Tỏa Tình tăng cường công tác bảo vệ rừng

10:15 - Thứ Hai, 18/12/2017 Lượt xem: 6350 In bài viết
ĐBP - Xã Tỏa Tình (huyện Tuần Giáo) có hơn 2.200ha rừng tự nhiên và rừng trồng. Với mục tiêu bảo vệ tốt diện tích rừng, những năm qua xã đã tập trung triển khai các biện pháp nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý, bảo vệ và phòng cháy chữa cháy rừng (PCCCR); thực hiện tốt việc xã hội hóa công tác quản lý, bảo vệ, phát triển rừng, từng bước nâng cao tỷ lệ che phủ rừng.

Ông Phạm Duy Nguyên, Kiểm lâm phụ trách địa bàn xã Tỏa Tình (Hạt Kiểm lâm huyện Tuần Giáo), cho biết: Toàn bộ diện tích rừng tự nhiên ở Tỏa Tình đã được giao cho cộng đồng và diện tích rừng sản xuất giao cho hộ gia đình quản lý. Ban Chỉ đạo thực hiện kế hoạch bảo vệ phát triển rừng của xã đã chủ động tham mưu cho UBND huyện xây dựng phương án bảo vệ phát triển rừng và PCCCR giai đoạn 2016 - 2020, gắn trách nhiệm quản lý Nhà nước về quản lý, bảo vệ rừng đối với chủ tịch xã, bản. Chỉ đạo các cơ quan chức năng, đoàn thể xã tổ chức tuyên truyền, giáo dục pháp luật về bảo vệ phát triển rừng; triển khai thực hiện tốt chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng, từng bước nâng cao nhận thức của nhân dân và hiệu quả công tác bảo vệ, phát triển rừng, quản lý lâm sản và PCCCR.

 

Người dân bản Tỏa Tình, xã Tỏa Tình phát dọn thực bì.

Mùa khô năm 2016 - 2017, các trưởng bản ký cam kết với xã về công tác bảo vệ rừng; đồng thời thành lập 7 tổ đội bảo vệ rừng với hơn 70 người tham gia. Cán bộ Kiểm lâm huyện Tuần Giáo phối hợp với các đoàn thể xã tuyên truyền về Luật Bảo vệ và Phát triển rừng cho 7/7 bản, với gần 500 lượt người dân tham gia. Bên cạnh đó, trong năm ban công an, quân sự xã, kiểm lâm địa bàn phối hợp tuần tra bảo vệ rừng 12 lượt, với hơn 150 ngày công. Ðồng thời, phối hợp với các bản vận động và hướng dẫn người dân chấp hành quy định về canh tác nương, nghiêm cấm việc đốt nương và sử dụng lửa vào thời gian cao điểm mùa khô hanh ở những khu vực có nguy cơ cháy cao; xác định những địa bàn trọng điểm dễ xảy ra cháy rừng để chủ động huy động lực lượng, chuẩn bị phương tiện, dụng cụ PCCCR; huy động nhân dân các bản làm đường băng cản lửa giữa các khu vực sản xuất với các khu rừng có nguy cơ cháy; tu sửa, bổ sung hệ thống biển báo, biển cấm, bảng quy ước, nội quy, bảo vệ và PCCCR.

Ông Mùa A Dề, Chủ tịch UBND xã Tỏa Tình, cho biết: Sau đợt rét đậm, rét hại đầu năm 2016 làm hơn 200ha rừng trên địa bàn thiệt hại xã đã triển khai, tăng cường các biện pháp quản lý bảo vệ và PCCCR. Ðặc biệt ngay từ đầu năm, xã đã thành lập tổ quản lý bảo vệ và PCCCR. Sau gần 1 năm đi vào hoạt động, các tổ quản lý bảo vệ rừng đã phát hiện, ngăn chặn 1 vụ phá rừng tại bản Tỏa Tình với diện tích hơn 3ha; đồng thời phát hiện và tịch thu 0,374m3 gỗ nghiến và 0,069m3 gỗ đinh, đã bàn giao cho Hạt Kiểm lâm huyện giải quyết. Ðặc biệt, việc chi trả dịch vụ môi trường rừng đã trở thành động lực giúp người dân mở rộng sản xuất, phát triển kinh tế cũng như nâng cao hiệu quả bảo vệ, phát triển rừng theo hướng bền vững. Tính riêng lưu vực sông Ðà trên địa bàn xã năm 2016 được chi trả gần 1 tỷ đồng cho cộng đồng và hộ dân; năm 2017 tạm ứng hơn 500 triệu đồng. Nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp tăng cường quản lý bảo vệ rừng và PCCCR, nên diện tích rừng trên địa bàn xã Tỏa Tình luôn phát triển tốt, nâng tỷ lệ che phủ rừng lên gần 33%.

Với phương châm phòng là chính, chủ động trong mọi tình huống, cùng với triển khai đồng bộ những giải pháp nâng cao hiệu quả công tác quản lý, bảo vệ, PCCCR, mùa khô hanh năm nay, trên địa bàn xã Tỏa Tình chưa để xảy ra vụ cháy rừng nào, 100% các bản đã xây dựng nội quy, quy ước và hương ước bảo vệ rừng. Qua đó, ý thức trách nhiệm của các chủ rừng và người dân được nâng lên, đây là những điều kiện quan trọng để Tỏa Tình bảo vệ tốt diện tích rừng hiện còn và từng bước nâng cao tỷ lệ che phủ rừng.

Bài, ảnh: Phong Vân
Bình luận
Back To Top