Tập trung nguồn lực phát triển kết cấu hạ tầng giao thông

09:39 - Thứ Hai, 12/06/2017 Lượt xem: 7925 In bài viết
ĐBP - Những năm qua, huyện Tủa Chùa luôn quan tâm phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, huyện coi đây là yếu tố quan trọng, tiên quyết trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh trên địa bàn...

Là huyện vùng cao đặc biệt khó khăn, với địa hình cấu tạo phức tạp: nhiều núi cao, vực sâu nên đến nay cơ sở hạ tầng trên địa bàn huyện Tủa Chùa nói chung, kết cấu hạ tầng giao thông nói riêng còn nhiều hạn chế. Đây chính là rào cản lớn đối với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh của địa phương. Trước năm 2010, mạng lưới giao thông của huyện Tủa Chùa tương đối lạc hậu; hầu hết các xã trên địa bàn huyện đã có đường ô tô đến trung tâm xã song chủ yếu là đường cấp phối; một số tuyến đường thường xảy ra sụt sạt vào mùa mưa lũ như: Thị trấn Tủa Chùa - Sính Phình; Lao Xả Phình - ngã 3 Tả Sình Thàng; Xá Nhè - Mường Đun... gây ách tắc giao thông nhiều ngày, thậm chí hàng tuần. Bên cạnh đó, các tuyến đường liên xã, bản chủ yếu là đường mòn chỉ đi được xe máy vào mùa khô; mùa mưa phải đi bộ.

 

Tuyến đường Huổi Lóng - Tủa Chùa được nhựa hóa góp phần phát triển kinh tế - xã hội của huyện. Ảnh: Thu Hằng

Hệ thống giao thông thiếu và yếu gây khó khăn cho việc đi lại của nhân dân và cũng ảnh hưởng không nhỏ tới thực hiện nhiệm vụ phát triển sản xuất, xóa đói giảm nghèo trên địa bàn. Người dân Tủa Chùa vốn có tinh thần đoàn kết, cần cù lao động; khí hậu, thổ nhưỡng phù hợp cho phát triển một số sản phẩm nông nghiệp đặc sản như: dê, gà, ngô, đậu tương, lạc, chè cây cao, rượu mông pê Sín Chải, Sính Phình, rượu thóc Huổi Só... có chất lượng và giá trị kinh tế cao, nhu cầu tiêu thụ trên thị trường khá lớn. Tuy nhiên, những sản phẩm này cũng chỉ là tiềm năng, rất khó phát huy, phát triển thành thế mạnh của địa phương khi những nơi sản xuất đều ở xa trung tâm huyện, giao thông đi lại rất khó khăn.

Để khắc phục những khó khăn, bất cập của mạng lưới giao thông địa phương, Huyện ủy Tủa Chùa đã xây dựng và triển khai thực hiện nghiêm nghị quyết chuyên đề về phát triển kết cấu hạ tầng giao thông phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế xã - hội địa phương. Nghị quyết có những mục tiêu cơ bản: tập trung nguồn lực phát triển, hiện đại hóa kết cấu hạ tầng giao thông; từng bước nhựa hóa, bê tông hóa các tuyến đường liên xã, đường nối từ trung tâm huyện đến các vùng kinh tế trọng điểm; mở mới và nâng cấp các tuyến đường liên thôn, bản với yêu cầu đảm bảo giao thông thông suốt các mùa trong năm. Mỗi năm từ nguồn vốn ngân sách Nhà nước, vốn các chương trình mục tiêu quốc gia, vốn ODA, huy động đóng góp của doanh nghiệp và nhân dân, huyện Tủa Chùa huy động từ 40 - 50 tỷ đồng đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông. Trong đó, nguồn vốn trái phiếu Chính phủ được ưu tiên hoàn thành các tuyến đường ô tô tới trung tâm các xã khó khăn, bị chia cắt; các khoản vay ODA lớn đầu tư vào các dự án có quy mô lớn, hiện đại hỗ trợ phát triển cho các vùng kinh tế trọng điểm của huyện. Các cơ quan chức năng huyện, chính quyền các xã tích cực vận động nhân dân hiến đất làm đường mới và mở rộng đường cũ; nhân rộng mô hình Nhà nước hỗ trợ vật tư, vật liệu, nhân dân đóng góp công sức; sử dụng tư vấn giám sát cộng đồng. Để việc đầu tư, phát triển hệ thống giao thông hiệu quả, chất lượng, UBND huyện quan tâm đến công tác đào tạo cán bộ vững chuyên môn, nghiệp vụ về quản lý đầu tư, quản lý bảo trì nhằm phát huy tối đa hiệu quả các dự án đã hoàn thành đưa vào khai thác.

Với nhiều nỗ lực phát triển giao thông trong những năm qua, đến nay, huyện Tủa Chùa có 397km đường bộ từ huyện đến các xã và thôn, bản. Trong đó, 178km đường nhựa (đường tỉnh lộ 39km; đường huyện, đường xã 139km); 142km đường cấp phối; 33km đường bê tông do cấp xã quản lý... Trong đó, các tuyến đường huyết mạch như: Thị trấn Tủa Chùa - Sính Phình - Tả Phìn - Sín Chải; Mường Báng - Mường Đun; Tả Huổi Tráng - Đề Chu - Huổi Só; Sông Ún - Kể Cải - Từ Ngài II - Háng Trở -  km13 đường Huổi Lóng - Tủa Chùa... được đầu tư nhựa hóa đã đóng góp quan trọng đối với phát triển sản xuất, tiêu thụ nông sản của nhân dân trên địa bàn.

Mạnh Thắng
Bình luận
Back To Top