Quỹ Quốc gia về việc làm

Mở đầu cơ nghiệp cho nhiều hộ dân

09:34 - Thứ Năm, 04/05/2017 Lượt xem: 8009 In bài viết
ĐBP - “Còn rất nhiều hộ dân có nhu cầu vay vốn Quỹ Quốc gia về việc làm nhưng nguồn vốn có hạn” - đó là chia sẻ nhiều đại diện các tổ vay vốn trên địa bàn thị trấn Điện Biên Đông (huyện Điện Biên Đông) khi trao đổi với chúng tôi.

Để tìm hiểu về việc sử dụng vốn vay từ Quỹ Quốc gia về việc làm, chúng tôi đến thăm cửa hàng tạp hóa của chị Nguyễn Thị Hà, tổ 9, thị trấn Điện Biên Đông. Cửa hàng của chị không lớn lắm nhưng có nhiều mặt hàng. Có cơ ngơi như thế này một phần là nhờ chị được vay vốn từ Quỹ Quốc gia về việc làm. Được biết, chị Hà có hoàn cảnh đặc biệt, chồng mất sớm, bản thân chị gầy gò, sức khỏe yếu lại phải một mình nuôi 2 con ăn học. Năm 2010, chị Hà quyết định mở cửa hàng nhỏ bán quần áo nhưng vị trí bất lợi, không nằm trên trục đường trung tâm huyện, quầy hàng của chị khó cạnh tranh. Hàng bán ra cầm chừng khiến cuộc sống của mẹ con chị gặp nhiều khó khăn. Tháng 3/2016, qua kênh của Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) thị trấn Điện Biên Đông, chị vay 50 triệu đồng từ Quỹ Quốc gia về việc làm với thời hạn 5 năm. Từ nguồn vốn này, chị nhập thêm một số sản phẩm làm đa dạng mặt hàng, thu hút người mua. Dần dần, cửa hàng của chị được người dân trên địa bàn tin tưởng, lựa chọn; từ đó quy mô buôn bán ngày càng mở rộng và phong phú hơn. Chị Hà chia sẻ: “Trong lúc đang không biết xoay xở thế nào, tôi được vay vốn Quỹ Quốc gia về việc làm. Tuy đây không phải số tiền lớn để đầu tư kinh doanh nhưng nó đã giúp tôi bớt khó khăn, duy trì, mở rộng cửa hàng. Sau hơn 1 năm vay vốn, việc buôn bán của gia đình tôi đã ổn định và ngày càng thuận lợi, trung bình mỗi tháng doanh thu đạt 30 - 40 triệu đồng chưa trừ các chi phí. Tôi cũng yên tâm hơn lo cho các con đến trường”.

 

Chị Nguyễn Thị Hà giới thiệu hàng cho khách.

Còn đối với ông Lò Văn Tính, tổ 2, thị trấn Điện Biên Đông, số tiền vay từ Quỹ Quốc gia về việc làm là “đầu cơ nghiệp” của cả gia đình ông. Đầu năm 2015, qua kênh của Hội Nông dân thị trấn, ông được vay 20 triệu đồng mua 1 con trâu sinh sản. Sau hơn 2 năm chăn nuôi, gia đình ông đã có thêm 2 con nghé. Vừa rồi để có tiền tu sửa nhà cửa, ông bán trâu mẹ với giá 30 triệu đồng. Ông Tính cho biết: “Tôi sẽ chăm sóc 2 con nghé thật tốt để nhân đàn, hướng đến chăn nuôi đại gia súc. Vậy là từ số vốn vay 20 triệu ban đầu, gia đình tôi vừa có tiền sửa chữa ngôi nhà sàn nhiều thế hệ cùng ở chung, vừa có con giống phát triển kinh tế”.

Không chỉ ông Tính, chị Hà mà thị trấn Điện Biên Đông hiện có 73 hộ dân đang vay vốn Quỹ Quốc gia về việc làm từ Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện với tổng dư nợ hơn 2,5 tỷ đồng. Từ đầu năm 2017 đến nay có thêm gần 10 hộ dân được vay vốn giải quyết việc làm với trên 300 triệu đồng. 4 đoàn thể thị trấn nhận ủy thác từ ngân hàng cho người dân vay vốn gồm: Hội LHPN, Hội Cựu chiến binh, Hội Nông dân và Đoàn thanh niên. Bà Lò Thị Dung, Chủ tịch Hội LHPN thị trấn Điện Biên Đông, cho biết: “Với đặc điểm kinh tế chủ yếu là nông nghiệp nên phần lớn hộ dân được vay vốn tại địa bàn là nông dân, mục đích mua trâu, bò, đầu tư phát triển chăn nuôi. Qua nắm tình hình và thường xuyên đến thăm hỏi, kiểm tra, đối chiếu việc sử dụng nguồn vốn, không chỉ Hội LHPN mà 4 đoàn thể nhận ủy thác cùng chung đánh giá rằng các lao động được vay vốn cùng gia đình họ đều sử dụng đồng vốn đúng mục đích, có hiệu quả thiết thực. Từ số tiền được vay, nhiều người dân tự tạo được việc làm tại địa phương, không phải đi làm thuê bấp bênh; nhiều hộ dân khó khăn đã có thêm điều kiện, đòn bẩy để vươn lên trong cuộc sống, thoát khỏi đói nghèo. Với phần lớn người vay là nông dân và mục đích vay như đã kể trên, tổng đàn gia súc của thị trấn vì thế cũng tăng, phong trào chăn nuôi ngày càng lan rộng và quy mô cũng dần lớn hơn, góp phần phát triển kinh tế địa bàn”. Đặc biệt từ năm 2016, nguồn vốn vay từ Quỹ Quốc gia về việc làm cho người lao động được nâng mức vay tối đa từ 20 lên 50 triệu đồng và gia hạn thời gian trả nợ từ 3 lên 5 năm, lãi suất 0,55%/tháng khiến người dân phấn khởi khi có nguồn vốn vay lãi suất thấp, nhiều ưu đãi. Với những chính sách vì dân như thế, Quỹ Quốc gia về việc làm đang ngày càng khẳng định vai trò quan trọng của mình trong góp phần phát triển kinh tế hộ gia đình, thay đổi diện mạo cuộc sống vùng cao nơi đây.

Bài, ảnh: Bảo Anh
Bình luận
Back To Top