Thị xã Mường Lay

Chia đất sản xuất cho nông dân vùng lòng hồ

00:00 - Thứ Hai, 18/04/2016 Lượt xem: 2638 In bài viết
ĐBP - Khi lòng hồ Thủy điện Sơn La tích nước, phần lớn diện tích đất nông nghiệp của người dân thị xã Mường Lay bị ảnh hưởng. Theo thống kê của Phòng Kinh tế thị xã, có hơn 50% đất ruộng của người dân nằm trong vùng ngập. Để đảm bảo an ninh lương thực, có đất sản xuất nông nghiệp cho nhân dân, UBND thị xã Mường Lay đã cải tạo và chia hơn 100ha đất nông nghiệp vùng bán ngập cho người dân.

Với 102ha đất vùng bán ngập, trung bình mỗi lao động chính được chia khoảng 450m2 đất bán ngập để canh tác. Do phần lớn đất bán ngập đều là ruộng cũ của các hộ dân nên không phải cải tạo, thuận lợi cho gieo cấy lúa. Hiện 52ha đất bồi đắp lòng hồ, sau 3 năm lượng phù sa đã dày khoảng 10cm đang được bà con cải tạo để trồng các loại cây màu.

Người dân phường Sông Đà, thị xã Mường Lay trồng ngô trên đất bán ngập trong mùa lòng hồ Thủy điện Sơn La không tích nước năm 2015. Ảnh: Bảo Anh

Ông Trần Văn Ngạn, Phó Trưởng phòng Kinh tế thị xã Mường Lay, cho biết: “Hiện đã có gần 1.000 hộ dân được chia đất vùng bán ngập. Ngay sau khi các xã chia đất cho bà con, lãnh đạo Phòng Kinh tế đã cử cán bộ xuống các bản trực tiếp hướng dẫn cách cải tạo đất để sản xuất. Những diện tích đất chưa đủ độ dày của bùn để cấy lúa hoặc không đủ thời gian cấy, Phòng chỉ đạo bà con trồng rau và các loại cây màu khác, tránh gây thiệt hại cho nhân dân khi nước dâng”.

Chủ động nguồn nước tưới cho diện tích đất bán ngập, các bản đã huy động bà con góp công sức tu sửa lại hệ thống kênh mương. Tùy theo lịch xả nước hàng năm của Thủy điện Sơn La mà Phòng Kinh tế xây dựng kế hoạch sản xuất cho nhân dân; đồng thời có lịch thời vụ, gieo cấy phù hợp; đảm bảo khi lòng hồ tích nước không ảnh hưởng đến sản xuất. Đồng thời, khuyến cáo nông dân sử dụng các giống ngắn ngày, như: lúa P6DB, PC15; giống ngô MX2, MX4 vào trồng cấy.

Đối với 52ha đất mới cải tạo, độ dày phù sa chưa đảm bảo để cấy lúa, Phòng Kinh tế cũng hướng dẫn nông dân cách xử lý đất trước khi trồng các loại rau màu. “Có đất bán ngập để sản xuất là niềm vui của bà con trong bản; tạo công ăn việc làm, ổn định cuộc sống cho người dân. Mùa nước lên, dân chúng tôi đánh bắt thủy sản; nước xuống, trồng lúa, rau màu tăng thu nhập. Hơn 70 hộ dân bản Chi Luông trông vào diện tích đất bán ngập này lâu rồi. Giờ được chia đất, trung bình mỗi hộ có trên 1.000m2 để gieo cấy…” - ông Điêu Văn Hặc, Trưởng bản Chi Luông, phường Na Lay tâm sự.

Qua vài năm theo dõi lịch tích và xả nước của Thủy điện Sơn La, người làm nông nghiệp ở thị xã Mường Lay đã nắm khá rõ để gieo cấy đúng thời vụ. Người dân chuẩn bị mạ để khi nước xuống đến đâu, xuống đồng làm đất gieo cấy đến đó. Năm nào chu kỳ nước xuống muộn thì bà con trồng rau màu, ngô thay lúa, đảm bảo có thu nhập.

Vinh Duy
Bình luận
Back To Top