Chú trọng phòng, chống cháy rừng mùa khô hanh

09:54 - Thứ Sáu, 27/10/2017 Lượt xem: 6725 In bài viết
ĐBP - Thời điểm này đang bắt đầu vào mùa hanh khô, dự báo thời tiết có nhiều diễn biến phức tạp, tiềm ẩn nguy cơ cháy rừng cao, vì thế công tác chủ động phòng chống cháy rừng (PCCR) đang được các cấp chính quyền, ngành chuyên môn tập trung thực hiện. UBND tỉnh đã chỉ đạo các ngành chuyên môn chủ động các phương án phòng chống, ứng phó nhằm hạn chế thấp nhất các vụ cháy rừng xảy ra trên địa bàn.

Bà Ðường Thị Thu Hường, Trưởng phòng Quản lý bảo vệ rừng, Chi cục Kiểm lâm tỉnh, cho biết: PCCR là nhiệm vụ trọng tâm của công tác bảo vệ và phát triển rừng. Thời gian qua, UBND tỉnh đã chỉ đạo các ngành chức năng, huyện, thị xã phối hợp với các cơ quan liên quan và chủ rừng chủ động phòng ngừa, hạn chế đến mức thấp nhất những thiệt hại do cháy rừng gây ra. Hiện nay toàn tỉnh có hơn 367.000ha đất có rừng, tỉ lệ che phủ rừng là 38,5%; trong đó vùng trọng điểm có nguy cơ xảy ra cháy rừng cao trên địa bàn tỉnh được xác định có tổng diện tích hơn 178.000ha. Vì vậy, công tác PCCR luôn được đặc biệt chú trọng.

 

Ðoàn công tác UBND huyện Mường Ảng kiểm tra công tác trồng và chăm sóc rừng tại xã Mường Lạn.

Song song với việc tăng cường lực lượng trực ở các chốt, trạm bảo vệ rừng để có thể phát hiện nhanh nhất các đám cháy xảy ra, các ban quản lý rừng cấp huyện, tổ đội bảo vệ rừng cơ sở còn tập trung kiểm tra chặt chẽ các đối tượng ra vào rừng, đẩy mạnh hướng dẫn, vận động nhân dân phát đường băng cản lửa. Nhờ chủ động, kịp thời triển khai các biện pháp PCCR và chấp hành tốt các quy định bảo vệ PCCR, từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh chỉ xảy ra những điểm cháy nhỏ tại huyện Ðiện Biên, Ðiện Biên Ðông, Mường Chà, Tuần Giáo do người dân đốt dọn thực bì còn thiếu kiểm soát, nhưng đã xử lý kịp thời bằng lực lượng tại chỗ.

Với phương châm phòng ngừa là chính, chữa cháy phải kịp thời và có hiệu quả nhằm hạn chế tối đa các vụ cháy rừng và thiệt hại do cháy rừng gây ra, giảm thiểu các hành vi xâm hại đến rừng và đất rừng. Hàng năm đến mùa hanh khô, huyện Mường Ảng đã tập trung công tác tuyên truyền, vận động bằng nhiều hình thức để người dân hiểu ý nghĩa, tác dụng của rừng, những tác hại của việc cháy rừng, mất rừng; củng cố, kiện toàn ban chỉ huy PCCR từ cấp huyện đến cấp xã. Ðồng thời mở các lớp tập huấn về PCCR và bảo vệ rừng cho lực lượng xung kích các xã, lực lượng dân quân… Phân công rõ trách nhiệm tới từng tổ chức, cá nhân liên quan chuẩn bị các phương án chủ động đối phó và khắc phục nếu cháy rừng xảy ra.

Ông Nguyễn Văn Ðức, Hạt tưởng Hạt kiểm lâm huyện Mường Ảng, cho biết: Huyện có trên 13.300ha đất có rừng, tỉ lệ che phủ rừng khoảng 30%, trong đó có hơn 6.200ha nằm trong khu vực trọng điểm có nguy cơ xảy ra cháy rừng cao tập trung ở 1 số xã như: Mường Ðăng, Ẳng Cang, Ẳng Nưa... Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn xảy ra 9 vụ cháy, diện tích bị thiệt hại 17,401ha (trạng thái Ia, Ib, Ic). Ðể giảm thiểu thiệt hại do cháy rừng gây ra và PCCR mùa khô 2017 - 2018, huyện đã chủ động xây dựng phương án, kế hoạch, phân công lịch trực cụ thể cho các thành viên ban chỉ huy; xác định các vùng trọng điểm có nguy cơ xảy ra cháy cao để tổ chức phương án trực và huy động lực lượng chữa cháy theo phương châm “4 tại chỗ”. Cụ thể, Hạt đã tham mưu xây dựng phương án PCCR và củng cố, kiện toàn ban chỉ huy phòng cháy, chữa cháy rừng ở 10/10 xã, thị trấn; củng cố, thành lập được 133 tổ, đội PCCR với 1.487 là thành viên; tổ chức tuyên truyền tại 133 bản với 6.090 người tham gia học tập Luật Bảo vệ và Phát triển rừng. Ðồng thời chỉ đạo kiểm lâm địa bàn bám dân, bám rừng, tham mưu cấp ủy, chính quyền cơ sở làm tốt công tác quản lý, bảo vệ rừng. Hạt Kiểm lâm huyện cũng thường xuyên theo dõi diễn biến cấp dự báo cháy rừng để thông báo kịp thời cho ban chỉ huy các xã, các chủ rừng chủ động PCCR.

Ðối với ban chỉ đạo PCCR các cấp, UBND huyện Mường Ảng chỉ đạo kiểm tra các diện tích rừng có nguy cơ cháy cao nhằm hướng dẫn các chủ rừng về công tác vệ sinh, chăm sóc rừng trồng; đưa vật liệu dễ cháy ra khỏi phạm vi rừng. Hướng dẫn UBND các xã phối hợp với chủ rừng tăng cường tuần tra, kiểm soát những người đi lại, sinh hoạt trong rừng nhằm nâng cao ý thức bảo vệ rừng; cảnh giới cao việc sử dụng lửa trong mùa khô hanh; tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục về bảo vệ và phát triển rừng trong cộng đồng dân cư.

Bài, ảnh: Lan Phương
Bình luận
Back To Top