“Mang” no ấm về

10:16 - Thứ Hai, 13/06/2016 Lượt xem: 3193 In bài viết
ĐBP - Khắc phục khó khăn sau khi chuyển về nơi ở mới người dân thôn tái định cư Tà Huổi Tráng 2, xã Tủa Thàng đã nỗ lực vươn lên, chăm chỉ lao động sản xuất, cùng nhau xây dựng cuộc sống mới. Giờ đây ở Tà Huổi Tráng 2, không còn nghe, còn thấy cảnh thiếu ăn vào mùa giáp hạt, không có chuyện người dân bỏ về nơi ở cũ, giao thông cũng thuận tiện hơn bởi con đường từ trung tâm huyện Tủa Chùa đến khu tái định cư được nâng cấp rộng rãi, đi lại thuận tiện cả 4 mùa; điện lưới quốc gia, trạm y tế và cụm trường học từ bậc mẫu giáo cho đến trung học cơ sở… được đầu tư xây dựng đồng bộ, tạo nên một bộ mặt mới cho Tà Huổi Tráng 2.
Tháng 6, khi những cơn mưa đầu mùa rơi rả rích, chúng tôi có dịp trở lại thôn Tà Huổi Tráng 2, xã Tủa Thàng, huyện Tủa Chùa. Con đường từ trung tâm huyện Tủa Chùa đến điểm tái định cư không còn lởm chởm đá sỏi như trước mà được rải nhựa rộng rãi. Bởi vậy chặng đường đến thôn Tà Huổi Tráng 2 như trở nên ngắn hơn. Tiếp chúng tôi trong căn nhà sàn nằm ngay ngã ba khu tái định cư, ông Điêu Chính Thạn, Trưởng thôn Tà Huổi Tráng 2 nhớ lại thời gian đầu khi 65 hộ mới “chân ướt chân ráo” chuyển về nơi ở mới. Khi ấy, người dân có nhà to rộng để ở, nhà nào cũng được Nhà nước hỗ trợ gạo, quy ra tiền mặt theo nhân khẩu nên chưa phải lo đến cái ăn. Nhưng rồi khi dần cạn tiền đền bù, hết gạo hỗ trợ từ Nhà nước thì cái đói lại cận kề. Trong khi đó, đất trồng lúa nước thì quá ít lại cằn cỗi, chỉ trồng được 1 vụ... Khó chồng khó, chính quyền xã và cả người dân còn loay hoay với bài toán ổn canh ổn cư.

Điện, đường, trường, trạm được đầu tư đồng bộ khang trang, giờ đây người dân TĐC Tà Huổi Tráng 2 đã phấn khởi vì cuộc sống ngày càng được cải thiện.

Để hỗ trợ dân Tà Huổi Tráng 2 có thêm điều kiện phát triển sản xuất, huyện Tủa Chùa cũng đã có các phương án, kế hoạch giúp dân tái định cư ổn định sản xuất, tăng thêm thu nhập từ việc hỗ trợ con giống đến hỗ tiền đào ao nuôi cá. Đồng thời, triển khai nhiều mô hình mới, cách làm hiệu quả. Phải kể đến là mô hình trồng thử nghiệm lúa lai Nhị ưu 838 do Đan Mạch tài trợ với diện 1ha. Mô hình được thực hiện từ năm 2012, đến nay đã cho kết quả cao, năng suất đạt 5,2 tấn/ha, cao hơn năng suất trung bình lúa vụ mùa của toàn huyện 2 tấn. Được tham gia và biết phát huy các mô hình giống cây, con mới dần giúp bà con thôn Tà Huổi Tráng 2 cải thiện chất lượng cuộc sống, thay đổi tập quán canh tác. Người dân tận dụng để khai hoang đất trồng ngô, đậu tương. Do đất vườn được chia nhỏ hẹp, sau khi dựng nhà thì diện tích còn lại ngoài làm các công trình phụ, người dân tận dụng để trồng thêm rau xanh. Nay hầu hết gia đình nào cũng chăn nuôi thêm gia súc, gia cầm có vườn rau nhỏ. Chăm chỉ lao động sản xuất, Tà Huổi Tráng 2 đã có nhiều hộ vươn lên thoát nghèo. Phải kể đến là gia đình ông Lò Văn Vận với trang trại chăn nuôi gia súc, nuôi cá lòng hồ sông Đà; ông La Văn Xuân với mô hình lò rèn; ông Lường Văn Chanh, Điêu Chính Hanh với mô hình nuôi ao cá thương phẩm... Cuộc sống dần được cải thiện, người dân ai nấy đều quan tâm đến việc học hành của con em mình. Điều thuận lợi hơn cả là Tà Huổi Tráng 2 nằm sát cụm trường học từ bậc mẫu giáo cho đến trung học cơ sở. Do vậy, trong thôn không có tình trạng học sinh bỏ học giữa chừng, tỷ lệ huy động trẻ ra trường đúng độ tuổi khá cao...

Điều người dân Tà Huổi Tráng 2 còn băn khoăn trăn trở và mong mỏi là sớm được đầu tư sửa chữa công trình thủy lợi. Bởi trước đây, công trình Thủy lợi Tả Huổi Tráng đã được xây dựng song do ảnh hưởng của mưa lũ nên đã xuống cấp trầm trọng, không phát huy hiệu quả. Nhiều diện tích ruộng không thể sản xuất, cả trong vụ mùa vì thiếu nước. Trước nguyện vọng chính đáng đó, nhằm tạo điều kiện cho người dân phát triển sản xuất, cuối năm 2015, công trình nâng cấp, sửa chữa Thủy lợi Tà Huổi Tráng được khởi công xây dựng. Đây là một trong những dự án nằm trong phương án quy hoạch về kết cấu hạ tầng tại khu tái định cư (TĐC) Tà Huổi Tráng - Tà Si Láng (xã Tủa Thàng) được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 1453/QĐ - UBND, ngày 26/12/2005 với tổng kinh phí gần 5 tỷ đồng từ nguồn vốn Tái định cư Thủy điện Sơn La. Sau hơn 6 tháng triển khai, công trình nâng cấp, sửa chữa Thủy lợi Tà Huổi Tráng đã hoàn thành và bàn giao đưa vào sử dụng. Sau khi đưa vào sử dụng, công trình thủy lợi cung cấp nước tưới cho hơn 60ha lúa nước và rau màu, trong đó có hơn 20ha ruộng sản xuất lúa 2 vụ. Từ đây, người dân có thể chủ động được nguồn nước phát triển sản xuất lúa 2 vụ, tăng sản lượng lương thực.

Đời sống của người dân được nâng lên, người dân tái định cư lại chung sức xây dựng đời sống văn hóa. Từ năm 2014 đến nay, Tà Huổi Tráng 2 đã đạt và giữ vững danh hiệu bản văn hóa. Dẫu rằng còn nhiều khó khăn song với sự nỗ lực, đồng lòng của người dân khu tái định cư đã xây dựng cuộc sống mới...

Bài, ảnh: Mai Phương
Bình luận
Back To Top