Huyện Mường Chà

Tăng cường quản lý Nhà nước về khai thác đá

09:13 - Thứ Hai, 02/04/2018 Lượt xem: 9811 In bài viết
ĐBP - Thời gian qua, công tác quản lý Nhà nước về tài nguyên khoáng sản luôn được huyện Mường Chà quan tâm, đặc biệt là các hoạt động khai thác đá, cát. Các cơ quan chức năng, địa phương đã tăng cường công tác quản lý Nhà nước; đồng thời tiến hành kiểm tra việc chấp hành pháp luật trong hoạt động khai thác khoáng sản nói chung và trên lĩnh vực khai thác đá nói riêng, nhằm đảm bảo an toàn, vệ sinh môi trường trên địa bàn huyện.

 

Công nhân và máy móc tại điểm mỏ khối 1 (thị trấn Mường Chà) khai thác, chế biến đá.

Ông Lò Văn Hịch, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Mường Chà, cho biết: Hiện nay, trên địa bàn huyện có 2 điểm mỏ được cấp phép khai thác đá là điểm mỏ Huổi Ðích (xã Na Sang) của Công ty Cổ phần công trình giao thông tỉnh Ðiện Biên và điểm mỏ khối 1 (thị trấn Mường Chà) của Công ty Cổ phần Ðầu tư xây dựng và Quản lý đường bộ 2; còn một số điểm khai thác đá tận thu để làm các công trình giao thông, đến nay đã ngừng hoạt động. Trong những năm qua, hầu hết các đơn vị khai thác đá đã chấp hành tương đối đầy đủ các quy định của pháp luật, đồng thời doanh nghiệp có những đóng góp nhất định trong giải quyết việc làm cho lao động trên địa bàn... Tuy nhiên, mới đây Ban Chỉ huy Quân sự huyện Mường Chà đã chuyển trụ sở xuống gần điểm mỏ khối 1 (thị trấn Mường Chà) của Công ty Cổ phần Ðầu tư xây dựng và Quản lý đường bộ 2; vì vậy cũng chịu ảnh hưởng bởi tiếng ồn và bụi đá khi máy móc hoạt động. Dù điểm mỏ đã được cấp phép và đầy đủ thủ tục, giấy tờ, nhưng trong quá trình khai thác cũng đã ảnh hưởng đến Ban Chỉ huy Quân sự huyện. Vì vậy, Phòng Tài nguyên và Môi trường đã đề nghị doanh nghiệp có những giải pháp khắc phục tình trạng bụi trong môi trường sản xuất, như: gắn các thiết bị tưới nước trong khu vực sân mỏ chế biến, gắn thiết bị phun nước ngay tại băng tải xay đá… để hạn chế bụi ảnh hưởng đến cuộc sống và môi trường xung quanh.

Thực tế cũng cho thấy, số lượng các doanh nghiệp đầu tư khai thác, chế biến đá xây dựng trên địa bàn huyện Mường Chà chưa nhiều, nhưng hoạt động trong lĩnh vực khai thác, chế biến khoáng sản cũng phần nào ảnh hưởng, tác động đến sản xuất, sinh hoạt và môi trường sống. Ðể làm tốt công tác quản lý về hoạt động khai thác, chế biến đá xây dựng, Phòng Tài nguyên và Môi trường đã tham mưu cho UBND huyện ban hành các văn bản chỉ đạo đến các cơ quan, đơn vị, các xã, thị trấn tăng cường công tác quản lý tài nguyên khoáng sản, trong đó có lĩnh vực khai thác đá. Ðồng thời, Phòng cũng thường xuyên phối hợp với cơ quan chức năng của tỉnh, huyện tiến hành kiểm tra, xử lý các vụ việc liên quan tới khai thác khoáng sản trên địa bàn. Tăng cường phối hợp với các địa phương để quản lý hoạt động khai thác khoáng sản hướng đến bảo vệ môi trường và cùng với các đơn vị chức năng để tuyên truyền, kiểm tra vấn đề này tại các mỏ khai thác đá để hạn chế tối đa tình trạng ô nhiễm môi trường, tai nạn lao động. Khi phát hiện vi phạm sẽ xử lý nghiêm, kịp thời theo quy định. Bên cạnh đó, Phòng đã chú trọng xây dựng đội ngũ cán bộ làm công tác quản lý khoáng sản có phẩm chất đạo đức, năng lực chuyên môn tốt. Xác định rõ, nếu cán bộ, công chức, viên chức lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ra các sai phạm trong công tác quản lý Nhà nước về tài nguyên khoáng sản hoặc tiếp tay, bao che cho các tổ chức, cá nhân hoạt động khoáng sản trái phép, Phòng sẽ làm rõ trách nhiệm và xử lý nghiêm đối với các trường hợp đó. Nhờ siết chặt công tác quản lý tài nguyên khoáng sản, kịp thời xử lý các vụ việc theo quy định; đến nay, trên địa bàn huyện Mường Chà chưa phát hiện tình trạng khai thác đá, cát, sỏi trái phép diễn ra.

Thiết nghĩ, lĩnh vực khai thác, chế biến khoáng sản nói chung và khai thác đá nói riêng có những đóng góp nhất định đối với quá trình phát triển của địa phương, nhưng vấn đề đặt ra là tài nguyên khoáng sản có hạn, việc khai thác khoáng sản thường tác động xấu đến môi trường sinh thái và tạo ra những hệ lụy khác. Trong khi đó, lợi nhuận của việc khai thác khoáng sản khá lớn nên nhiều doanh nghiệp, người dân sẽ bất chấp các quy định của pháp luật, tiến hành khai thác khoáng sản trái phép. Vì vậy, việc tăng cường công tác quản lý Nhà nước về lĩnh vực này chính là để quản lý, khai thác một cách khoa học, tiết kiệm và sử dụng hiệu quả hơn tài nguyên khoáng sản, phục vụ sự nghiệp xây dựng, phát triển quê hương.

Bài, ảnh: Phạm Quang
Bình luận
Back To Top