Tủa Chùa trồng ngô theo hướng hàng hóa

10:28 - Thứ Sáu, 05/05/2017 Lượt xem: 8116 In bài viết
ĐBP - Thời điểm này trên địa bàn huyện Tủa Chùa, ngô vụ xuân đang bước vào giai đoạn xoáy nõn, trổ cờ; còn trên nương, cây ngô vụ mùa cũng mọc được 3 - 4 lá. Trên nương dưới thung xanh mướt màu ngô, người dân địa phương đang tích cực chăm sóc ngô với mong muốn một vụ bội thu.

Sính Phình là xã có lợi thế hơn nhiều xã khác của huyện Tủa Chùa, với diện tích sản xuất nông nghiệp hàng trăm héc ta. Cũng như mọi năm, vụ ngô xuân 2017, Sính Phính có diện tích gieo trồng lớn nhất huyện với hơn 135ha (chiếm trên 90% diện tích ngô xuân của cả huyện). Đến nay, diện tích ngô đang đồng loạt bước vào giai đoạn xoáy nõn, trổ cờ. Người dân đang tiến hành chăm bón để bổ sung chất dinh dưỡng cho cây nuôi cờ và nuôi hạt. Đồng thời tích cực kiểm tra, phòng trừ sâu đục thân hại cờ và rệp hại lá ngô, râu ngô. Nếu thời tiết thuận lợi, khoảng 1 tháng nữa ngô xuân sẽ cho thu hoạch. Ông Thào A Lù, thôn Dê Giàng 2, xã Sính Phình cho biết: Trước đây, gia đình thường gieo trồng giống ngô địa phương, nhưng do sử dụng nhiều năm, giống thoái hóa nên năng suất giảm dần. Sau khi được Nhà nước hỗ trợ giống ngô lai và được cán bộ khuyến nông của huyện, của xã hướng dẫn kỹ thuật gieo trồng, chăm sóc, cây ngô lai phát triển tốt, phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu, khả năng chịu hạn, kháng bệnh cao. Với 1,5ha bình quân mỗi vụ, gia đình tôi thu được trên 30 tạ ngô.

 

Nông dân xã Sính Phình chăm sóc ngô.

Nếu Sính Phình là xã có diện tích ngô xuân lớn nhất huyện, thì xã Mường Báng lại đứng đầu về diện tích gieo trồng ngô vụ mùa với 655ha. Hiện nay, cây ngô đang ở giai đoạn 3 - 4 lá, người dân được cơ quan chuyên môn khuyến cáo giai đoạn này chất dinh dưỡng dự trữ trong hạt đã hết nên cây phải hút chất dinh dưỡng từ đất để nuôi thân lá. Vì thế, cần bón lót đầy đủ và xới xáo kịp thời, luôn giữ cho đất ẩm, tơi xốp, thoáng khí để tạo điều kiện cho cây ngô phát triển thuận lợi. Nhiều năm qua, gia đình ông Quàng Văn Phiên, đội 2, xã Mường Báng đã coi việc trồng ngô vụ mùa như vụ sản xuất chính. Với bản tính cần cù, chịu khó, không để đất bị bỏ hoang, ông Phiên không chỉ trồng ngô để bán ngô hạt, làm thức ăn tinh bột phát triển chăn nuôi mà còn tận dụng thân và lá ngô làm thức ăn xanh cho cá, gia súc. Ông Phiên cho biết: Mỗi năm gia đình tôi sản xuất khoảng 2ha ngô mùa, đến tháng 9 ngô bắt đầu cho thu hoạch. Nếu chăm bón tốt, mỗi héc ta ngô mùa cho thu hoạch trên 20 tạ. Trừ chi phí đầu tư và phần để làm thức ăn chăn nuôi, gia đình bán ngô thương phẩm đạt thu nhập từ 25 - 30 triệu đồng mỗi vụ.

Theo đánh giá của Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Tủa Chùa, ngô có lợi thế lớn để phát triển thành sản phẩm nông nghiệp hàng hóa, có thị trường tiêu thụ tương đối lớn. Do đó, trong thời gian tới, ngô vẫn là một trong những cây trồng chủ lực nhằm phát huy tiềm năng đất đai của địa phương để phát triển sản xuất hàng hóa, nâng cao thu nhập cho người dân. Năm 2017, toàn huyện Tủa Chùa gieo trồng trên 4.980ha ngô; trong đó, ngô xuân 146ha, còn lại là ngô vụ mùa với 4.840ha. Để tạo điều kiện cho các hộ dân tận dụng quỹ đất, đưa những giống ngô lai có năng suất, chất lượng cao như: LVN10, DK888, CP888… vào trồng trên diện rộng, huyện Tủa Chùa đã triển khai hiệu quả các chính sách hỗ trợ của Nhà nước thông qua việc trợ giá giống, phân bón. Đồng thời mở các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật cho bà con. Trong đó, ưu tiên những vùng khó khăn. Từ đó góp phần thực hiện thành công kế hoạch chuyển đổi 1.500ha diện tích lúa nương bạc màu, kém hiệu quả sang trồng ngô giai đoạn 2016 - 2020.

Bài, ảnh: Thu Hằng
Bình luận
Back To Top