Hiệu quả bước đầu mô hình chợ phiên Chà Cang

09:14 - Thứ Sáu, 09/06/2017 Lượt xem: 8203 In bài viết
ĐBP - Nhằm giới thiệu, buôn bán các sản phẩm nông sản, thủ công truyền thống, đồng thời thay đổi thói quen “tự cung tự cấp” của người dân trên địa bàn, năm 2016, xã Chà Cang (huyện Nậm Pồ) xây dựng mô hình chợ phiên tại trung tâm xã. Vào các ngày 5, 15 và 25 hàng tháng, bà con các dân tộc Thái, Mông tập trung đến chợ phiên để mua bán, vui chơi. Sau gần 1 năm hoạt động, chợ phiên Chà Cang dần trở thành nơi giao lưu, trao đổi hàng hóa của người dân trong xã và đông đảo người dân ở các xã lận cận.

 

Một góc chợ phiên Chà Cang.

Trước đây, vào các ngày trong tuần, nhất là thứ 7, chủ nhật, người dân các bản vùng cao tập trung về trung tâm xã để mua sắm hàng hóa thiết yếu phục vụ sinh hoạt gia đình và sản xuất nhưng do chưa có địa điểm họp chợ nên người dân chủ yếu tập trung 2 bên đường vào trung tâm xã, lấn chiếm hành lang, gây ách tắc giao thông. Trước nhu cầu cấp thiết đó, tháng 9/2016, UBND xã Chà Cang đầu tư xây dựng chợ phiên tại trung tâm xã để người dân sinh hoạt tập trung. Thời gian đầu, xã huy động đoàn viên thanh niên, người dân san gạt mặt bằng, lấy tre, gỗ và căng bạt dựng thành các gian hàng tạm bày bán các sản phẩm. Tuy nhiên, sau một trận mưa lốc, các gian hàng này hầu hết bị gió phá hủy. Đầu năm 2017, xã Chà Cang đã kêu gọi xã hội hóa để đổ bê tông nền chợ, dựng 14 gian hàng và 1 khu phục vụ ăn uống bằng cột sắt, mái tôn kiên cố. Chợ tổ chức họp 3 phiên/tháng vào các ngày:  5, 15 và 25 hàng tháng. Ông Quàng Văn Sam, bản Mới 1, xã Chà Cang cho biết: Mùa nào thức ấy, gia đình tôi mang đồ ra chợ phiên bán hoặc trao đổi các loại nông sản như: chuối, măng, rau củ... Đi họp chợ, chúng tôi còn được gặp gỡ, giao lưu với mọi người. Đến nay, phiên chợ đã thu hút nhiều người dân ở các xã: Chà Nưa, Chà Tở, Nậm Khăn, Pa Tần, Nậm Tin tham gia.

Có mặt tại phiên chợ đầu tháng (ngày 5/6 vừa qua), chúng tôi cảm nhận được không khí nhộn nhịp tại phiên chợ. Tuy hàng hóa chưa nhiều nhưng những mặt hàng thiết yếu như: Thịt lợn, gà, dê; rau, củ quả các loại, hàng may mặc, nông cụ, hàng thủ công mỹ nghệ… luôn được bày bán ở chợ. Chợ phiên Chà Cang có một tổ an ninh tự quản do UBND xã thành lập để kiểm soát, đảm bảo an ninh trật tự tại các phiên chợ. Ông Lèng Văn Vinh, Chủ tịch UBND xã Chà Cang cho biết: Mỗi phiên chợ diễn ra từ 6 giờ sáng đến 12 giờ trưa. Do vị trí chợ nằm ở trung tâm xã, nhiều phương tiện giao thông qua lại nên việc đảm bảo an toàn giao thông, an ninh trật tự tại khu vực chợ được xã đặc biệt chú trọng. Vì vậy, UBND xã thành lập 1 tổ an ninh tự quản với sự tham gia của: Công an xã, đoàn thanh niên, hội nông dân… để đảm bảo mỗi phiên chợ đều diễn ra an toàn.

Thời gian này, do người dân đang tập trung thu hoạch lúa đông xuân và chuẩn bị gieo cấy vụ mùa nên lượng người đi chợ cũng thưa hơn. Đảm bảo chợ phiên hoạt động hiệu quả, bền vững, khắc phục tình trạng khan hiếm hàng hóa đồng thời từng bước hình thành tư duy sản xuất hàng hóa cho người dân, UBND xã Chà Cang đã xây dựng kế hoạch vận động, hỗ trợ thành lập tổ sản xuất tại các bản. Từ đầu năm đến nay, xã đã thành lập được 6 tổ sản xuất các nhóm sản phẩm như: đan lát, rau an toàn, trồng nấm, nuôi vịt sinh học và nuôi lợn rừng. Chị Lò Thị Hoa, Tổ trưởng tổ trồng nấm ở bản Mới 1, xã Chà Cang cho biết: Bản Mới 1 có 3 nhóm hộ trồng nấm, mỗi nhóm có 5 - 6 hộ tham gia. Nấm thương phẩm được tiêu thụ rất tốt tại chợ phiên nên chúng tôi tích cực sản xuất gối vụ để bán cho bà con.

Bài, ảnh: Phạm Trung
Bình luận
Back To Top