Nhiều hộ trồng rau lỗi hẹn dịp tết

00:00 - Thứ Hai, 18/01/2016 Lượt xem: 2995 In bài viết
ĐBP - Còn chưa đầy một tháng nữa là đến Tết Nguyên đán Bính Thân, nhưng hiện nay ở các địa bàn trồng rau tập trung như: Noong Luống, Sam Mứn, Thanh Hưng (huyện Điện Biên) nhiều hộ đã phải gấp rút thu hoạch để trồng những lứa rau mới; điều đó đồng nghĩa với việc không kịp bán dịp tết. Hầu hết những hộ nông dân khi được hỏi đều cho biết: Nguyên nhân chính là do thời tiết bất thường, mưa trái vụ làm nhiều diện tích rau cháy lá nên bắt buộc phải thu hoạch sớm hơn dự kiến để trồng lứa mới.

Chị Nguyễn Thị Ánh, đội 18, xã Noong Luống có 3.000m2 đất bãi màu chuyên trồng cải bắp, bí xanh, đỗ côve. Chị Ánh tâm sự: Tuy giá rau đến thời điểm hiện tại tương đối cao, nhưng không có rau để bán. Do thời tiết bất thường nên nhiều diện tích gieo giống không nảy mầm. Vừa rồi, gia đình tôi gieo cải bắp bị hỏng toàn bộ, mặc dù gia đình đã căng bạt để chống sương muối, chống mưa.

Nông dân Noong Luống chăm sóc diện tích đỗ côve trồng mới.

Anh Trần Văn Thắng, đội 19, Noong Luống có 3.000m2 chuyên trồng đỗ côve, đến thời điểm hiện tại anh thu hoạch xong để trồng lứa mới. Lý giải sẽ lỗi hẹn với thị trường rau vụ tết, anh cho biết: Trung bình cứ 1.000m2 sẽ cho thu hoạch khoảng 6 tấn đỗ quả. Tuy nhiên, do năm nay lượng mưa cao, từ đầu vụ tới giờ, gia đình tôi chưa phải tưới lần nào, vì mưa liên tục. Sau những cơn mưa, lá đỗ xuất hiện những chấm đen (hay gọi là cháy lá), ảnh hưởng lớn đến sản lượng. Mặc dù mới thu hoạch được 1 đợt quả, nhưng lá đã ngả màu, đành phải nhổ bỏ để trồng mới. Do đó, sản lượng đỗ côve quả năm nay, chỉ bằng một nửa so với năm ngoái.

Trên thửa ruộng kế bên, anh Trần Văn Long đang phun thuốc cho diện tích đỗ côve, lá đã ngả vàng toàn bộ diện tích, tiếp lời: Mưa trái vụ đã xuất hiện nấm trên thân cây, do đó phải phun thuốc phòng trừ. Đây là diện tích đỗ gia đình để làm giống nên vẫn phải phun, nhằm đảm bảo lượng giống cho vụ sau.

Đội 19, xã Noong Luống có 80 hộ, 100% số hộ trồng rau xanh; chủ yếu đỗ cô ve quả xanh, cà chua, cải bắp, su hào, bí xanh. Theo người dân, giá rau xanh năm nay cao hơn so với năm ngoái. Đỗ cô ve 6.000 - 8.000 đồng/kg; cải bắp bán buôn dao động từ 7.000 - 8.000 đồng/kg; cà chua 8.000 - 10.000 đồng/kg. Nhưng theo những hộ dân trồng rau nơi đây cho biết: Nghề trồng rau thu nhập bấp bênh; thời tiết ảnh hưởng lớn đến sản lượng, do đó tình trạng rau xanh được mùa mất giá, được giá mất mùa là không tránh khỏi.

Tại xã Sam Mứn, nông dân đang khẩn trương thu hoạch cải bắp, su hào để gieo đợt mới. Hầu hết các hộ trồng rau đều cho rằng không kịp để bán vào dịp tết cổ truyền. Đợt rau kế tiếp này ra riêng mới cho thu hoạch. Cũng như các hộ ở Noong Luống, nhiều diện tích cải bắp ở Sam Mứn có hiện tượng đốm đen trên lá nên bà con phải thu hoạch sớm hơn dự kiến để bán vớt vát tiền vốn.

Theo các tiểu thương chuyên cung cấp rau xanh tại các chợ trung tâm TP. Điện Biên Phủ thì lượng rau xanh trên địa bàn năm nay không đủ cung cấp cho thị trường. Tuy nhiên, nhiều đầu mối đã nhập rau từ các tỉnh Sơn La, Lào Cai; chủ yếu là các loại: su su, củ cải, cải xanh, cải bắp, cà rốt... do đó, thị trường rau xanh phục vụ Tết Nguyên đán Bính Thân cũng không đến nỗi khan hiếm.

Bài, ảnh: Kim Ngân
Bình luận
Back To Top