Đổi mới ở Sen Thượng

09:39 - Thứ Tư, 26/04/2017 Lượt xem: 9529 In bài viết
ĐBP - Sen Thượng là xã biên giới đặc biệt khó khăn thuộc huyện Mường Nhé; dân tộc Hà Nhì chiếm trên 96% dân số toàn xã với 223 hộ, 930 nhân khẩu. Thực hiện Đề án 79 (năm 2012) của Chính phủ nhằm đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, quy hoạch dân cư, đảm bảo quốc phòng, tới nay Sen Thượng đã có nhiều đổi mới, đời sống nhân dân không ngừng được nâng lên, các hộ dân thực hiện theo đề án đã yên tâm lao động sản xuất, bám đất, giữ rừng; nhân dân không ngừng mở rộng khai hoang lúa nước, hạn chế thấp nhất tình trạng chặt phá rừng làm nương rẫy. Trong quá trình triển khai đề án, cấp ủy, chính quyền xã luôn nhận được sự tham mưu, quan tâm phối hợp của Đồn Biên phòng Sen Thượng, các lực lượng liên quan đã thường xuyên cử cán bộ đến từng gia đình động viên, hướng dẫn kỹ thuật, cách thức sản xuất, cung cấp phân bón, từ đó đã tạo niềm tin cho nhân dân.

 

Người dân xã Sen Thượng làm vườn gần nhà để trồng rau, chủ động nguồn thực phẩm tại chỗ, ổn định đời sống. Ảnh: Triệu Mai

Tính riêng năm 2015 toàn xã đã mở rộng được 4ha diện tích lúa nước thì năm 2016 đã tăng lên là 6ha, sản lượng đạt từ 40 - 50 tạ/ha. Bên cạnh đó, xã đã phối hợp với Đồn Biên phòng Sen Thượng làm tốt công tác tuyên truyền vận động nhân dân đẩy mạnh các mô hình chăn nuôi, sản xuất, tập trung vào nuôi bò, dê, tạo khu khoanh nuôi, chuồng trại. Đến nay, trên 50% gia đình trong xã đã có đàn gia súc từ 5 - 10 con, có gia đình có đến vài chục con, qua đó đã mang lại hiệu quả kinh tế cao từ các mô hình này. Thực hiện dự án trồng rừng và bảo vệ rừng, những năm qua, các lực lượng trong toàn xã đã tham gia trồng, mở rộng hàng trăm hec ta rừng, đã tạo nhiều việc làm cho nhân dân, góp phần xây dựng môi trường rừng sinh thái, bền vững. Nhân dân có thêm thu nhập, từng bước ổn định kinh tế, có điều kiện làm nhà ở kiên cố trên mảnh đất mà đề án đã triển khai, tỷ lệ đói nghèo hàng năm đã giảm, qua đó góp phần quan trọng củng cố, giữ vững quốc phòng an ninh, giữ gìn ổn định an ninh trật tự trên địa bàn xã.

La Quang Hiệp (Đồn Biên phòng Sen Thượng)
Bình luận
Back To Top