Kiểm soát thị trường, đảm bảo nhu cầu tiêu dùng của nhân dân

09:38 - Thứ Hai, 13/06/2016 Lượt xem: 2794 In bài viết
ĐBP - 6 tháng đầu năm là giai đoạn thị trường hàng hóa tiêu dùng trên địa bàn tỉnh sôi động nhất trong năm do có các dịp lễ, tết, song đây cũng là cơ hội để một số đối tượng kinh doanh lợi dụng đưa hàng giả, hàng kém chất lượng vào thị trường, nhất là các mặt hàng bánh, kẹo, bia, rượu… Tình hình buôn bán hàng cấm, hàng lậu, hàng giả và gian lận thương mại diễn biến phức tạp với tính chất và quy mô nhỏ lẻ, tập trung vào những mặt hàng tiêu dùng như: Điện thoại di động, quần áo may sẵn, mỹ phẩm…
Để phát hiện, xử lý, ngăn ngừa kịp thời những hành vi vi phạm trên, với vai trò thành viên nòng cốt Ban Chỉ đạo 389 của tỉnh, Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) đã chỉ đạo các đội QLTT phối hợp với các ngành liên quan thường xuyên kiểm tra, giám sát diễn biến thị trường, nhất là những địa bàn có lượng lưu chuyển hàng hóa cao; các chợ, trung tâm thị trấn, trung tâm xã để nắm bắt thông tin về giá cả, tình hình buôn bán.
 
Ông Nguyễn Huy Cậy, Chi cục trưởng Chi cục QLTT cho biết: Trong những tháng đầu năm, Chi cục QLTT thực hiện phòng, chống buôn lậu, làm hàng giả và gian lận thương mại, góp phần bình ổn thị trường trên địa bàn theo phương châm “Kiểm soát tốt thị trường hàng hóa, kiểm tra đảm bảo nguyên tắc tuân thủ đúng quy trình nghiệp vụ, có trọng tâm, trọng điểm”. Hoạt động sản xuất kinh doanh ở mỗi huyện, thị xã, thành phố có những đặc thù riêng, nên khi được giao nhiệm vụ, các đội QLTT lập tức khảo sát địa bàn, nắm bắt tình hình để quản lý và tổ chức kiểm tra. Đối với những đội ở khu vực biên giới thì chủ động thực hiện quy chế phối hợp với lực lượng bộ đội biên phòng, hải quan để nắm chắc hoạt động của các đối tượng buôn lậu. Đồng thời phối hợp với chính quyền các xã giáp biên và lực lượng chức năng tham gia đấu tranh ngăn chặn hàng lậu ngay từ khu vực biên giới. Còn với các đội trong nội địa, ngoài chủ động kiểm tra, kiểm soát thị trường trên địa bàn quản lý, phải chủ động thực hiện tốt công tác thông tin hai chiều với các đội, các lực lượng chức năng ở khu vực biên giới và trong nội địa để từ đó ngăn chặn các hoạt động vận chuyển hàng lậu vào nội địa.
 
Nhờ tăng cường bám, nắm địa bàn đẩy mạnh các hoạt động tuần tra, kiểm soát, phát hiện và xử lý các hành vi vi phạm pháp luật trong kinh doanh, nên theo nhận định của Chi cục QLTT, từ đầu năm đến nay, tình hình thị trường trên địa bàn tỉnh tương đối ổn định, hàng hóa lưu thông dồi dào, đáp ứng đủ nhu cầu sản xuất, tiêu dùng của người dân. Trong 6 tháng đầu năm, lực lượng QLTT đã tiến hành kiểm tra gần 1.230 vụ, phát hiện và xử lý vi phạm 592 vụ, thu nộp ngân sách Nhà nước gần 340 triệu đồng. Trong đó, hàng cấm 1 vụ; hàng lậu 3 vụ; vi phạm trong lĩnh vực giá, đầu cơ găm hàng 108 vụ; vi phạm trong kinh doanh 27 vụ; an toàn thực phẩm 251 vụ, còn lại là các vi phạm khác. Công tác phối hợp liên ngành cũng được lực lượng QLTT chủ động phối hợp có hiệu quả, các đoàn kiểm tra liên ngành đã kiểm tra trên 500 cơ sở, xử phạt vi phạm hành chính 14 cơ sở với số tiền hơn 14 triệu đồng, buộc tiêu hủy tang vật trị giá trên 11 triệu đồng.
 
Trong những tháng cuối năm, nhiệm vụ trọng tâm được lực lượng QLTT xác định là phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng thực hiện tốt công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường. Trong đó tập trung vào điều tra, thống kê, nắm tình hình hoạt động kinh doanh của thương nhân, diễn biến giá cả, việc tổ chức nguồn hàng, dự trữ hàng hóa phục vụ mùa mưa lũ, tết trung thu, hàng hóa phục vụ khai giảng năm học mới 2016 – 2017, tết dương lịch và Tết Nguyên đán Đinh Dậu năm 2017.
Đức Huy
Bình luận
Back To Top