Phụ nữ Sa Dung giúp nhau phát triển kinh tế

00:00 - Thứ Hai, 07/03/2016 Lượt xem: 2895 In bài viết
ĐBP - Một trong những nhiệm vụ trọng tâm của công tác hội phụ nữ là phong trào giúp nhau phát triển kinh tế. Xác định được điều đó, những năm trở lại đây, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) xã Sa Dung, huyện Điện Biên Đông tích vận động hội viên tham gia lao động sản xuất, phát triển kinh tế bằng nhiều hình thức cụ thể. Nhờ đó, đã giúp cho hội viên vươn lên trong cuộc sống, đồng thời khẳng định được vai trò, vị trí của tổ chức Hội trong các phong trào của địa phương.

Hội LHPN xã Sa Dung có 19 chi hội và 816 hội viên tham gia sinh hoạt. Với đặc thù là xã vùng cao, địa hình đồi núi dốc, kinh tế chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp, các hội viên còn gặp nhiều khó khăn về vốn, kiến thức. Để hoạt động hội thu hút được chị em tham gia, Hội LHPN xã đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền và đưa ra nhiều giải pháp giúp hội viên phát triển kinh tế. Một trong số đó là xây dựng mô hình câu lạc bộ học chữ cho hội viên.

Hội viên Chi hội Phụ nữ bản Nà Sản A trao đổi kinh nghiệm sản xuất.

Chị Lầu Thị Sâu, Chủ tịch Hội LHPN xã Sa Dung, cho biết: Hội viên mình còn nhiều người chưa biết chữ nên việc triển khai các văn bản, chỉ đạo, tài liệu tập huấn... gặp nhiều khó khăn. Ban Chấp hành hội xác định, muốn giúp chị em phát triển kinh tế được đầu tiên phải bổ sung kiến thức cho hội viên, bắt đầu từ việc xóa mù chữ. Cuối tháng 9/2015, Câu lạc bộ Học chữ được thành lập thí điểm tại chi hội bản Nà Sản A với 25 hội viên tuổi từ 25 – 30 tham gia. Lớp học đặc biệt này tổ chức 4 buổi 1 tuần do chính các thành viên trong Ban Chấp hành hội làm giáo viên đứng lớp. Không chỉ dạy cách đọc, viết cơ bản, cán bộ hội còn lồng ghép, tuyên truyền hướng dẫn các chương trình hoạt động hội, kiến thức chăm sóc con cái, trồng trọt, chăn nuôi... cho hội viên. Sau một thời gian hoạt động, một số chị em đã đọc, viết và giao tiếp tốt bằng tiếng phổ thông. Thời gian tới, Hội LHPN xã sẽ triển khai mô hình câu lạc bộ tới các chi hội còn lại.

Bên cạnh đó, Hội đã vận động hội viên tích cực phát triển kinh tế hộ gia đình đồng thời giúp đỡ hội viên khác bằng các hình thức, như: Trao đổi ngày công; tư vấn chuyển đổi con giống, cây trồng phù hợp với khí hậu của địa phương… Tổng số ngày công hội viên đã đổi cho nhau là 5.200 ngày công; hỗ trợ 4 con lợn giống cho 4 chị em ở Chi Hội phụ nữ Ca Tâu. Hội đã vận động Chi hội Phụ nữ Thẩm Mỹ A trồng cỏ voi với diện tích 4ha để chăn nuôi bò sinh sản; thí điểm mô hình trồng chít tại bản Tìa Ghềnh; chỉ đạo 2 Chi hội Phụ nữ Thẩm Mỹ A, B trồng và chăm sóc 3ha sơn tra do chương trình dự án 30a hỗ trợ... Hội phối hợp với tổ chức Tầm nhìn thế giới thành lập 3 nhóm chị em thực hiện mô hình nuôi dê sinh sản và góp vốn quay vòng để phát triển kinh tế gia đình. Ngoài ra, mỗi hội viên đều có ý thức giúp đỡ các chị em khác trong chi hội của mình. Điển hình như gia đình chị Vừ Thị Dùa, mạnh dạn đầu tư trồng gần 1ha cây chít, không chỉ làm giàu cho bản thân mà còn tạo thêm việc làm cho nhiều chị em khác. Chị Dùa, chia sẻ: Bản thân mình có thuận lợi hơn khi được tham dự nhiều lớp tập huấn của hội phụ nữ các cấp nên khi trở về địa phương có cơ hội để phát triển kinh tế gia đình. Trong quá trình đó thấy chị em hội viên còn khó khăn nên mình cố gắng giúp được chút nào hay chút ấy. Mình cũng không ngại chia sẻ kinh nghiệm cho chị em cùng xóa đói giảm nghèo.

Chị Lầu Thị Sâu, cho biết thêm: Phong trào phụ nữ giúp nhau làm kinh tế trên địa bàn xã không chỉ thay đổi cách nghĩ, cách làm mà còn giúp chị em có điều kiện trao đổi, học hỏi kinh nghiệm, áp dụng các kiến thức đã học vào trồng trọt, chăn nuôi. Nhờ đó, chị em phát triển kinh tế hiệu quả hơn, góp phần vào công tác xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới trên địa bàn. Tính đến hết năm 2015, Hội LHPN xã chỉ còn gần 37% hộ hội viên nghèo (theo chuẩn nghèo cũ), giảm nhiều lần so với các năm trước. Trong thời gian tới, Hội LHPN xã đẩy mạnh hơn nữa hoạt động hỗ trợ phụ nữ giảm nghèo với các hình thức hỗ trợ thiết thực, hiệu quả để từng bước giúp hội viên thoát khỏi đói nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng.

Bài, ảnh: Sơn Nam
Bình luận
Back To Top