Chi cục Thuế huyện Điện Biên

Ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý thuế

00:00 - Thứ Tư, 20/01/2016 Lượt xem: 2201 In bài viết
ĐBP - Năm 2015, Chi cục Thuế huyện Điện Biên đã thực hiện thu ngân sách trên 64 tỷ đồng, so với dự toán pháp lệnh tỉnh giao đạt 109% kế hoạch; so với dự toán HĐND, UBND huyện giao đạt 102%; so với cùng kỳ năm 2014 đạt 107% kế hoạch. Trong bối cảnh nền kinh tế còn nhiều khó khăn, 100% doanh nghiệp (DN) là DN nhỏ, siêu nhỏ; một số DN đang gặp khó khăn trong sản xuất kinh doanh, nợ thuế kéo dài; một số DN đã tạm dừng hoạt động kinh doanh.

Để hoàn thành, thu đạt và vượt kế hoạch giao, Chi cục Thuế huyện Điện Biên đã tập trung vào nhiều giải pháp quản lý nguồn thu. Trong đó, đi sâu vào ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý thuế, tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế (NNT) thực hiện nghĩa vụ nộp ngân sách Nhà nước.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Ngọc Thạch, Chi cục trưởng Chi cục Thuế huyện Điện Biên cho rằng: Thực hiện chỉ thị của Cục Thuế tỉnh đến hết tháng 12/2015, trên địa bàn có trên 90% DN thực hiện kê khai và nộp thuế điện tử. Với đặc thù là một huyện nhỏ, trình độ tin học của nhiều DN còn hạn chế, nhất là bộ máy kế toán; nhiều DN còn chưa trang bị được hệ thống máy tính... Để hoàn thành mục tiêu của ngành đề ra, Chi cục đã thành lập ban chỉ đạo do Chi cục trưởng làm trưởng ban, các tổ triển khai gồm: đội trưởng đội kê khai kế toán thuế tin học; đội tuyên truyền hỗ trợ thuế; đội kiểm tra; tổng hợp, dự toán. Các đội có nhiệm vụ soạn thảo văn bản các quy định về kê khai, hướng dẫn nộp thuế điện tử đăng tải trên cổng thông tin điện tử của ngành và gửi qua đường công văn đến từng trụ sở DN. Song song với đó, Chi cục đã tổ chức hội nghị mời các chuyên gia tin học của Cục Thuế tỉnh, Công ty Viễn thông Điện Biên; Chi nhánh Viettel Điện Biên tập huấn, hướng dẫn cài đặt, mua sắm thiết bị, hướng dẫn sử dụng phần mềm cho các DN.

Cán bộ Chi cục Thuế huyện Điện Biên hướng dẫn người nộp thuế làm thủ tục đăng ký kê khai thuế điện tử. Ảnh: P.V

Để trợ giúp các DN trong quá trình thực hiện nộp thuế điện tử, cán bộ của Chi cục cùng các chuyên gia tin học đã đến từng DN hướng dẫn cài đặt đường truyền, thực hành các thao tác trên máy tính. Không kể ngày đêm, cứ DN nào cần sự trợ giúp, các chuyên gia tin học sẵn sàng giúp đỡ. Từ những hỗ trợ liên tục, trực tiếp đến NNT, hết tháng 12/2015, đã có 100% DN trên địa bàn thực hiện việc kê khai và đã nộp thuế điện tử. Từ đó, nhiều chính sách thuế mới, Luật Thuế sửa đổi bổ sung đều được các DN nắm bắt kịp thời thông qua cổng thông tin của ngành được cài đặt trong hệ thống.

Với nhiệm vụ thu ngân sách năm 2016 tương đối nặng nề, dự toán thu 75 tỷ đồng (thực hiện thu trên địa bàn là 74 tỷ đồng, thu phạt vi phạm an toàn giao thông 1 tỷ đồng). Chi cục Thuế huyện Điện Biên tăng cường tuyên truyền các chính sách thuế mới, sửa đổi bổ sung có hiệu lực từ năm 2016 đến NNT thông qua hộp thư điện tử. Tiếp tục đẩy mạnh việc tuyên truyền, hỗ trợ các DN trên địa bàn quản lý thực hiện nộp thuế điện tử. Bên cạnh đó, kiểm tra giám sát chặt chẽ các DN trên địa bàn thực hiện nộp thuế điện tử phải qua cổng thông tin nộp thuế điện tử. Đồng thời, phối hợp với các đơn vị liên quan quản lý vận hành sử dụng công nghệ thông tin được thông suốt. Các dịch vụ điện tử cung cấp cho DN theo đúng các quy trình, quy định để đảm bảo bảo mật thông tin cho NNT và tạo điều kiện cho các DN khi thực hiện các giao dịch với cơ quan thuế, thực hiện nghĩa vụ với ngân sách Nhà nước qua phương thức điện tử luôn được thuận lợi.

Bên cạnh việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý thuế, Chi cục Thuế huyện Điện Biên còn tăng cường công tác kiểm tra, các biện pháp cưỡng chế nợ đối với các DN tại các ngân hàng; dừng hiệu lực sử dụng hóa đơn của DN nợ thuế. Thông báo với cơ quan chức năng thu hồi quyền khai thác khoáng sản đối với các DN nợ thuế tài nguyên và phí bảo vệ môi trường...

Thành Đạt
Bình luận
Back To Top