Cựu chiến binh trên “mặt trận” phát triển kinh tế

00:00 - Thứ Sáu, 29/04/2016 Lượt xem: 1972 In bài viết
ĐBP - Rời quân ngũ, trở về địa phương sau khi đã cống hiến tuổi trẻ, sức khỏe và cả một phần máu thịt cho độc lập tự do của Tổ quốc, nhiều cựu chiến binh (CCB) tiếp tục vượt qua thương tật, phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, xung phong trên “mặt trận” phát triển kinh tế - xã hội, tham gia xây dựng chính quyền cơ sở, trở thành tấm gương sáng cho thế hệ sau học tập, noi theo.

Đến văn phòng Hội Cựu chiến binh phường Him Lam, TP. Điện Biên Phủ một ngày cuối tháng 4, mặc dù đang bận rộn với công tác chuẩn bị cho dịp kỷ niệm những ngày lễ lớn trong tháng 4, tháng 5 và tổng kết 5 năm công tác giảm nghèo, sản xuất kinh doanh giỏi giai đoạn 2011 - 2016 nhưng CCB Vũ Xuân Hia, Chủ tịch Hội vẫn vui vẻ dành thời gian trò chuyện với chúng tôi về những hội viên xuất sắc trên “mặt trận” phát triển kinh tế.

Cựu chiến binh Lê Văn Đua chăm sóc hồng xiêm.

Ông Hia chia sẻ: Hòa bình rồi, nhiệm vụ của những người lính trở về từ chiến trường là ổn định cuộc sống, đóng góp cho xã hội. Điển hình là Hội Doanh nhân CCB Điện Biên do CCB Bùi Trường Thọ làm Chủ tịch. Với tiêu chí: tập hợp, đoàn kết, hợp tác, trao đổi kinh nghiệm, động viên nhau sản xuất kinh doanh, hỗ trợ nhau phát triển kinh tế; giúp các CCB, thương binh, bệnh binh có hoàn cảnh khó khăn; làm công tác từ thiện, nhân đạo; mở rộng quan hệ hợp tác kinh tế giữa các doanh nghiệp... Hội Doanh nhân CCB Điện Biên đã có những đóng góp không nhỏ cho phát triển kinh tế, an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh.

Đối với Hội CCB phường Him Lam, thực hiện nghị quyết đại hội CCB các cấp về phát triển kinh tế, Thường trực Hội CCB phường đã phát động phong trào thi đua lao động sản xuất; tận dụng các nguồn lực sẵn có, chuyển dịch cơ cấu cây trồng vật nuôi, tăng thu nhập, nâng cao đời sống. Trong tổng số 361 hội viên hiện nay, 299 hội viên có đời sống khá giả (gần 83%); 16 gia đình hội viên có mức thu nhập từ 200 - 500 triệu đồng/hộ/năm. Ngoài phát triển kinh tế gia đình, các hội viên còn tạo việc làm thường xuyên cho hàng chục lao động với thu nhập từ 3 – 5 triệu đồng/người/tháng. 100% gia đình hội viên đạt gia đình văn hóa, không có gia đình hội viên thuộc diện hộ nghèo. Tiêu biểu là gia đình các hội viên: Nguyễn Văn Sinh, Nguyễn Văn Biên, Đinh Quang Huy, Lê Văn Đua... phát triển mô hình VAC; gia đình các hội viên: Lê Văn Thi, Lường Văn Do... phát triển mô hình dịch vụ, thương mại. Hội viên đều có ý chí quyết tâm, nêu cao tinh thần đoàn kết, thống nhất ý chí và hành động như ngày còn trong quân ngũ.

Trong ngôi nhà khang trang, CCB Lê Văn Đua (tổ dân phố 22, phường Him Lam) giới thiệu cho chúng tôi mô hình VAC kết hợp mà ông đã dày công nghiên cứu, đúc rút sau nhiều năm. Vẫn tác phong nhanh nhẹn và lòng tự hào từng là người lính tăng thiết giáp của đơn vị tiền thân là Binh đoàn Hương Giang anh hùng (sau là Lữ đoàn Tăng thiết giáp 203, Quân đoàn II), nơi có đồng đội Bùi Quang Thận từng chỉ huy chiếc xe tăng 843 tấn công Dinh Độc Lập, trong Chiến dịch Hồ Chí Minh mùa Xuân năm 1975; ông Đua hào hứng kể cho chúng tôi nghe về “chiến công” trong thời bình của mình: Tôi xuất ngũ năm 1986, đến năm 1990 thì lập gia đình. Hoàn cảnh chung của xã hội trong thời kỳ đó có lẽ chỉ gói gọn trong 2 từ “khó khăn” và gia đình tôi cũng không phải là ngoại lệ. Trăn trở, vật lộn với miếng cơm, manh áo, chăm lo cho 2 đứa con, năm 1996, tôi quyết định đầu tư vào mô hình VAC. Nhưng chăn nuôi lợn, gà rủi ro cao, vật nuôi hay ốm bệnh, rồi giá cả thất thường, đầu ra không ổn định... nên không mang lại hiệu quả. Bước ngoặt chỉ thực sự đến vào năm 2003, sau khi dự cuộc hội thảo về nuôi ong tại Sơn La, về nhà, tôi quyết tâm học hỏi, thu thập kiến thức về nuôi ong và đầu tư cho đàn ong. Có diện tích vườn rộng, gia đình tôi trồng thêm cây ăn quả, cải tạo ao để vừa trồng lúa vừa nuôi cá. Như con ong chăm chỉ, lao động và tích lũy, kinh tế gia đình CCB Lê Văn Đua dần vững. Đến nay với 70 gốc hồng xiêm, 60 gốc xoài Thái, Úc; 130 đôi bồ câu sinh sản; 100 đàn ong mật cùng ao cá, thu nhập (đã trừ chi phí) của gia đình ông ổn định ở mức 300 triệu đồng/năm.

Bài, ảnh: Phạm Dương
Bình luận
Back To Top