Thu hút đầu tư sản xuất kinh doanh tăng thu ngân sách bền vững

09:03 - Thứ Tư, 13/12/2017 Lượt xem: 5680 In bài viết
ĐBP - Là huyện nghèo mới được thành lập nhưng những năm qua nguồn vốn phân bổ cho lĩnh vực đầu tư xây dựng hạ tầng cơ sở Nậm Pồ ít, các doanh nghiệp xây dựng dân dụng thiếu việc làm. Hộ kinh doanh nhỏ lẻ có doanh thu thấp, những yếu tố trên đã ảnh hưởng đến chỉ tiêu thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn. Tình trạng doanh nghiệp nợ đọng thuế, nợ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế với công nhân, người lao động khá phổ biến. Không ít doanh nghiệp có nguy cơ phá sản và hàng chục doanh nghiệp đã ngừng hoạt động.

 

Công ty TNHH Phong Linh đầu tư dây chuyền sản xuất gạch không nung với công suất 18 triệu viên/năm. Trong ảnh: Cán bộ Công ty TNHH Phong Linh giới thiệu sản phẩm tới khách hàng.

Năm 2017, huyện Nậm Pồ được giao kế hoạch thu ngân sách trên địa bàn 5,61 tỷ đồng, hiện Chi cục Thuế huyện đang phối hợp với các cơ quan chức năng để hoàn thành kế hoạch giao. Lũy kế nợ đọng thuế trên địa bàn đến tháng 10/2017 là 2,5 tỷ đồng, nhưng thuộc nợ xấu khó thu do doanh nghiệp đã phá sản. Ông Hoàng Văn Hoàn, Chi Cục trưởng Chi cục Thuế huyện Nậm Pồ, cho biết: Năm 2017, Chi cục phối hợp với các cơ quan chức năng phấn đấu thu và tận thu hoàn thành kế hoạch giao. Tuy nhiên, năm 2018 không còn đất bán đấu giá sẽ gây khó khăn trong việc thu ngân sách để hoàn thành kế hoạch giao. Toàn huyện có 500 hộ kinh doanh, doanh thu, quy mô nhỏ lẻ nên Chi cục chỉ thu thuế được 150 hộ, số còn lại theo quy định được miễn trừ thuế. Huyện có 13 doanh nghiệp, hợp tác xã đóng trên địa bàn; trong đó, 9 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực xây dựng dân dụng, nhưng mấy năm nay chỉ được đầu tư xây dựng công trình hạ tầng cơ sở ít và nhỏ lẻ; 1 doanh nghiệp phá sản, 3 doanh nghiệp tạm dừng hoạt động. Ðể tăng thu ngân sách Nhà nước và thu bền vững trên địa bàn cần có chế độ chính sách đặc thù thu hút đầu tư, lĩnh vực sản xuất và dịch vụ thương mại, trong đó cần cải cách thủ tục hành chính (TTHC) trên các lĩnh vực tài nguyên môi trường, cấp phép kinh doanh, giải phóng mặt bằng. Hiện nay trên địa bàn huyện Nậm Pồ có Công ty TNHH Phong Linh mạnh dạn đầu tư hơn 20 tỷ đồng, xây dựng nhà xưởng, mua sắm ô tô, máy xúc, máy ủi, dây chuyền gạch không nung sản xuất 18 triệu viên/năm. Thực hiện nghiêm Chỉ thị số 10/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường sử dụng vật liệu xây không nung và hạn chế sản xuất sử dụng gạch đất sét nung; Kế hoạch số 2761/KH-UBND tỉnh triển khai Chương trình phát triển vật liệu xây không nung đến năm 2020 và lộ trình xóa bỏ lò gạch thủ công, lò thủ công cải tiến, lò đứng liên tục và lò vòng sử dụng nhiên liệu hóa thạch trên địa bàn. Thực hiện chủ trương trên lộ trình đến năm 2020 trên địa bàn huyện Nậm Pồ không còn cơ sở sản xuất gạch đất sét nung bằng nhiên liệu hóa thạch. Các công trình xây dựng sử dụng ngân sách Nhà nước phải sử dụng vật liệu xây không nung. Cách làm này đã góp phần tạo điều kiện cho doanh nghiệp trên địa bàn tiêu thụ được sản phẩm, tăng thu nhập, tạo việc làm cho người lao động địa phương và tham gia nghĩa vụ thuế với Nhà nước.

Ðược biết, trong những năm tới, UBND huyện Nậm Pồ sẽ thực hiện quyết liệt nhiệm vụ cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh bằng việc cải cách thủ tục hành chính trong các lĩnh vực thuộc thẩm quyền nhằm tạo điều kiện cho cá nhân, tổ chức đầu tư phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Bài, ảnh: Bảo Khánh
Bình luận
Back To Top