Kiến nghị thúc SABECO, HABECO niêm yết và thoái hết vốn nhà nước

00:00 - Thứ Tư, 11/05/2016 Lượt xem: 2228 In bài viết
Ngày 10-5, Hiệp hội các nhà đầu tư tài chính Việt Nam (VAFI)  đã có văn bản kiến nghị Bộ trưởng Bộ Công thương, HĐQT Tổng công ty Rượu - Bia - Nước giải khát Sài Gòn (SABECO), Tổng công ty Rượu - Bia - Nước giải khát Hà Nội (HABECO) về vấn đề thực hiện niêm yết và thoái toàn bộ vốn nhà nước.

Theo VAFI, với việc Bộ Công thương đang đại diện tới gần 90% và 82% vốn điều lệ lần lượt tại SABECO và HABECO đã thực hiện việc cổ phần hóa được hơn 8 năm và đề án cổ phần hóa có nói rõ việc cổ phần hóa gắn với việc niêm yết, vì vậy, việc niêm yết sẽ giúp doanh nghiệp cải thiện quản trị doanh nghiệp đồng thời tạo hàng hóa có chất lượng để phát triển thị trường chứng khoán.

Dây chuyền sản xuất hiện đại của Tổng Công ty CP Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco).

Mặt khác, Quyết định 51/2014/QĐ-CP của Thủ tướng Chính phủ năm 2014 về thoái vốn, bán cổ phần và đăng ký giao dịch, niêm yết trên thị trường chứng khoán của doanh nghiệp nhà nước cũng đã yêu cầu đại diện chủ sở hữu vốn nhà nước có trách nhiệm chỉ đạo người đại diện phối hợp, đôn đốc doanh nghiệp hoàn tất việc thực hiện đăng ký giao dịch và niêm yết theo quy định trong thời hạn tối đa 1 năm kể từ ngày Quyết định 51 có hiệu lực.

Ngoài ra, VAFI cũng đề xuất bán hết cổ phần nhà nước tại SABECO và HABECO theo hình thức đấu giá công khai tại Sở Giao dịch chứng khoán. Số tiền dự tính thu được là trên 3 tỷ USD.

Theo SGGP
Bình luận
Back To Top