Băn khoăn dự án chăn nuôi bò ở Tuần Giáo

09:17 - Thứ Năm, 18/08/2016 Lượt xem: 4850 In bài viết
ĐBP - Với lời mời: “Nếu hộ nào bán đất thì sau này sẽ cho làm công nhân, ưu tiên những người bán trước” của cán bộ Công ty Cổ phần chăn nuôi Uva (gọi tắt là Công ty), 269 hộ dân ở 4 bản: Bó, Giáng, Noong Giáng và Noong Liếng (xã Quài Nưa, huyện Tuần Giáo) bán đất làm Dự án chăn nuôi bò sinh sản và bò thịt. Tuy nhiên với cách làm của Công ty và thực tế quá trình triển khai khiến chính quyền cơ sở và người dân không khỏi băn khoăn, âu lo...

 

Ông Lò Văn Biến (thứ 2 từ phải sang) cho phóng viên biết việc mua bán đất giữa Công ty với người dân.

Theo thuyết trình của Công ty Cổ phần Chăn nuôi Uva thì Dự án Chăn nuôi bò sinh sản và bò thịt có quy mô 100.000 con bò, với tổng mức đầu tư 1.200 tỷ đồng (giai đoạn 1). Dự án được chia làm 2 giai đoạn; giai đoạn 1 từ năm 2016 – 2017 nuôi 30.000 con bò và giai đoạn 2 từ năm 2017 – 2018 tiếp tục phát triển thêm 70.000 con, với tổng diện tích trên 5.000ha, bao gồm khu trại nuôi bò và diện tích trồng cỏ; thời gian đầu tư xây dựng từ tháng 6 – 9/2016. Mục tiêu của dự án sẽ góp phần cung cấp các sản phẩm thịt bò và nguồn bò giống chất lượng cao cho thị trường trong và ngoài tỉnh; tạo công ăn việc làm cho lao động địa phương, góp phần thúc đẩy phát triển KT – XH trên địa bàn. Kỳ vọng vào sự phát triển của dự án sẽ góp phần thực hiện tái cơ cấu nền nông nghiệp và đóng góp vào mục tiêu phát triển kinh tế của huyện Tuần Giáo nói riêng và tỉnh Điện Biên nói chung, ngày 3/6/2016 UBND tỉnh đã ban hành Quyết định 751/QĐ-UBND đồng ý chủ trương đầu tư dự án chăn nuôi bò sinh sản và bò thịt của Công ty Cổ phần Chăn nuôi Uva.

 

Theo kế hoạch đến tháng 10/2016, Dự án Chăn nuôi bò sinh sản và bò thịt đưa vào sử dụng nhưng hiện nay dự án đang dừng thi công vì trời mưa.

Cách làm của Công ty đã khiến người dân vùng dự án và chính quyền địa phương không khỏi lo âu. Trước khi có quyết định đầu tư dự án thì phía công ty đã “đi trước một bước” vận động bà con bán đất, trong khi chính quyền xã cũng không hề hay biết. Bà Bạc Thị Thúy, Chủ tịch UBND xã Quài Nưa cho biết: Việc Công ty âm thầm mua đất của người dân 4 bản trên, chính quyền xã không hề hay biết. Đến khi chúng tôi biết thì bà con đã bán hết đất theo giá tự thỏa thuận với Công ty; thấp thì 90 triệu đồng/ha, cao thì lên đến hơn 200 triệu đồng/ha. Theo danh sách mà bà Thúy cung cấp cho phóng viên, hiện tại có 269 hộ dân ở 4 bản đã bán đất cho Công ty mà không thông qua chính quyền xã. Ngay sau khi mua được đất của bà con, từ tháng 4/2016 Công ty đã đưa máy móc vào san ủi. Chính quyền xã đã yêu cầu kiểm tra thủ tục hồ sơ mà cơ quan có thẩm quyền cấp phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất và yêu cầu Công ty phải thực hiện đầy đủ mọi thủ tục thì mới được tiếp tục thi công. Tuy nhiên, phía Công ty cho rằng mặc dù chưa có quyết định đầu tư nhưng đơn vị đã xin ý kiến của tỉnh trước để đẩy nhanh tiến trình xây dựng khu trang trại nhằm tránh tình trạng vào mùa mưa làm ảnh hưởng đến tiến độ. Thế nhưng hiện nay khu vực này vẫn là bãi đất trống. Bên cạnh đó, một vấn đề mà chính quyền địa phương không khỏi băn khoăn là dự án đã được khảo sát, nghiên cứu kỹ lưỡng hay chưa. Ông Vũ Văn Đức, Chủ tịch UBND huyện Tuần Giáo cho rằng, việc doanh nghiệp đầu tư vào huyện là tín hiệu khả quan, nhằm nâng cao đời sống cho bà con, tạo công ăn việc làm cho người dân vùng dự án. Song vị trí xây dựng trang trại bò là vùng thấp, nếu mưa lũ lớn thì nơi đây sẽ chìm dưới nước, còn vào mùa khô thì sẽ bị thiếu nước. Vậy sẽ lấy nước ở đâu cho số lượng bò lớn đến như vậy. Trong khi các chỉ tiêu xây dựng như: Diện tích sân chăn thả, khu xử lý thức ăn, diện tích cây xanh cách ly, hầm Biogas, khu xử lý phân và nước thải... đều được thể hiện trong đề án, song nguồn cung cấp nước uống lại không có. Còn quan điểm của huyện khuyến khích doanh nghiệp nhưng không đưa dự án này vào kế hoạch chương trình phát triển KT – XH. Vấn đề nữa là nguồn thức ăn cho bò. Với quy mô 100.000 con bò thì một ngày phải có hàng trăm tấn cỏ, ngô cho bò và theo kế hoạch, diện tích trồng cỏ, ngô phục vụ cho đàn bò là 4.400ha, thế nhưng lại chưa chỉ ra rõ ràng địa điểm sẽ trồng ở đâu, trên địa bàn xã nào?

Dự án Chăn nuôi bò sinh sản và bò thịt của Công ty Cổ phần Chăn nuôi Uva là dự án chăn nuôi lớn nhất trên địa bàn tỉnh ta từ trước đến nay, thiết nghĩ quá trình triển khai cơ quan chức năng, chủ đầu tư cần kết hợp với chính quyền cơ sở nghiên cứu, khảo sát kỹ để dự án đạt mục tiêu như đề ra và điều quan trọng nữa là để người dân thực sự an tâm.

Bài, ảnh: Văn Tâm
Bình luận
Back To Top