“Ảm đạm” thị trường nông sản khô phục vụ Tết

00:00 - Thứ Tư, 20/01/2016 Lượt xem: 3438 In bài viết
ĐBP - Tết Nguyên đán Bính Thân đang đến rất gần, song thị trường nông sản khô với các mặt hàng, như: măng, lạc, đỗ xanh… phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân khá yên ắng; nhiều tiểu thương lo lắng vì hàng bán chậm.

Thông thường vào những ngày cận tết, các mặt hàng: măng khô, nấm hương, đỗ xanh… được người dân mua nhiều hơn. Tuy nhiên, thời điểm này, tại chợ Trung tâm 1, chợ Mường Thanh, các sạp hàng nông sản khô phục vụ tết còn khá hạn chế về số lượng. Nhiều tiểu thương nhập hàng nhưng còn chần chừ nên lượng hàng đổ về chợ không hơn ngày thường.

Người tiêu dùng chọn mua măng khô và nấm hương tại Chợ trung tâm 1.

Chị Phạm Thị Bình, chủ cửa hàng đồ khô ở chợ Trung tâm 1, cho biết: Dịp tết của các năm trước, không khí mua sắm rất nhộn nhịp, người dân tập trung mua sắm các mặt hàng để ăn tết. Để phục vụ nhu cầu tiêu dùng tết của người dân, chị nhập hơn 1 tấn măng khô các loại và gần 2 tấn đỗ xanh, đỗ lạc, nấm hương, mộc nhĩ phục vụ nhu cầu người tiêu dùng. Tuy nhiên, năm nay, chị nhập lượng hàng ít hơn vì hiện có rất nhiều cửa hàng bán các mặt hàng này. Tính riêng chợ Trung tâm 1 có gần chục cửa hàng buôn bán các mặt hàng nông sản khô. Mặt khác, do hàng hóa không khan hiếm nên người tiêu dùng có thể thoải mái mua sắm bất cứ thời điểm nào trong năm. Năm nay, chị Bình nhập hàng từ tháng 7, song hàng bán chậm nên còn dư nhiều. Giá các mặt hàng nông sản khô so với năm trước không chênh nhau nhiều. Giá măng khô dao động từ 130.000-150.000 đồng/kg tùy thuộc từng chủng loại; đỗ xanh dao động từ 40.000-45.000 đồng/kg.

Chung hoàn cảnh như cửa hàng của chị Bình, hàng bán tại cửa hàng đồ khô của chị Mạc Thị Yến, chợ Mường Thanh cũng rơi vào tình trạng ế ẩm. Chị Yến than phiền: Hàng năm, vào thời điểm này, cửa hàng của chị lúc nào cũng nườm nượp người ra vào mua măng khô, đỗ xanh... Dịp Tết Nguyên đán Ất Mùi 2015, gia đình chị còn bán gần 2 tấn đỗ các loại, nhưng năm nay do lượng đỗ dồi dào, giá cả ổn định nên người dân không cần mua sắm trước để tránh tình trạng càng gần tết hàng hóa càng đắt đỏ. Chuẩn bị hàng khô phục vụ nhu cầu ăn tết của người dân, chị Yến đã nhập gần 6 tạ đỗ xanh, 3 tạ lạc và 3 tạ măng khô các loại, nhưng chị đang lo hàng bán chậm như vậy thì khi nào cho hết. Theo chị Yến, do có nhiều cửa hàng đồ khô nên hàng bán chậm hơn, vì vậy chị không tích trữ hàng mà bán đến đâu nhập về đến đấy. Cửa hàng của chị bán chạy nhất là lạc, đỗ xanh, trong đó lạc có giá gần 55.000 đồng/kg, đỗ xanh có giá gần 45.000 đồng/kg, còn măng khô, nấm hương bán chậm hơn.

Trước tình hình lượng nông sản khô dồi dào, nhiều bà nội trợ không phải sốt sắng đi mua thực phẩm khô trước Tết nhiều ngày, không lo mua thực phẩm với “giá cắt cổ”. Với kinh nghiệm mua sắm nhiều năm, chị Vũ Thị Ngần, đội 6, bản Ló, xã Thanh Luông, cho biết: Hàng năm, gia đình tôi thường sắm thực phẩm khô cách ngày tết hơn 1 tháng, vì mua sớm sẽ rẻ hơn những ngày giáp tết. Ngoài ra, thực phẩm khô dễ bảo quản nên không sợ bị thối hỏng. Mỗi dịp tết đến, xuân về, tôi thường mua gần 2kg đỗ xanh gói bánh chưng và gần 4kg măng khô. Nhưng năm nay, mặt hàng khô phục vụ nhu cầu tiêu dùng Tết khá dồi dào nên tôi đợi đến ngày 28 (âm lịch) mua sắm cũng được. Tuy nhiên, về cuối năm, nhu cầu sử dụng sản phẩm nông sản tăng gấp nhiều lần với nguồn cung dồi dào, những người nội trợ như chúng tôi rất mong các cơ quan chức năng vào cuộc kiểm tra, kiểm soát thị trường để giá cả các mặt hàng thiết yếu ổn định, tránh tình trạng hàng kém chất lượng, hàng có sử dụng chất cấm trong sản xuất và chế biến bày bán trên thị trường, bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng.

Bài, ảnh: Quang Hưng
Bình luận
Back To Top