Ðiện Biên Ðông từng bước giảm nghèo bền vững

09:45 - Thứ Sáu, 29/12/2017 Lượt xem: 4344 In bài viết
ĐBP - Theo kết quả sơ bộ công tác rà soát, điều tra hộ nghèo, cận nghèo năm 2017, tỷ lệ hộ nghèo của huyện Ðiện Biên Ðông là 60,77% (giảm 5,57% so với năm 2016, vượt chỉ tiêu kế hoạch huyện giao giảm 4,12%). Ðây là con số đáng khích lệ, nhất là với huyện 30a còn nhiều khó khăn như Ðiện Biên Ðông.

Ông Bùi Xuân Thức, Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện cho biết: Năm 2017, công tác xóa đói, giảm nghèo bền vững tiếp tục được Huyện ủy, UBND huyện, các xã đặc biệt quan tâm, với nhiều nghị quyết, chương trình hành động cụ thể nhằm nâng cao đời sống, thu nhập cho nhân dân. Nhờ đó toàn huyện có 1.063 hộ thoát nghèo. Ðiển hình trong công tác giảm nghèo là các xã: Phì Nhừ tỷ lệ hộ nghèo giảm 8,67%; Mường Luân giảm 8,66%. Các chính sách xã hội đối với hộ nghèo được triển khai thực hiện kịp thời như: Hỗ trợ gạo cứu đói dịp Tết nguyên đán cho 3.431 hộ; hỗ trợ cứu đói giáp hạt cho 16.728 nhân khẩu; 700 hộ nghèo, gia đình chính sách được tặng quà; 1.365 đối tượng bảo trợ xã hội được trợ cấp hàng tháng…

Thông qua chính sách hỗ trợ sản xuất từ các nguồn vốn Nghị quyết 30a, Chương trình 135, nông thôn mới, cơ cấu kinh tế của địa phương đã có sự chuyển dịch theo hướng tăng tỷ trọng thương mại, dịch vụ với một số mô hình hợp tác xã thương mại hoạt động hiệu quả tại các chợ: Mường Luân, Suối Lư, thị trấn Ðiện Biên Ðông. Huyện chỉ đạo các xã giảm tỷ trọng canh tác trên nương, tăng cường khai hoang ruộng nước; định hướng, hình thành các vùng sản xuất tập trung tại các xã: Phì Nhừ, Chiềng Sơ, Luân Giói; bước đầu xây dựng các mặt hàng sản vật địa phương như: Khoai sọ Phì Nhừ, thóc nếp Háng Lìa, bí ngô Tìa Dình… Qua đó, từng bước đổi thay đời sống, sinh kế của nhân dân các dân tộc trên địa bàn.

Ðể công tác giảm nghèo thực sự đạt hiệu quả, huyện tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức, thúc đẩy ý chí quyết tâm vươn lên thoát nghèo của người dân. Ðồng thời tích cực tuyên truyền, giới thiệu, nhân rộng các mô hình kinh tế hiệu quả, kinh nghiệm thoát nghèo nhanh, bền vững. Hàng năm, công tác rà soát hộ nghèo được thực hiện theo đúng quy trình, đảm bảo khách quan, dân chủ, chính xác.

Mường Luân là một trong những xã có kết quả phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói giảm nghèo dẫn đầu huyện Ðiện Biên Ðông trong năm 2017. Ông Lò Văn Sơn, Chủ tịch UBND xã chia sẻ: Ðược huyện chọn làm điểm xây dựng nông thôn mới, năm 2017 xã Mường Luân được tập trung nhiều nguồn lực phát triển kinh tế, hoàn thiện các tiêu chí nông thôn mới (đã đạt 7/19 tiêu chí). Trong đó, tiêu chí về hộ nghèo được xã tập trung giải quyết, tỷ lệ hộ nghèo của xã hiện là 53,72%, đứng thấp thứ 3 toàn huyện, sau xã Na Son (51,41%) và Sa Dung (52,83%). Tuy nhiên, đây vẫn là con số rất cao so với tiêu chí nông thôn mới. Giai đoạn 2016 - 2020, người dân được hỗ trợ giảm nghèo theo phương pháp tiếp cận đa chiều, nghĩa là ngoài thu nhập còn các tiêu chí tiếp cận dịch vụ xã hội cơ bản như: Ðiện, đường, trường, trạm, thông tin… Năm 2017 với sự đầu tư mạnh mẽ từ nguồn lực xây dựng nông thôn mới, xã đã hoàn thiện tiêu chí số 2 về giao thông (vốn là tiêu chí rất khó thực hiện ở vùng cao do địa hình đồi núi, suất đầu tư cao), người dân đã thuận lợi hơn trong lưu thông, vận tải hàng hóa, nông sản. Trường Tiểu học Mường Luân cũng được đầu tư xây dựng khang trang và vừa được công nhận trường đạt chuẩn quốc gia. Về thương mại, dịch vụ, chợ Mường Luân cũng là một trong những chợ hoạt động hiệu quả nhất huyện Ðiện Biên Ðông, góp phần không nhỏ giúp người dân chuyển đổi cơ cấu ngành nghề, phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo.

Phạm Dương
Bình luận
Back To Top