Ngành Thuế một năm vượt khó

08:50 - Thứ Năm, 25/01/2018 Lượt xem: 7858 In bài viết
ĐBP - Năm 2017, Cục Thuế tỉnh được Bộ Tài chính, HÐND, UBND tỉnh giao thu ngân sách Nhà nước 1.037 tỷ đồng. Ðây là con số không quá cao bởi năm 2016, tỉnh ta đã vượt “ngưỡng nghìn tỷ” thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn là động lực lớn khuyến khích, thúc đẩy các cấp ngành nói chung, ngành Thuế nói riêng nỗ lực thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao.

Tuy nhiên, diễn biến thực tế trong năm 2017 đã ảnh hưởng không ít khó khăn cho nhiệm vụ thu ngân sách trên địa bàn tỉnh. Ðó là cơ cấu kinh tế chuyển dịch chậm; nguồn lực đầu tư phát triển chưa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ; tiến độ một số công trình, dự án trọng điểm chậm; doanh nghiệp trên địa bàn chủ yếu là doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ, sản xuất kinh doanh còn nhiều khó khăn. Bên cạnh đó, chính sách miễn, giảm, gia hạn thuế có tác động tích cực đối với doanh nghiệp nhưng lại ảnh hưởng đến nguồn thu. Tình hình thời tiết năm 2017 cũng diễn biến khó lường, thiên tai gây thiệt hại lớn về người và tài sản, ảnh hưởng tới sản xuất của nhân dân... Vì nhiều nguyên nhân tác động khiến cho nhiệm vụ thu gặp khó khăn, thách thức, thậm chí có thời điểm nhiều ý kiến đã cho rằng chúng ta khó đạt được thành tích vượt “nghìn tỷ” như năm 2016.

 

Cán bộ Chi cục Thuế huyện Ðiện Biên tuyên truyền các quy định thuế cho hộ kinh doanh trên địa bàn. Ảnh: Phạm Quang

Thế nên, kết quả thu ngân sách trên địa bàn đạt trên 1.072 tỷ đồng (tăng 10,2% so với năm 2016) đáng được xem là thành tích lớn. Theo ông Nguyễn Quang Hiều, Cục trưởng Cục Thuế tỉnh thì ngành Thuế tỉnh đã sớm nhận diện, đánh giá những khó khăn, thách thức phát sinh ngay từ đầu năm. Từ đó chủ động xây dựng kế hoạch, nhiệm vụ cụ thể; tham mưu UBND tỉnh tăng cường chỉ đạo điều hành nhiệm vụ tài chính - ngân sách Nhà nước. Nhằm giảm thấp nhất số hụt thu cân đối ngân sách, ngành Thuế thực hiện quyết liệt công tác quản lý thu; triển khai các biện pháp chống thất thu, trốn thuế; đôn đốc thu các khoản theo kết quả kiểm toán, thanh tra; xử lý thu nợ đọng thuế.

So với các đối tượng nộp thuế khác, khu vực kinh tế ngoài quốc doanh đóng góp vào ngân sách Nhà nước cao nhất. Với số thu 338,669 tỷ đồng, tuy chỉ đạt 86,7% dự toán pháp lệnh nhưng vẫn tăng 12,3% so với cùng kỳ năm 2016. Theo đánh giá của Cục Thuế tỉnh, khoản thu khu vực này chưa đạt dự toán là do sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn. Doanh nghiệp nhỏ lại chủ yếu hoạt động trong lĩnh vực xây dựng cơ bản nên phụ thuộc vào nguồn vốn đầu tư từ ngân sách nhà nước, trong khi đó nguồn vốn đầu tư công của tỉnh năm 2017 còn hạn chế. Bên cạnh đó, dự toán tăng thu khu vực này của Bộ Tài chính là quá cao (28,3%) so với tốc độ tăng trưởng. Việc đạt kết quả thu tăng so với năm 2016 là bởi ngành Thuế đã hỗ trợ kịp thời, sâu sát thông tin các chính sách, pháp luật về thuế; cải cách thủ tục hành chính. Ðồng thời thực hiện đồng bộ các biên pháp quản lý thuế; phối hợp chặt chẽ với các cơ quan Tài chính, Kho bạc, Ngân hàng triển khai các biện pháp quản lý nợ, cưỡng chế thu hồi nợ thuế. Qua đó các doanh nghiệp nắm rõ quy định, quyền lợi, chủ động khai thuế, nộp thuế theo quy định.

Một trong những nhiệm vụ được ngành Thuế tỉnh quyết liệt thực hiện trong năm 2017 để hoàn thành nhiệm vụ thu là chống thất thu thuế. Cục Thuế tỉnh đã có kế hoạch hành động với những giải pháp đi sâu vào chất lượng, hiệu quả như: Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra chống thất thu thuế, trốn thuế, nợ thuế; xử lý các trường hợp không kê khai thuế, kê khai thuế chậm; tăng cường kiểm tra, rà soát, phân loại những doanh nghiệp, tổ chức có dấu hiệu rủi ro về thuế. Một trong những giải pháp quan trọng là tổ chức các cuộc đối thoại giữa ngành Thuế tỉnh với doanh nghiệp để lắng nghe ý kiến, khó khăn của doanh nghiệp về tình hình sản xuất, kinh doanh. Từ đó ngành Thuế có những hỗ trợ tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện cho doanh nghiệp thúc đẩy sản xuất, kinh doanh. Năm qua, ngành Thuế tỉnh đã tổ chức được 4 cuộc gặp gỡ, đối thoại gồm một cuộc đối thoại cấp tỉnh và 3 cuộc cấp huyện.

Ðối với công tác quản lý nợ, Cục Thuế đã tham mưu thành lập Ban chỉ đạo chống thất thu và đôn đốc thu nộp ngân sách Nhà nước nhằm phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị trong việc đôn đốc thu thuế, chống thất thu, thu hồi nợ. Cục Thuế tỉnh xử lý nghiêm các hành vi trốn thuế, gian lận thuế, chây ỳ, không thực hiện tốt nghĩa vụ nộp thuế. Ðồng thời công khai thông tin trên các phương tiện thông tin đại chúng những trường hợp vi phạm; áp dụng các biện pháp cưỡng chế nộp thuế theo quy định pháp luật. Ban lãnh đạo Cục Thuế tỉnh thường xuyên chỉ đạo các phòng, chi cục thuế thực hiện rà soát, đối chiếu các khoản nợ để phân tích, phân loại và quản lý nợ thuế, mạnh dạn áp dụng các biện pháp cưỡng chế để thu hồi tiền nợ thuế. Triển khai đồng bộ, quyết liệt các biện pháp quản lý nợ, năm 2017 toàn ngành Thuế tỉnh đã thu được 201 tỷ đồng tiền nợ thuế. Trong đó, tiền nợ thuế năm 2016 chuyển sang là 74 tỷ đồng; nợ phát sinh trong năm 2017 là 127 tỷ đồng (thu bằng biện pháp quản lý nợ 178 tỷ đồng, cưỡng chế nợ thuế 23 tỷ đồng). Song song với các giải pháp trên, ngành Thuế tiếp tục đẩy mạnh công tác luân phiên, chuyển đổi vị trí công tác, tăng cường kỷ luật, kỷ cương, tác phong ứng xử của công chức thuế đối với người nộp thuế. Kiên quyết xử lý những cán bộ, công chức có biểu hiện gây phiền hà, nhũng nhiễu, tiêu cực đối với các đối tượng nộp thuế.

Là một trong những đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, năm 2017 Chi cục Thuế huyện Tuần Giáo thực hiện thu 51,034 tỷ đồng (đạt 122 dự toán giao, tăng 14% so với cùng kỳ năm 2016). Ông Vũ Văn Ninh, Chi cục trưởng cho biết: Năm 2017, Chi cục được tỉnh giao thu 41,88 tỷ đồng, UBND huyện giao 44,28 tỷ đồng; với việc triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, đơn vị đã hoàn thành vượt dự toán. Một trong những giải pháp được đơn vị chú trọng là công tác tuyên truyền. Căn cứ thực tế địa bàn vùng cao, miền núi, đơn vị đã lựa chọn hình thức tuyên truyền rất phù hợp, hiệu quả, đó là phối hợp với Phòng Văn hóa - Thông tin huyện tổ chức các buổi tuyên truyền lưu động về chính sách thuế. Ðồng thời tham mưu UBND huyện chỉ đạo các phòng chức năng đẩy nhanh tiến độ cấp quyền sử dụng đất, đấu giá đất; khẩn trương giải ngân các công trình, dự án tạo điều kiện cho doanh nghiệp thực hiện nghĩa vụ thuế. Chi cục cũng giao chỉ tiêu thu nợ cụ thể cho các bộ phận tham gia công tác quản lý nợ và cưỡng chế nợ thuế; vận động các doanh nghiệp nợ thuế nộp dần thuế. Ðối với trường hợp cố tình dây dưa nợ thuế, Chi cục tiến hành cưỡng chế nợ bằng các biện pháp trích tiền từ tài khoản của người nộp thuế hoặc bằng hình thức thông báo hóa đơn không còn giá trị sử dụng. Nhờ đó, trong năm, Chi cục đã thu hồi nợ đọng thuế được 10,75 tỷ đồng.

Năm 2018 tỉnh ta phấn đấu thu ngân sách trên địa bàn đạt 1.078 tỷ đồng. Song không chỉ riêng năm 2018 mà trong cả giai đoạn 3 năm tài chính ngân sách 2018 - 2020, trước những khó khăn của nền kinh tế, việc hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách Nhà nước được giao là một thách thức lớn. Ðiều quan trọng là triển khai thực hiện như thế nào để việc hoàn thành kế hoạch thu ngân sách không bị người nộp thuế phàn nàn về thủ tục hành chính thuế. Chính vì vậy, ngoài khai thác nguồn thu, quản lý nợ, một trong những giải pháp mà ngành Thuế cần tiến hành thường xuyên là tăng cường đối thoại, tiếp xúc với doanh nghiệp, người nộp thuế để nắm bắt các khó khăn vướng mắc, từ đó kiến nghị tháo gỡ giúp doanh nghiệp phát triển sản xuất, kinh doanh.

Hà Nguyễn
Bình luận
Back To Top