Không để nghẽn máy ATM dịp cao điểm

08:58 - Thứ Hai, 09/01/2017 Lượt xem: 5378 In bài viết
ĐBP - Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017 đang đến gần, nhu cầu sử dụng tiền mặt của người dân tăng cao, việc chủ động kiểm tra, bào trì, nâng cấp thiết bị rút tiền tự động (máy ATM); giám sát chặt chẽ mức tồn quỹ ATM để bổ sung kịp thời… là những động thái cần thiết của các ngân hàng thương mại trên địa bàn.

 

Khách hàng rút tiền tại máy ATM của Agribank Điện Biên. Ảnh: Thu Hằng

Theo ghi nhận, thời điểm giữa các tháng, những ngày lễ và dịp giáp tết như hiện nay, điểm đặt máy ATM của các ngân hàng thương mại như: Chi nhánh Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank), Chi nhánh Ngân hàng Đầu tư và phát triển Việt Nam (BIDV) dọc trục đường Võ Nguyên Giáp (TP. Điện Biên Phủ) luôn tấp nập người đến giao dịch. Bà Nguyễn Thị Ngọc, Trưởng phòng Dịch vụ - Marketing, Chi nhánh Agribank Điện Biên cho biết: Do nhu cầu giao dịch điện tử trên địa bàn chưa thực sự phát triển nên người dân vẫn có thói quen rút tiền mặt để chi tiêu, mua sắm. Hiện nay, Chi nhánh Agribank Điện Biên có 9 điểm ATM, tập trung chủ yếu ở TP. Điện Biên Phủ và huyện Điện Biên (7 điểm) phục vụ nhu cầu giao dịch của khách hàng. Trong thời gian qua, hoạt động của các máy ATM luôn được Chi nhánh quan tâm, với trữ lượng tối đa là hơn 1,5 tỷ đồng/máy ATM, khi thiết bị báo còn khoảng 100 triệu là đơn vị khẩn trương bổ sung nguồn tiền. Tuy nhiên, tại một số điểm ATM có mật độ giao dịch lớn nên tình trạng trục trặc kỹ thuật là không thể tránh khỏi. Cái khó cho Chi nhánh là khi xảy ra sự cố kỹ thuật tại các máy ATM, đơn vị phải báo và đợi đội ngũ kỹ thuật từ trụ sở chính tại Hà Nội lên khắc phục, vì vậy mất nhiều thời gian (theo quy định, máy ATM không được ngưng hoạt động quá 24 tiếng nhưng đối với Điện Biên là không quá 36 tiếng) và thông thường, khi máy ATM ngưng hoạt động 24 giờ, Chi nhánh Agribank Điện Biên sẽ báo cáo với Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước. Còn về hoạt động giao dịch của khách hàng tại các điểm ATM, mặc dù vẫn còn những hạn chế, khó khăn về mặt thiết bị, nhưng nhìn nhận một thực tế khách quan rằng: mật độ người đến giao dịch tại tỉnh ta không phải là cao, nhất là so với các thành phố lớn, nơi có nhiều khu công nghiệp, dịp cao điểm có hàng trăm công nhân phải xếp hàng chờ cả tiếng đồng hồ mới đến lượt rút tiền. Lời khuyên của các ngân hàng đối với khách hàng có nhu cầu rút tiền mặt tại các điểm ATM là nên bố trí thời gian giao dịch tránh các giờ tan tầm, dịp cuối năm, áp tết; không nên đi rút tiền vào ngày nghỉ và các ngày 22, 23, 26 - 28/12 âm lịch, vì đây là thời gian cao điểm trong năm tại các cây ATM. Ngoài ra, khi có nhu cầu tiền mặt đột xuất, nếu các máy ATM có lượng người giao dịch cao, để tiết kiệm thời gian, khách hàng có thể cầm chứng minh nhân dân (hoặc hộ chiếu) đến giao dịch trực tiếp tại quầy giao dịch của các Chi nhánh ngân hàng, thủ tục cũng rất nhanh gọn.

Để đảm bảo chất lượng dịch vụ, an toàn hoạt động ATM dịp tết nguyên đán sắp tới, Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tại Điện Biên đã có văn bản yêu cầu các ngân hàng thương mại trên địa bàn chủ động các biện pháp nhằm giảm tải cho các điểm ATM, đảm bảo cung ứng tiền mặt cho ATM là ưu tiên hàng đầu. Phối hợp chặt chẽ với tổ chức chuyển mạch thẻ để kịp thời xử lý các sự cố, khiếu nại, thắc mắc của khách hàng, đảm bảo giao dịch thông suốt; tăng cường cảnh giác đối với các phương thức, thủ đoạn phạm tội, phối hợp với cơ quan chức năng có biện pháp phù hợp để ngăn ngừa tội phạm (trộm cắp, lừa đảo, lắp các thiết bị thu thập thông tin thẻ… tại các điểm ATM) đảm bảo an toàn tài sản cho khách hàng và ngân hàng.

Phạm Dương
Bình luận
Back To Top