Huyện Tủa Chùa chờ kinh phí trồng rừng năm 2017

08:36 - Thứ Tư, 21/06/2017 Lượt xem: 5853 In bài viết
ĐBP - Năm 2017, huyện Tủa Chùa được giao kế hoạch trồng 20ha rừng phòng hộ và 1,6ha rừng thay thế. Thực hiện kế hoạch, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã chủ động đề nghị UBND huyện Tủa Chùa sớm giao kế hoạch trồng rừng xuống cơ sở. Năm nay, trồng rừng tập trung tại 2 xã: Mường Đun (20ha rừng phòng hộ) và Mường Báng (1,6ha rừng thay thế). Từ tháng 4/2017, chính quyền 2 xã đã xây dựng kế hoạch, phối hợp với cán bộ Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tuyên truyền, vận động người dân đăng ký trồng rừng; tổ chức các lớp tập huấn về kỹ thuật đào hố, thời gian trồng và chăm sóc cây giống.

Để công tác trồng rừng đạt hiệu quả, tỷ lệ cây sống cao, ngoài việc chú trọng các yếu tố kỹ thuật, huyện Tủa Chùa đặc biệt chú trọng đến chất lượng cây giống và thời vụ trồng rừng. Huyện đã ký hợp đồng mua cây giống với các vườn ươm, Ban Quản lý rừng phòng hộ huyện Điện Biên, Ban Quản lý rừng phòng hộ huyện Tuần Giáo cung cấp đủ số lượng cây giống, được Chi cục Lâm nghiệp thẩm định, cấp giấy chứng nhận nguồn gốc, chất lượng giống cây.

 

Người dân huyện Tủa Chùa chăm sóc diện tích rừng trồng năm 2016.

Được UBND huyện giao trồng 20ha rừng phòng hộ, xã Mường Đun có 30 hộ dân thuộc 2 thôn: bản Hột và Đun Nưa đăng ký trồng rừng. Trong đó, bản Hột có 22 hộ đăng ký trồng 15ha và thôn Đun Nưa có 8 hộ đăng ký trồng 5ha. Ông Cà Văn Phiến, Phó Chủ tịch UBND xã Mường Đun, cho biết: Khi mới triển khai người dân không mấy đồng thuận, đòi các chế độ, chính sách mới đăng ký trồng rừng. Nhưng sau nhiều buổi tuyên truyền, giải thích về các quy định, chính sách đối với trồng rừng phòng hộ chỉ được hỗ trợ cây giống, phân bón và hướng dẫn kỹ thuật trồng đến khi rừng khép tán sẽ được hưởng tiền chi trả dịch vụ môi trường rừng thì nhiều hộ dân ủng hộ, đăng ký trồng. Hiện nay, bình quân mỗi hộ dân xã Mường Đun được thụ hưởng 6 - 7 triệu đồng/năm tiền chi trả dịch vụ môi trường rừng. Đến nay, xã Mường Đun đã hoàn tất công tác chuẩn bị, đợi huyện phân bổ cây giống sẽ triển khai trồng rừng, phấn đấu hoàn thành trong tháng 7.

Tuy nhiên đến nay, Tủa Chùa vẫn chưa thể triển khai trồng rừng vì nguồn vốn trồng rừng năm 2017 vẫn chưa được phân bổ. Ông Tô Văn Tuân, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Tủa Chùa cho biết: Thực hiện kế hoạch trồng rừng hàng năm thường gặp nhiều khó khăn vì thiếu quỹ đất, không chủ động được quỹ đất nên phải triển khai trồng rừng trên diện tích đất của người dân. Vì vậy, sau khi có kế hoạch trồng rừng, Phòng chỉ đạo các xã tổ chức triển khai ngay đến người dân để đăng ký trồng rừng. Trên cơ sở diện tích người dân đăng ký, Phòng hợp đồng đặt mua cây giống với các đơn vị cung ứng. Rút kinh nghiệm những năm trước, nguồn vốn trồng rừng thường được phân bổ muộn nên huyện phải triển khai các bước chuẩn bị trước. Nếu đợi khi có tiền mới triển khai sẽ bị chậm tiến độ, ảnh hưởng đến việc hoàn thành kế hoạch giao. Năm nay, 100% người dân đăng ký trồng cây vối thuốc, Phòng đã hợp đồng đặt mua đủ số lượng cây giống chỉ chờ nguồn vốn phân bổ là triển khai trồng; kinh phí sớm được cấp huyện sẽ sớm hoàn thành kế hoạch trồng rừng.

Bài, ảnh: Nhật Phương
Bình luận
Back To Top