Thanh quyết toán các dự án hoàn thành

09:15 - Thứ Hai, 19/03/2018 Lượt xem: 8880 In bài viết
ĐBP - Thời gian qua, việc  quyết toán các dự án, công trình đã hoàn thành được các cấp, ngành chức năng, đơn vị, nhà thầu chú trọng thực hiện và có những chuyển biến tích cực. Ðặc biệt là các công trình trọng điểm như Dự án Di dân, tái định cư Thủy điện Sơn La hoặc dự án kéo dài, khó quyết toán là Chương trình trồng rừng 327, 661. Góp phần quản lý chặt chẽ, minh bạch và sử dụng hiệu quả nguồn vốn đầu tư từ ngân sách Nhà nước.

 

Công trình Trường Tiểu học bản Mo, xã Lay Nưa (TX. Mường Lay) thuộc Dự án Di dân, tái định cư Thủy điện Sơn La đã được đưa vào sử dụng và thực hiện thanh, quyết toán. Trong ảnh: Một giờ học của cô, trò Trường Tiểu học bản Mo, xã Lay Nưa.

Trao đổi với chúng tôi, bà Triệu Thị Trường, Trưởng phòng Ðầu tư (Sở Tài chính) cho biết: Trong công tác thẩm định, phê duyệt quyết toán dự án, công trình hoàn thành, trong năm 2017, Sở Tài chính nhận 223 hồ sơ, báo cáo quyết toán dự án, công trình hoàn thành của các đơn vị chủ đầu tư, ban quản lý dự án. Trong đó, dự án đã được phê duyệt quyết toán là 192 dự án, công trình với tổng giá trị đề nghị quyết toán là 2.738,7 tỷ đồng. Các đơn vị chuyên môn đã thực hiện các bước phê duyệt, quyết toán với giá trị trên 2.725,1 tỷ đồng, tiết kiệm cho ngân sách Nhà nước trên 13,6 tỷ đồng; thu hồi, nộp ngân sách sau quyết toán số tiền trên 2,2 tỷ đồng. Nổi bật, trong năm các đơn vị đã thẩm tra, phê duyệt 27 công trình thuộc Dự án Di dân, tái định cư Thủy điện Sơn La và 21 dự án, công trình thuộc Chương trình 327, 661. Nhằm khắc phục tình trạng vi phạm quy định về quyết toán vẫn còn xảy ra ở một số chủ đầu tư, làm ảnh hưởng không nhỏ đến việc quản lý vốn đầu tư của Nhà nước, gây nợ đọng xây dựng cơ bản (XDCB) kéo dài, Sở Tài chính cùng các ngành liên quan đã tích cực tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo các đơn vị đẩy mạnh quyết toán các công trình hoàn thành. Trong đó phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng tổ phụ trách các đơn vị chủ đầu tư. Sở Tài chính rà soát, kiểm tra, tổng hợp các công trình chậm quyết toán; thành lập các tổ công tác trực tiếp xuống các huyện, thị xã, thành phố để rà soát… Nhờ đó, số lượng báo cáo quyết toán được các chủ đầu tư lập báo cáo quyết toán trình cấp có thẩm quyền phê duyệt tăng; số lượng hồ sơ tồn đọng từ những năm trước giảm đáng kể.

Dự án Di dân, tái định cư Thủy điện Sơn La là một dự án trọng điểm, được sự quan tâm sát sao của Ðảng, Chính phủ và nhân dân các dân tộc trên địa bàn. Các công trình đầu tư cơ sở hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội và các công trình công cộng phục vụ nhu cầu ổn định đời sống, sản xuất của người dân tái định cư đã được đưa vào sử dụng và phát huy hiệu quả sau đầu tư. Thực hiện quy định trong công tác quyết toán dự án hoàn thành của Bộ Tài chính và sự quyết liệt chỉ đạo của UBND tỉnh, đến thời điểm này, công tác quyết toán Dự án Di dân, tái định cư thủy điện Sơn La trên địa bàn tỉnh đã cơ bản hoàn thành. Cụ thể, ngoài 4 dự án thành phần được phép kéo dài theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ đang trong giai đoạn thi công, đến hết ngày 7/3/2018, tổng vốn đầu tư đã quyết toán của Dự án Di dân, tái định cư thủy điện Sơn La là 5.554,461 tỷ đồng, đạt 96,08% tổng số vốn giao cho tỉnh (không bao gồm bố trí vốn cho Dự án Ðường Mường Lay - Nậm Nhùn và 4 dự án thành phần đang triển khai); giải ngân đạt 84,56%. Trong đó: Số phương án bồi thường, hỗ trợ tái định cư đã có quyết định phê duyệt là 1.054 phương án, với giá trị trên 1.183 tỷ đồng (chỉ tính cho phần vốn tái định cư thanh toán qua Ngân hàng Phát triển, không tính kinh phí đối trừ đất); dự án thành phần hoàn thành đã có phê duyệt quyết toán gồm 249 công trình, với giá trị quyết toán là trên 4.304,1 tỷ đồng; ngoài ra, giá trị chi phí khác của 46 dự án thành phần quyết toán là 67,257 tỷ đồng.

Thực hiện Văn bản số 3698/UBND-TH ngày 15/12/2017 của UBND tỉnh, đồng thời, đẩy nhanh hơn nữa tiến độ triển khai hoàn thành và quyết toán Dự án Di dân, tái định cư Thủy điện Sơn La trên địa bàn tỉnh, cuối tháng 2/2018 vừa qua, Sở Tài chính đã có văn bản gửi Ban Quản lý Dự án Di dân, tái định cư Thủy điện Sơn La tỉnh; UBND huyện Mường Chà, TX. Mường Lay, TP. Ðiện Biên Phủ. Trong đó Sở đề nghị các đơn vị chủ đầu tư này khẩn trương nộp hồ sơ quyết toán dự án thành phần và phương án bồi thường, hỗ trợ tái định cư theo quy định tại Thông tư số 09/2016/TT-BTC ngày 18/1/2016 của Bộ Tài chính và chỉ đạo của UBND tỉnh. Ðến thời điểm này, cơ bản các đơn vị đã triển khai các bước thực hiện quyết toán, chỉ còn Dự án Thủy lợi bản Ổ, khu tái định cư Lay Nưa, TX. Mường Lay do Ban Quản lý Dự án Di dân, tái định cư Thủy điện Sơn La tỉnh được giao chủ đầu tư, mặc dù đã được phê duyệt quyết toán hạng mục hoàn thành nhưng do công trình mới hoàn thành nên chưa quyết toán tổng thể cả dự án.

Bài, ảnh: Phạm Dương
Bình luận
Back To Top