Đoàn viên Tòng Ngọc Thủy làm kinh tế giỏi

00:00 - Thứ Sáu, 25/03/2016 Lượt xem: 2797 In bài viết
ĐBP - Trong hành trình chinh phục đói nghèo, mỗi người tự chọn cho mình một hướng đi. Nhờ mạnh dạn, chăm chỉ và sáng tạo, nhiều người đã gặt hái thành công, thoát nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng, trở thành những điển hình làm kinh tế giỏi. Chị Tòng Ngọc Thủy, sinh năm 1986, ở bản Phiêng Lơi, xã Thanh Minh, thành phố Điện Biên Phủ là một trong những người như vậy.
Chị Tòng Ngọc Thủy xát thóc cho người dân trong bản.

Năm 2004, sau khi lập gia đình, thu nhập của cả gia đình chỉ biết trông chờ vào 2.000m2 ruộng, chị Thủy đã bàn với chồng là anh Lường Văn Thanh chuyển hướng sản xuất, lấy chăn nuôi làm hướng đi chính để phát triển kinh tế gia đình. Nói là làm, chị mạnh dạn vay 30 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách xã hội, bắt tay vào thực hiện kế hoạch. Xác định chăn nuôi lợn là lựa chọn phù hợp nhất với điều kiện của gia đình lúc bấy giờ, nên từ số vốn được vay, chị Thủy đầu tư xây dựng chuồng trại, ban đầu mua 10 con lợn giống về nuôi. Để có kinh nghiệm, chị tích cực tham gia các lớp tập huấn kỹ thuật tại xã, đồng thời chủ động đến học hỏi kinh nghiệm tại các mô hình chăn nuôi lợn thành công. Chị Thủy cho biết: Mua được giống tốt, nhưng phải phòng bệnh, trị bệnh hiệu quả thì chăn nuôi mới có lãi. Do đó, định kỳ, tôi đều tiêm vắc xin cho đàn lợn và tiến hành rắc vôi bột, mua thuốc khử trùng tiêu độc phun quanh chuồng nuôi nhốt, nhờ vậy, đàn lợn rất ít khi bị mắc dịch, bệnh.

Sau vài năm nuôi lợn, tích lũy được ít vốn, chị Thủy tiếp tục mở rộng quy mô chăn nuôi. Đến nay, mỗi năm chị nuôi khoảng 40 con lợn thịt và 40 con lợn giống. Với lợi thế sẵn có là đất vườn rộng, chị Thủy còn đầu tư nuôi trên 70 con gà mái đẻ, thu nhập từ tiền bán trứng bình quân mỗi tháng đạt trên 6 triệu đồng. Không dừng ở chăn nuôi, năm 2013, nhận thấy nhu cầu xay xát bà con ngày càng tăng, đồng thời để phục vụ cho nhu cầu chăn nuôi lợn, gà của gia đình, chị Thủy tiếp tục đầu tư gần 40 triệu đồng mua máy xát về làm dịch vụ. Nhờ mạnh dạn phát triển kinh tế theo mô hình chăn nuôi tổng hợp kết hợp với kinh doanh dịch vụ xay xát đã giúp gia đình chị Thủy thoát nghèo, trở thành hộ có kinh tế khá của bản Phiêng Lơi, với thu nhập khoảng 100 triệu đồng mỗi năm.

Nhận xét về mô hình làm kinh tế của chị Thủy, anh Lò Văn Hải, Bí thư Đoàn xã Thanh Minh cho biết: Không chỉ là một cán bộ mặt trận Tổ quốc xã mẫn cán, một đoàn viên nhiệt tình, năng nổ trong mọi công tác và hoạt động, đồng chí Tòng Ngọc Thủy còn biết phát huy lợi thế ở địa phương để phát triển kinh tế hộ gia đình. Mô hình chăn nuôi tổng hợp kết hợp với kinh doanh dịch vụ của gia đình đồng chí Thủy vừa mang lại hiệu quả cho gia đình, góp phần làm thay đổi bộ mặt kinh tế bản, vừa là mô hình cho thanh niên trong bản, trong xã học tập và làm theo, để từ đó cùng nhau làm giàu ngay trên mảnh đất quê hương mình.

Bài, ảnh: Thu Hằng
Bình luận
Back To Top