em được 20 triệu đồng, anh quyết định đào thêm 5 ao nâng tổng diện tích ao lên 5.000m2. Ban đầu chưa có kinh nghiệm nên lứa cá giống đầu tiên của anh gần như mất trắng. Nhưng với quyết tâm làm lại từ đầu, anh tìm hiểu kĩ thuật nuôi cá giống qua sách, báo và tham khảo mô hình nuôi cá giống ở các xã bên cạnh, từ đó rút ra kinh nghiệm cho riêng mình. Anh Muôn cho biết: Nuôi cá giống không tốn nhiều vốn mà lại cho lợi nhuận cao vì thời gian ngắn (chỉ mất 2 - 3 tháng/lứa). Tuy nhiên, nuôi cá giống đòi hỏi phải dành nhiều thời gian chăm sóc, theo dõi, nếu không để ý có thể mất cả lứa cá vì trong giai đoạn cá bột và cá chân hương rất dễ bị mắc bệnh nếu nguồn nước không sạch. Mỗi năm sau vụ thu hoạch anh lại luân phiên cải tạo ao một lần bằng cách bón vôi khử trùng.

Sau thời gian nghiên cứu học hỏi và rút kinh nghiệm, quy trình sản xuất cá giống của anh Muôn đã đi vào ổn định. Sản phẩm không chỉ phục vụ gia đình mà còn cung cấp cho bà con trong bản; chất lượng cá giống của anh tốt, được mọi người tin tưởng. Tiếng lành đồn xa, nhiều người ở tận Phì Nhừ, Mường Luân cũng đến đặt mua con giống. Đến nay gia đình anh Muôn đã trả được số nợ ban đầu và còn đầu tư mua thêm 6.000m2 đất nương để trồng ngô làm thức ăn cho cá, đồng thời xây dựng hệ thống chuồng trại nuôi thêm 20 con lợn nhằm tận dụng phụ phẩm tăng thêm thu nhập cho gia đình. Mỗi năm gia đình anh Muôn xuất ra thị trường gần một tấn cá giống các loại như: Trôi, trắm, mè... thu về 60 triệu đồng. Cuối năm 2011, anh vay ngân hàng 150 triệu đồng cùng với số vốn của gia đình tích lũy được đầu tư mua ô tô để thu mua nông sản của bà con trong bản chở ra thị trấn bán. Trời không phụ lòng người, kinh tế gia đình ngày càng phát triển; đến nay anh đã trả hết nợ ngân hàng. Bình quân hàng năm tổng thu nhập của gia đình anh Muôn trên 150 triệu đồng.

Là Bí thư Chi bộ bản Na Phát B, anh Muôn luôn chia sẻ những kinh nghiệm hay, cách làm ăn mới với bà con trong bản. Vì vậy anh được mọi người tin yêu quý mến. Học tập theo mô hình nuôi cá giống của anh, đến nay trong bản cũng có nhiều hộ tự sản xuất được cá giống cho gia đình mình.

Bài ảnh: Minh Châu
Bình luận
Back To Top