Mường Thanh hoa tết vào mùa

08:19 - Thứ Năm, 18/01/2018 Lượt xem: 8579 In bài viết
ĐBP - Gần một tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán Mậu Tuất (2018), nhưng người trồng hoa ở khu vực lòng chảo Mường Thanh đã tất bật chuẩn bị cho những công đoạn chăm sóc cuối cùng để hoa nở đúng dịp tết như ý muốn. Bao nhiêu công sức, vốn liếng đầu tư dồn cả vào đây cùng với khát vọng của một năm tảo tần mưa nắng...

Trong cái rét ngọt của những ngày cuối năm, chúng tôi đến xã Thanh Hưng, huyện Ðiện Biên - địa bàn trồng nhiều hoa nhất lòng chảo Mường Thanh. Ði qua những vườn hoa của các gia đình, chúng tôi nhận thấy ai ai cũng bận rộn bên những luống hoa; người thì tỉa lá, bắt sâu, nhặt cỏ; người thì nâng niu, chăm sóc từng nụ hoa chúm chím… Không biết vụ hoa này có thắng lợi hay không, nhưng thấy niềm vui, niềm hy vọng trên gương mặt mỗi người và những tiếng nói cười rôm rả mà chúng tôi cũng thấy vui theo.

 

Người dân đội 15, xã Thanh Hưng (huyện Ðiện Biên) thu hoạch hoa cúc xuất bán ra thị trường.

Chúng tôi ghé thăm vườn hoa của gia đình chị Nguyễn Thị Bảy, khu bãi màu, đội 15, xã Thanh Hưng. Khu vườn được bố trí rất bài bản, phân ra từng khu riêng biệt cho từng loại hoa, như: Hoa ly, hoa lay ơn, hoa cúc, hoa hồng, hoa đồng tiền, hoa cát tường, hoa păng xê… Vừa phụ giúp chồng kéo đường dây, lắp bóng điện ra vườn hoa và căng bạt lưới để che cho những luống hoa ly, chị Bảy vừa nói chuyện với chúng tôi: “Năm nay thời tiết lạnh hơn năm ngoái nên gia đình phải lắp thêm bóng điện “sưởi ấm” cho những luống hoa ly, giúp hoa kịp nở đúng vào dịp tết. Ðể tránh sương đêm ảnh hưởng đến sự phát triển của cây hoa, tôi đã đầu tư bạt lưới che toàn bộ diện tích hoa ly của gia đình…”. Mặc dù ở nông thôn nhưng gia đình chị Bảy không trồng lúa, cũng không trồng rau màu mà chủ yếu sống bằng nghề trồng hoa gần 20 năm nay. Chị Bảy cho biết: Hiện gia đình chị có gần 2.500m2 đất trồng hoa. Năm ngoái thời tiết không ủng hộ, nắng nóng, hoa nở sớm trước tết, khiến gia đình chị cũng như nhiều người trồng hoa bị thất thu. Năm nay chị vẫn đầu tư gần 100 triệu đồng tiền giống và nhập một số giống hoa mới từ Ðà Lạt về trồng. Với thời tiết thuận lợi như hiện nay, chị tin hoa sẽ nở đúng dịp Tết Nguyên đán. Nói về giá hoa năm nay, chị Bảy cho rằng sẽ phụ thuộc rất nhiều vào việc các tiểu thương nhập hoa từ nơi khác về bán tại thị trường Ðiện Biên. Nếu hoa từ nơi khác về nhiều thì giá hoa trồng tại Ðiện Biên sẽ giảm và ngược lại, nếu hoa từ nơi khác về ít thì giá hoa trồng tại Ðiện Biên sẽ cao hơn chút ít.  

Gia đình ông Nguyễn Văn Lũy, đội 3, xã Thanh Hưng, chuyên trồng hoa đào hơn 10 năm nay. Hiện tại vườn nhà ông đang trồng 600 gốc đào Nhật Tân để phục vụ Tết Nguyên đán. Ðang miệt mài với việc tuốt lá cho cây đào tập trung dinh dưỡng làm nụ, ông Lũy vẫn dành thời gian chia sẻ với chúng tôi: “Mặc dù năm nay nhuận 1 tháng, tết sẽ muộn hơn, nhưng thời tiết có vẻ như ủng hộ người trồng đào. Nếu cứ lạnh như thế này thì người trồng đào cũng không phải lo lắng nhiều đến việc hoa đào sẽ nở sớm trước tết”. Hiện vẫn chưa biết vụ đào này có thắng lợi hay không, nhưng bằng kinh nghiệm trồng đào nhiều năm, ông Lũy vẫn thể hiện sự lạc quan về một kết quả tốt đẹp.

 

Ðể hoa ly nở đúng vụ tết, gia đình chị Nguyễn Thị Bảy, đội 15, xã Thanh Hưng lắp bóng điện sưởi ấm cho vườn hoa.

Theo số liệu do anh Phạm Tiến Thành, cán bộ khuyến nông xã Thanh Hưng cung cấp, hiện toàn xã Thanh Hưng có gần 3ha diện tích trồng hoa, nằm rải rác ở các gia đình; hộ trồng nhiều nhất khoảng 3.000m2. Cũng theo đánh giá của anh Thành, diện tích trồng hoa của xã năm nay tăng lên so với năm trước và những năm gần đây đời sống của người trồng hoa cũng từng bước được nâng lên. Hiện nay, người trồng hoa trong xã đang tích cực hoàn thiện những công đoạn chăm sóc cuối, để kịp thời cung cấp cho thị trường vào dịp Tết Nguyên đán 2018.

Bên cạnh nguồn hoa được cung cấp bởi những hộ nông dân trồng hoa ở phía nam lòng chảo Mường Thanh, hiện nay Doanh nghiệp Tư nhân Phú Hưng (phố 6, phường Thanh Trường, TP. Ðiện Biên Phủ) - đơn vị chuyên trồng và cung cấp các loại hoa, cây cảnh ra thị trường - cũng chuẩn bị một lượng hoa rất lớn để phục vụ Tết Nguyên đán. Có mặt tại vườn hoa của đơn vị vào dịp này, chúng tôi nhận thấy không khí lao động hăng say, nhộn nhịp của trên 40 công nhân đang chăm sóc hoa và san nền, làm bãi để chuẩn bị bày bán hoa tết. Trong cuộc tiếp xúc ngắn ngủi ngay tại vườn hoa, ông Hoàng Văn Hà - Giám đốc Doanh nghiệp Tư nhân Phú Hưng, cho biết: Hiện đơn vị có gần 5.000m2 diện tích trồng hoa, gồm các loại: Hoa đào, hoa lay ơn, hoa cúc, hoa đồng tiền, các loại hoa hồng (trong đó đặc biệt nhất là hoa hồng cổ Sa Pa)… Ngoài ra, còn nhập thêm một số loại hoa, cây cảnh như: tuy lip, ly, quất… từ thị trường Hà Nội, Hưng Yên và Thái Bình…

Theo nhận định của Giám đốc Hoàng Văn Hà, tết năm nay thị trường hoa tại Ðiện Biên có thể sẽ sôi động hơn, bởi đời sống của người dân được nâng lên, mọi người có thêm điều kiện để chơi hoa. Mặt khác, năm nay hoa đào và quất cảnh cũng sẽ “được giá”, vì thời gian qua các tỉnh ở dưới xuôi như: Thái Bình, Hưng Yên, Nam Ðịnh và Hà Nội bị ảnh hưởng nhiều bởi các trận bão nên sẽ không có nhiều hoa, quất cảnh để cung cấp cho thị trường. Nắm bắt được điều đó, nên tết năm nay số hoa trồng và lượng hoa nhập về của Doanh nghiệp Tư nhân Phú Hưng, dự kiến tăng nhiều hơn năm ngoái từ 25% - 30%.

Thị trường hoa tươi sôi động, đương nhiên điều đó nói lên mức sống ngày càng được cải thiện của người tiêu dùng ở thành phố Ðiện Biên Phủ nói riêng và khu vực lòng chảo Mường Thanh nói chung. Thực tế hàng chục năm qua, cánh đồng Ðiện Biên không chỉ cho thứ gạo ngon không đâu bằng mà còn cho những đóa hoa thơm với vẻ đẹp mê hồn. Tết năm nay cũng vậy, những đóa hoa tươi Ðiện Biên sẽ làm đẹp phố phường, làm đẹp các gia đình, mang lại không khí đón xuân đầm ấm, nồng nàn từ những đóa hoa Ðiện Biên được gieo trồng trên đồng đất Ðiện Biên...

Bài, ảnh: Linh Giang
Bình luận
Back To Top