Mở hướng tiêu thụ cà phê Mường Ảng

10:26 - Thứ Sáu, 20/10/2017 Lượt xem: 8706 In bài viết
ĐBP - Thị trường hạn hẹp và phụ thuộc chủ yếu vào tư thương ngoài tỉnh là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến việc tiêu thụ cà phê Mường Ảng thời gian qua gặp khó khăn, nhất là khi cà phê vẫn chưa có nhiều tín hiệu tích cực về giá. Ðiều này khiến người dân vô cùng lo lắng khi nhiều gia đình cuộc sống đều phụ thuộc vào cây cà phê và không ít hộ phải vay vốn từ các tổ chức tín dụng để đầu tư phát triển loại cây này.

 

Nông dân xã Ẳng Nưa thu hoạch cà phê. Ảnh: Văn Thành

Ngoài việc, tích cực chuẩn bị các bước để xây dựng thương hiệu, tạo chỗ đứng về thị trường và để nâng giá trị kinh tế cho cà phê Mường Ảng của chính quyền địa phương, nhiều doanh nghiệp trên địa bàn đã và đang từng bước đầu tư cho chế biến sâu, nâng chất lượng và khả năng tiêu thụ sản phẩm cho người trồng cà phê Mường Ảng. Tuy nhiên để có những sản phẩm chất lượng cao ấy, người trồng cà phê phải tuân thủ các quy trình kỹ thuật nghiêm ngặt từ khâu chăm sóc, thu hái đến bảo quản. Công sức đầu tư cho cây cà phê không ít nhưng đến khi thu hoạch giá bán sàn trên thị trường hiện chỉ đạt từ 6.000 - 7.000 đồng/kg quả tươi khiến người trồng cà phê thất vọng. Vụ này, cà phê được mùa, năng suất cao nên giai đoạn đầu vụ chưa nhiều doanh nghiệp, tư thương thu mua. Trong khi sau thu hái cà phê để sang đến ngày thứ 3 mà chưa sơ chế, chế biến thì sẽ ảnh hưởng đến chất lượng. Bà Nguyễn Thị Tươi, nông dân xã Ẳng Cang ngậm ngùi cho biết: Thay vì nỗi lo của vụ trước cà phê năng suất thấp, vụ này được mùa nhưng giá cả, thị trường tiêu thụ lại là điều chúng tôi lo gấp bội. Với hơn 13ha cà phê kinh doanh của gia đình, thu hoạch cũng hơn 200 tấn quả tươi, nhưng giờ giá thu mua trên thị trường mới hơn 6.000 đồng/kg, yêu cầu khắt khe mà số lượng mua chưa nhiều nên chúng tôi vừa thu hoạch vừa nghe ngóng biến động giá.

Ðiều đáng trăn trở là hiện nay với hơn 3.300ha cà phê, mỗi năm thu hoạch hàng nghìn tấn quả, nhưng đến nay trên địa bàn huyện Mường Ảng chỉ có 3 cơ sở chế biến cà phê là: Công ty TNHH Hải An, Cơ sở chế biến cà phê Trường Xuân và Cơ sở chế biến cà phê Ðại Bách. Lượng thu mua cà phê của 3 cơ sở này không lớn. Vì vậy, sản phẩm cà phê Mường Ảng đều phụ thuộc vào thị trường tự do. Ðiều này dẫn đến việc tiêu thụ sản phẩm cà phê cho người dân nhiều năm qua không chỉ theo vòng luẩn quẩn được mùa mất giá và thêm cả được mùa khó… bán. Và thực tế cho thấy, nếu điệp khúc trên vẫn cứ tiếp diễn thì việc thực hiện duy trì và phát triển đạt 3.800ha cây cà phê vào năm 2020 theo Nghị quyết Ðại hội Ðảng bộ huyện Mường Ảng, nhiệm kỳ 2015 - 2020 sẽ vô cùng khó khăn.

Tín hiệu đáng mừng mở hướng tiêu thụ sản phẩm cho cây cà phê Mường Ảng đó là vừa qua Sở Kế hoạch và Ðầu tư đã tham mưu giúp Ban cán sự Ðảng UBND tỉnh trình Thường vụ Tỉnh ủy Dự án Ðầu tư xây dựng Nhà máy thu mua và chế biến cà phê Việt Bắc. Ðây là dự án do Công ty TNHH Xuất nhập khẩu cà phê Việt Bắc làm chủ đầu tư với công suất thiết kế 1.000 tấn cà phê/năm; sản xuất 2.500 tấn phân vi sinh/năm. Khi dự án đi vào hoạt động (dự kiến thu mua, chế biến sản phẩm vào năm 2018) sẽ góp phần tiêu thụ sản phẩm cho người dân vừa tạo sản phẩm cà phê có chất lượng sạch, thân thiện với môi trường, đem lại hiệu quả kinh tế cao hơn cũng sẽ tạo thêm nhiều việc làm cho lao động địa phương. Dự án này cũng được kỳ vọng sẽ góp phần tăng tỷ trọng, giá trị công nghiệp và dịch vụ cho sản phẩm cà phê, góp phần ổn định giá cà phê trên thị trường; đóng góp một phần quan trọng vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và cải thiện điều kiện sống của nhân dân trên địa bàn.

Cùng với đó, chính quyền huyện đã thành lập tổ công tác tuyên truyền, hướng dẫn nhân dân chế biến, mua, bán cà phê, góp phần tìm hướng tiêu thụ hiệu quả cho cây cà phê trên địa bàn.

Minh Thùy
Bình luận
Back To Top