Xây dựng nông thôn mới ở Tủa Chùa

Còn nhiều khó khăn

08:49 - Thứ Tư, 22/06/2016 Lượt xem: 3989 In bài viết
ĐBP - Sau 5 năm (2011 - 2015) thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia (MTQG) xây dựng nông thôn mới (NTM), diện mạo nông thôn trên địa bàn huyện Tùa Chùa đã có những chuyển biến. Cụ thể, đến nay 11/11 xã có đường giao thông được rải nhựa đến trung tâm xã, gần 30% số thôn, bản có đường bê tông hoặc rải nhựa; 3/11 trạm y tế xã đạt chuẩn quốc gia; trên 378ha lúa ruộng được cải thiện năng lực tưới tiêu; 11/11 xã có điện lưới quốc gia; 68,6% số hộ dân nông thôn được sử dụng điện; trên 3.000 người được hỗ trợ nước sinh hoạt đảm bảo vệ sinh... Tuy nhiên, khi đánh giá, phân tích từng tiêu chí, Tủa Chùa vẫn còn nhiều việc phải làm để hoàn thành công cuộc xây dựng NTM.

Trong thực hiện nhiệm vụ rà soát, xây dựng quy hoạch thực hiện Chương trình MTQG xây dựng NTM tại các xã trên địa bàn huyện, đã có 6 sở, ban, ngành tỉnh (Lao động - Thương binh và Xã hội, Thanh tra tỉnh, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Trường Cao đẳng Nghề; Sở Tài chính, Sở Tài nguyên và Môi trường) cử 17 cán bộ trực tiếp xuống giúp đỡ 6 xã: Huổi Só, Tủa Thàng, Lao Xả Phình, Tả Sìn Thàng, Sín Chải và Mường Đun tổ chức khảo sát và tham gia ý kiến vào dự thảo Đồ án Quy hoạch NTM của huyện. Qua 5 năm triển khai thực hiện Chương trình MTQG xây dựng NTM, bộ máy chỉ đạo, quản lý Chương trình các cấp đã được thành lập, đi vào hoạt động và từng bước phát huy vai trò trong triển khai thực hiện. Đến nay, toàn huyện có 1 Ban Chỉ đạo cấp huyện, 11 ban chỉ đạo xã, 11 ban quản lý xã và 135 ban phát triển thôn, bản. Năm 2015, huyện đã thành lập Văn phòng Điều phối NTM cấp huyện do 1 Phó Chủ tịch UBND huyện làm Chánh Văn phòng.

Tuy nhiên hiện nay, trên địa bàn huyện Tủa Chùa có 12/19 tiêu chí mà tất cả các xã chưa thực hiện được; toàn huyện mới có 2/11 xã đạt từ 5 – 8 tiêu chí (nhóm 4), các xã còn lại đều thuộc nhóm 5  (đạt 0 – 4 tiêu chí). Lý giải nguyên nhân quá trình thực hiện các mục tiêu, tiêu chí xây dựng NTM trên địa bàn huyện diễn ra chậm, ông Tô Văn Tuân, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Tủa Chùa cho biết: Tủa Chùa là huyện vùng cao đặc biệt khó khăn, trình độ dân trí không đồng đều nên việc tuyên truyền, phổ biến chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và hướng dẫn người dân triển khai thực hiện Chương trình MTQG về xây dựng NTM còn nhiều khó khăn, chất lượng, tiến độ tổ chức thực hiện chương trình hạn chế. Trong khi, xuất phát điểm kinh tế thấp, việc huy động nguồn lực tài chính tại chỗ của huyện còn hạn chế; cơ sở hạ tầng tuy đã được đầu tư nhưng còn yếu kém, chưa đồng bộ, chưa đáp ứng được nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội. Các chính sách giảm nghèo, hỗ trợ phát triển sản xuất cho người dân đã được triển khai, song công tác tuyên truyền, vận động chưa sâu rộng. Vẫn còn tình trạng người dân có tâm lý thụ động, ỷ lại, thích là hộ nghèo để được hỗ trợ. Việc nhân rộng các mô hình khuyến nông, ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất gặp nhiều khó khăn, bất cập. Nhiều chính sách giảm nghèo còn chồng chéo, dàn trải, trùng lặp nội dung hỗ trợ gây khó khăn cho việc triển khai tại cơ sở.

Hiện nay, các tiêu chí NTM từ số 2 đến số 9 khó hoàn thành kế hoạch đề ra do cần vốn đầu tư lớn, thời gian dài để thực hiện như: giao thông, thủy lợi, trường học... Cụ thể tiêu chí số 2 về đường giao thông, còn trên 513km đường nội đồng và 198km đường ngõ xóm vẫn là đường đất, đi lại khó khăn, nhất là trong mùa mưa. Tiêu chí số 9 về nhà ở dân cư,  còn khoảng 8% số hộ vẫn phải ở nhà tạm. 

Thực hiện Chương trình MTQG xây dựng NTM ở huyện Tủa Chùa là lộ trình kéo dài và gian nan. Cùng với sự quan tâm, hỗ trợ của Trung ương, của tỉnh, thì cần sự nỗ lực vào cuộc hơn nữa từ đội ngũ cán bộ cơ sở. Trước hết, địa phương phải đạt được kết quả tích cực trong công cuộc giảm nghèo nhanh và bền vững (tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn nghèo đa chiều trên địa bàn huyện Tủa Chùa hiện nay là 69,67%, cao thứ 4 toàn tỉnh). Bởi, đời sống của người dân ổn định, nâng cao thì việc huy động nguồn lực, đóng góp của nhân dân nhằm thực hiện chủ trương “Nhà nước và nhân dân cùng làm” trong xây dựng NTM mới có hiệu quả.

Phạm Dương
Bình luận
Back To Top