Để đồng tiền bảo đảm giá trị

08:47 - Thứ Ba, 23/01/2018 Lượt xem: 5594 In bài viết
Ngân hàng Nhà nước vừa công bố, dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, ngân hàng tiếp tục không in tiền mới mệnh giá nhỏ từ 5.000 đồng trở xuống để đưa ra lưu thông. Qua tính toán, việc không in tiền mới mệnh giá nhỏ giúp ngân sách tiết kiệm khoảng 280 tỷ đồng.

Như vậy, qua 5 năm, tổng mức tiết kiệm chi in tiền lên tới gần 2.200 tỷ đồng. Giải thích rõ hơn, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú cho biết, chủ trương của ngân hàng là không in tiền mệnh giá nhỏ trong dịp Tết chứ không phải ngừng phát hành hoàn toàn loại tiền này. Ngân hàng vẫn cung ứng tiền mệnh giá nhỏ từ tháng 3 cho đến tháng 11 hằng năm, nên tiền lẻ vẫn đáp ứng đầy đủ cho nhu cầu thanh toán.

Thực tế, việc sử dụng tiền mệnh giá nhỏ từ 5.000 đồng trở xuống cho mục đích thanh toán ngày càng ít, nên phần lớn thời gian trong năm, tiền mệnh giá nhỏ lưu trong kho, khó đẩy ra thị trường. Tiền lẻ mệnh giá nhỏ thường chỉ có nhu cầu cao trong dịp Tết, chủ yếu để phục vụ lễ hội, nên trước Tết cũng là lúc thị trường đổi tiền "chợ đen" sôi động. Loại tiền lẻ mệnh giá càng nhỏ phí đổi tiền càng đắt. Loại tiền 1.000 đồng có phí đổi dao động 12-15%; tiền 2.000 - 5.000 đồng phí 10-12%; tiền 10.000 đồng phí đổi 10%; tiền 20.000 đồng phí đổi 8%... Thậm chí nếu đổi số lượng ít, phí đổi tiền sẽ còn tăng cao hơn.

Như vậy, nếu xét mục đích chính của đồng tiền là phương tiện thanh toán trong lưu thông hàng hóa thì các loại tiền mệnh giá nhỏ không còn được sử dụng nhiều. Tại các điểm lễ hội, điều thường thấy là những tờ tiền lẻ được rải trên ban thờ, giắt vào tượng, hoa, cây... nhìn rất phản cảm. Hành vi trên không chỉ làm giảm giá trị đồng tiền mà còn gây lãng phí lớn.

Vì vậy, việc cơ quan quản lý không in tiền mệnh giá nhỏ là chủ trương hoàn toàn đúng (nhất là khi ngân sách tiết kiệm được hàng nghìn tỷ đồng). Song bên cạnh đó, cơ quan quản lý cũng cần làm tốt việc tuyên truyền, để đồng tiền nói chung, tiền mệnh giá nhỏ nói riêng được sử dụng đúng mục đích, bảo đảm giá trị, hạn chế những hình ảnh phản cảm nói trên. Cuối cùng là quản lý chặt chẽ việc cung ứng tiền mệnh giá nhỏ ra thị trường, tránh việc lợi dụng chủ trương không in tiền dịp Tết để trục lợi.

P.V (Theo HNM)
Bình luận
Back To Top