Phát huy hiệu quả nguồn vốn “tam nông”

09:46 - Thứ Tư, 11/10/2017 Lượt xem: 5805 In bài viết
ĐBP - Thực hiện chính sách tín dụng phục vụ phát triển “tam nông” - nông nghiệp, nông thôn và nông dân, những năm qua Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Ðiện Biên, Chi nhánh huyện Tuần Giáo (Agribank Tuần Giáo) đã triển khai nhiều biện pháp đưa vốn về với đồng bào các dân tộc trên địa bàn, đóng góp tích cực vào chương trình xóa đói, giảm nghèo trên địa bàn huyện.

Với người dân, đặc biệt những hộ nghèo thì để có đồng vốn phát triển kinh tế - xã hội là một vấn đề lớn, rất khó khăn. Tuy nhiên, sau khi Nghị định 55/2015/NÐ-CP ngày 9/6/2015 của Chính phủ (trước là Nghị định 41) về chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn có hiệu lực đã làm thay đổi căn bản bộ mặt nông thôn. Nhiều hộ dân đã mạnh dạn vay vốn đầu tư sản xuất, chăn nuôi, từ đó ngày càng xuất hiện nhiều mô hình có hiệu quả.

 

Nhờ vốn “tam nông” nhiều hộ nghèo ở huyện Tuần Giáo đã đầu tư phát triển chăn nuôi.

Gia đình chị Nguyễn Thị Lan, khối Thắng Lợi, thị trấn Tuần Giáo, là một trong những hộ nuôi gà lâu năm nhưng trước đây vì không đủ vốn nên chỉ nuôi nhỏ lẻ, tự cung tự cấp. Ðầu năm 2015, chị Lan vay 50 triệu đồng từ nguồn vốn tín dụng của Agribank Tuần Giáo để đầu tư mở rộng chuồng trại nuôi gà thịt và gà đẻ. Ðến nay, mỗi lứa gà gia đình nuôi từ 200 - 500 con. Nhờ tiêm phòng dịch đầy đủ nên đàn gà sinh trưởng phát triển tốt. Trung bình từ 4 - 5 tháng gia đình xuất một lứa gà, trọng lượng trung bình đạt trên 2kg/con, với giá bán từ 70 - 110 nghìn đồng/kg; bình quân mỗi năm gia đình xuất ra thị trường từ 2 - 3 lứa gà thịt, trừ chi phí thu lãi hơn 100 triệu đồng.

Chị Nguyễn Thị Nhung, khối Ðồng Tâm, thị trấn Tuần Giáo chia sẻ: Mới đầu gia đình tôi chỉ nuôi từ 10 - 12 con/lứa. Sau nhiều năm tích lũy vốn, kinh nghiệm, năm 2014 gia đình vay thêm gần 50 triệu đồng từ Agribank huyện Tuần Giáo để đầu tư xây dựng chuồng trại theo hướng công nghiệp và chuyển sang nuôi lợn thịt theo hướng hàng hóa. Ðến nay, khu chuồng trại của gia đình có thể nuôi từ 100 - 120 con lợn/lứa. Nhờ đó, mỗi năm gia đình chị Nhung bán ra thị trường 10 - 15 tấn lợn thịt, thu nhập gần 120 triệu đồng/năm.

Bà Nguyễn Thị Ánh Sơn, Giám đốc Agribank Tuần Giáo, cho biết: Thực hiện Nghị định 55 của Chính phủ về chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn đã mang lại nhiều thuận lợi để bà con nông dân tiếp cận được với nguồn vốn tín dụng của ngân hàng. Theo Nghị định 55 thì các hộ cá nhân không có tài sản đảm bảo vẫn có thể vay lên đến 100 triệu đồng, còn với các tổ chức đầu mối tham gia mô hình liên kết, ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp mà có có tài sản bảo đảm thì có thể vay lên đến 75% giá trị tài sản… Cũng theo bà Sơn, Agribank huyện Tuần Giáo đã tham mưu cho UBND huyện thành lập ban chỉ đạo cho vay theo lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn; đồng thời phối hợp với chính quyền cấp xã, thị trấn để triển khai thực hiện chính sách có hiệu quả. Chi nhánh đã bám sát định hướng phát triển kinh tế, chương trình, đề án tái cơ cấu của huyện, phối hợp với chính quyền cơ sở, các tổ chức đoàn thể phân tích đánh giá thế mạnh, hạn chế của từng địa phương, đưa ra các gói tín dụng phù hợp. Vì vậy, tính đến hết ngày 31/8, tổng dư nợ của Agribank Tuần Giáo về vốn vay “tam nông” đạt gần 700 tỷ đồng (tăng 118 tỷ đồng so với cùng kỳ năm trước), trong đó chủ yếu vay phát triển chăn nuôi. Tổng số khách hàng còn dư nợ gần 4.300 khách hàng, trong đó có 12 doanh nghiệp, còn lại hầu hết là cá nhân.

Bài, ảnh: Phong Vân
Bình luận
Back To Top