Khởi sắc kinh tế nông nghiệp ở Tuần Giáo

09:28 - Thứ Sáu, 16/03/2018 Lượt xem: 9055 In bài viết
ĐBP - Những năm trước đây, chủ trương chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, hướng tới sản xuất hàng hóa theo yêu cầu của thị trường luôn được cấp ủy, chính quyền huyện Tuần Giáo ưu tiên. Vài năm gần đây, sau khi chính sách khuyến khích phát triển nông nghiệp, nông thôn được mở ra đã giúp cho huyện Tuần Giáo có điều kiện thuận lợi hơn để thực hiện những chủ trương mới, đem lại cơ hội đổi thay cho bộ mặt nông thôn. 

Năm 2017, tổng diện tích gieo trồng cây lương thực có hạt của huyện Tuần Giáo đạt trên 13.000ha, tăng 250ha so với cùng kỳ năm trước. Tổng sản lượng lương thực đạt trên 36.600 tấn, tăng gần 500 tấn so với cùng kỳ của năm 2016. Diện tích trồng các loại cây đều đạt và vượt so với chỉ tiêu kế hoạch. Nếu như trước đây, phần lớn người dân trong huyện đều quen với việc độc canh cây lúa hoặc ngô thì vài năm gần đây, đặc biệt là trong năm 2017, việc đa dạng hóa các loại cây trồng trên 1 đơn vị diện tích đã được người dân thực hiện khá thuần thục và góp phần tích cực trong việc nâng cao thu nhập cho người dân trong huyện. Bà Lò Thị Oai, bản Noong, thị trấn Tuần Giáo cho biết: Từ khi được tuyên truyền, vận động và tổ chức mô hình trình diễn để bà con học tập, hiện nay phần lớn người dân trong bản chúng tôi đều trồng cây vụ 3 trên đất 2 lúa. Việc trồng cây rau, màu trên đất lúa đã giúp bà con có thêm thu nhập cải thiện cuộc sống và có điều kiện đầu tư cho sản xuất lúa nước.

Cùng với sản xuất nông nghiệp, sản xuất lâm nghiệp cũng là một trong những thế mạnh đã và đang được huyện quan tâm phát triển bằng các chương trình trồng rừng, khoanh nuôi, bảo vệ rừng. Ðến hết năm 2017, huyện đã hoàn thành giao đất, giao rừng đối với diện tích đất lâm nghiệp có rừng cho 168 cộng đồng dân cư và gần 800 hộ với gần 34.000ha, hoàn thiện hồ sơ làm căn cứ để cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và tài sản khác gắn liền với đất cho các hộ gia đình; thực hiện chi trả trên 18 tỷ đồng tiền phí dịch vụ môi trường rừng cho các hộ và nhóm hộ nhận khoanh nuôi, bảo vệ rừng. Nhờ thực hiện có hiệu quả việc giao đất giao rừng nên hiện nay người dân tại các xã: Tênh Phông, Tỏa Tình đã có thêm nguồn thu nhập đáng kể từ việc trồng các loại cây đặc sản dưới tán rừng. Ngoài cây táo mèo, hiện nay, người dân xã Tênh Phông và Tỏa Tình đang tích cực mở rộng diện tích trồng cây Thảo quả và sa nhân dưới tán rừng. Vì trồng Sa nhân chỉ mất 3 năm đầu làm cỏ, những năm sau đó, cây mọc lan kín mặt đất nên gần như cả năm không mất công chăm sóc, chỉ việc thu quả khi đến mùa. Quả sa nhân sau khi thu về được sấy khô ngay tại nương hoặc bán quả tươi. Do giá thành cao, số lượng không nhiều nên các thương lái thường đến tận nơi thu mua hoặc đặt hàng các gia đình trồng sa nhân ngay từ đầu năm. Ðến thời điểm hiện tại, giá quả khô vẫn được từ 650.000 - 700.000 đồng/kg. Nhờ trồng sa nhân mà trong năm qua, đã có không ít hộ gia đình tại xã Tỏa Tình thoát nghèo và trở nên khá giả. Hiện huyện Tuần Giáo cũng đang tạo điều kiện để các doanh nghiệp thực hiện dự án trồng cây mắc ca tại các xã Quài Nưa, Quài Cang để góp phần nâng cao thu nhập cho người dân.

Những kết quả đã đạt được trong năm qua sẽ là tiền đề quan trọng để kinh tế nông nghiệp nông thôn huyện Tuần Giáo tiếp tục gặt hái được nhiều thành công hơn nữa trong công tác xóa đói, giảm nghèo, tạo động lực để huyện Tuần Giáo ngày càng phát triển.

Ngọc Bích (Ðài TT -TH Tuần Giáo)
Bình luận
Back To Top