Đồng hành cùng hội viên trong phát triển kinh tế

17:09 - Thứ Sáu, 28/04/2017 Lượt xem: 7164 In bài viết
ĐBP - Theo giới thiệu của Hội LHPN Nậm Pồ, chúng tôi đến thăm mô hình chăn nuôi sản xuất của chị Cà Thị Khắt, bản Phiêng Ngúa (xã Nậm Chua). Chị Khắt vốn là hộ nghèo của xã, nhưng từ nguồn vốn vay Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện 30 triệu đồng, chị đầu tư xây dựng chuồng trại, trồng cỏ, phát triển chăn nuôi theo hình thức nuôi nhốt; hiện vật nuôi sinh trưởng và phát triển ổn định với 4 con trâu và hàng trăm con gia cầm các loại.

Trò chuyện với chúng tôi, Chị Khắt, phấn khởi chia sẻ: Trước đây, cũng như các hộ khác trong bản, gia đình tôi chỉ nuôi từ 1 - 2 con trâu làm sức kéo phục vụ sản xuất nông nghiệp, để chúng tự tìm nguồn thức ăn ngoài tự nhiên. Những năm gần đây, với sự tuyên truyền, động viên của Hội LHPN xã, tôi đã mạnh dạn đầu tư xây dựng chuồng trại, mua trâu, lợn, gà giống về nuôi... Nhờ tích cực chăm sóc, phòng chống dịch bệnh, khi xuất bán đàn vật nuôi, cho thu nhập ổn định từ 30 - 40 triệu đồng/năm.

 

Chị Sùng Thị Chư, bản Nà Bủng, xã Nà Bủng đã đầu tư máy khâu may quần áo phục vụ người dân trong bản.

Bà Lò Thị Lên, Chủ tịch Hội LHPN huyện Nậm Pồ, cho biết: Hiện nay, Hội LHPN huyện Nậm Pồ có 6.593 hội viên, sinh hoạt ở 15 cơ sở hội; hội viên chủ yếu lao động trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp. Những năm qua, để giúp hội viên tìm được hướng đi trong phát triển kinh tế, Hội LHPN các cấp đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, đẩy mạnh thực hiện phong trào “Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế” tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức của hội viên... Khuyến khích hội viên phát triển kinh tế gia đình bằng nhiều hình thức, như: Mở rộng các loại hình sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, phát triển kinh tế trang trại tổng hợp; tận dụng và khai thác tiềm năng thế mạnh của địa phương phát triển kinh tế có hiệu quả... Năm 2016, Hội đã xây dựng kế hoạch, tổ chức cho 100% cơ sở hội ký kết thực hiện giao ước thi đua; thường xuyên vận động gia đình hội viên, phụ nữ duy trì thực hiện tốt các phong trào: “Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế”; “Phụ nữ làm kinh tế giỏi” gắn với thực hiện phong trào “Mỗi hội viên nông thôn có một vườn rau sạch và nuôi từ 5 con gia cầm trở lên”... Đồng thời, Hội cũng tích cực khai thác, tạo điều kiện thuận lợi cho hội viên, phụ nữ tiếp cận các nguồn vốn ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện để phát triển kinh tế. Đến nay, Hội đang quản lý 48 tổ, 2.019 hội viên, phụ nữ vay vốn, với tổng dư nợ trên 59 tỷ đồng. Cùng với đó, với tinh thần đoàn kết “Tương thân tương ái” bằng nhiều mô hình, như: “Ống tiền tiết kiệm”, “Hũ gạo tiết kiệm” các chi, tổ phụ nữ đã tiết kiệm được 25.360 nghìn đồng, 1.305kg gạo giúp đỡ 5 hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn.

Đặc biệt, Hội còn chủ động phối hợp chặt chẽ với nhiều đơn vị trong và ngoài huyện mở các lớp tập huấn dạy nghề và nâng cao tay nghề cho hội viên; tổ chức các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật, trồng và chăm sóc rau an toàn, kỹ thuật sản xuất, chăn nuôi, để duy trì và phát triển các mô hình kinh tế trang trại, gia trại; xây dựng và duy trì tổ tiết kiệm tạo ra nguồn vốn cho chị em vay không tính lãi để đầu tư sản xuất, nâng cao thu nhập.

Có thể nói, từ những việc làm thiết thực, cụ thể của Hội LHPN Nậm Pồ, đã và đang phát huy vai trò của chị em phụ nữ trong phát triển kinh tế - xã hội... Từ đó, phát huy tinh thần, khả năng sáng tạo và những cách làm hay của mỗi hội viên trong sản xuất, kinh doanh giỏi, tạo tiền đề vững chắc trong công cuộc xóa đói, giảm nghèo và tiến trình xây dựng nông thôn mới.

Bài, ảnh: Phương Linh
Bình luận
Back To Top