Mô hình tốt - Cách làm hay

Nông dân trồng cỏ, nuôi bò nhốt chuồng

08:59 - Thứ Sáu, 19/01/2018 Lượt xem: 9544 In bài viết
ĐBP - Gia đình ông Quách Mạnh Hoàn, xóm Ðông Hòa 1, xã Mỵ Hòa, huyện Kim Bôi (tỉnh Hòa Bình) là một trong những hộ mạnh dạn chuyển đổi toàn bộ diện tích đất cấy lúa 1 vụ sang trồng cỏ để nuôi bò nhốt chuồng. Với cách làm này gia đình ông thu nhập 170 triệu đồng/năm.

Năm 2015, gia đình ông đầu tư gần 1 tỷ đồng để xây dựng chuồng trại và mua con giống. Hiện gia đình ông có 30 con bò, trong đó 14 con bò nái, 1 con đực giống Zebu của New Zealand, còn lại là bò và bê con. Những giống bò được ông tuyển chọn, nhập về nuôi chủ yếu là bò lai Sind.

 

Ông Hoàn cho bò ăn. Ảnh: C.T.V

Với diện tích gần 3ha cỏ chủ yếu là cỏ voi, VA06 được trồng trên đồi và các khu ruộng cạnh đường tỉnh lộ 12B. Ngoài ra gia đình còn tận dụng những phế phụ phẩm trong nông nghiệp như: thân cây ngô, ngọn lá mía... để làm thức ăn cho bò. Khu vực chuồng nuôi nhốt được ông thiết kế khoa học với 2 dãy bò, chuồng trại thoáng mát vào mùa hè, ấm áp vào mùa đông, chuồng được vệ sinh sạch sẽ.

Ông Quách Mạnh Hoàn cho biết: Việc nuôi nhốt bò có nhiều thuận lợi đó là không mất công chăn thả, kiểm soát được dịch bệnh và sự phát triển của bò hàng ngày. Bên cạnh đó, nuôi bò nhốt chuồng nguồn thức ăn tại chỗ là rất quan trọng, đặc biệt là nguồn thức ăn khan hiếm vào mùa đông. Do đó gia đình tôi đã xây dựng thêm 5 bể để ủ chua thức ăn dự trữ cho bò. Thời gian tới gia đình tiếp tục đầu tư mở rộng chuồng trại và tăng số lượng đàn bò. Ðược biết, từ đầu năm 2017 đến nay ông Hoàn đã bán được 8 con (cả bò và bê) thu lãi 70 triệu đồng. Ngoài tiền thu nhập từ bán bê và bò thịt gia đình ông còn có thêm nguồn thu từ bò đực phối giống bò cái cho các hộ tại xã và các xã lân cận. Ðể đảm bảo đàn bò phát triển tốt, sau 2 năm là ông loại thải con đực nhằm tránh đồng huyết.

Có thể nói mô hình trồng cỏ nuôi bò vỗ béo của gia đình ông Quách Mạnh Hoàn bước đầu đem lại thành công. Với hướng phát triển như hiện nay thì chắc rằng mô hình này sẽ còn thành công hơn nữa và cũng là mô hình điểm để các hộ chăn nuôi khác học hỏi.

T.K (theo khuyennongvn)
Bình luận
Back To Top